eMag azine
17/04/2022 09:56
Tổ công tác làm nhiệm vụ “đặc biệt”

17/04/2022 09:56

TTTĐ - Trước tình trạng các ca mắc COVID-19 liên tục tăng cao gây quá tải cho hệ thống y tế cơ sở, TP Hà Nội đã triển khai việc điều trị bệnh nhân mắc SARS-CoV-2 tại nhà. Sau 4 tháng triển khai, việc điều trị F0 tại nhà đã phát huy hiệu quả khi giảm phần nào áp lực cho ngành Y tế, tạo thuận lợi cho người bệnh, đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống dần trở về trạng thái bình thường.

Tổ công tác

Tổ công tác làm nhiệm vụ “đặc biệt”

TTTĐ - Trước tình trạng các ca mắc COVID-19 liên tục tăng cao gây quá tải cho hệ thống y tế cơ sở, TP Hà Nội đã triển khai việc điều trị bệnh nhân mắc SARS-CoV-2 tại nhà. Sau 4 tháng triển khai, việc điều trị F0 tại nhà đã phát huy hiệu quả khi giảm phần nào áp lực cho ngành Y tế, tạo thuận lợi cho người bệnh, đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống dần trở về trạng thái bình thường.

Đóng góp vào kết quả đó có là những cán bộ tổ dân phố, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, y bác sĩ tình nguyện thuộc Tổ công tác “đặc biệt”, với vai trò như là “chân rết” cho chính quyền và ngành Y tế cơ sở. Rời cuộc chiến với dịch COVID, họ tiếp tục nỗ lực, đóng góp sức mình cho các công việc tại địa phương.

Ra đời trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hệ thống y tế quá tải, Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID tại nhà (Tổ công tác “đặc biệt”) đã khẳng định vai trò rất riêng của mình trong giai đoạn cam go nhất.

GIẢM TẢI CHO Y TẾ CƠ SỞ

Nhớ lại những ngày tháng cuối năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên khắp địa bàn thành phố với nguy cơ bùng phát khi mầm bệnh tồn tại ngoài cộng đồng, một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan. Trong khi đó, chủng vi rút biến thể lây lan nhanh khó lường; Tỷ lệ F1 chuyển thành F0 và tỷ lệ người đã tiêm 2 mũi vắc-xin mắc SARS-CoV-2 có xu hướng tăng nhanh.

Tổ công tác làm nhiệm vụ “đặc biệt”

Trước thực trạng đó, Hà Nội đã công bố phương án điều trị đáp ứng 100.000 ca bệnh. Lãnh đạo thành phố cho hay, nếu xuất hiện 30.000 ca bệnh trở lên, Hà Nội sẽ chia ra 4 cấp độ điều trị cho các F0. Trong đó, bệnh viện thành phố cấp độ 1; Bệnh viện tuyến quận, huyện cấp độ 2; Trung tâm y tế xã, phường, thị trấn cấp độ 3; Cấp độ 4 là điều trị tại nhà (khi quá tải hoặc theo phương án thí điểm).

Tại cuộc họp chiều 29/11/2021, Thường trực Thành ủy Hà Nội nhất trí về chủ trương đối với đề xuất quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ tại nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đảm bảo đáp ứng công tác y tế kịp thời. Việc này cũng được thực hiện song song với việc điều trị F0 tại trạm y tế lưu động tại xã, phường.

Để điều trị F0 tại nhà, thành phố đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm; Giao chính quyền quận, huyện, xã, phường và tổ COVID-19 cộng đồng kiểm tra điều kiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Ngành y tế sẵn sàng các phương án để chăm sóc sức khỏe người dân qua hệ thống tổng đài 1022, hoặc qua các phần mềm theo dõi F0 để nắm rõ tình trạng từng F0. Đặc biệt là cơ quan y tế phải phát hiện sớm các F0 có dấu hiệu chuyển tầng để kịp thời đưa họ đến các cơ sở điều trị phù hợp với tình trạng.

Tổ công tác làm nhiệm vụ “đặc biệt”

Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19, tại Chỉ thị 25/CT-UBND tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022, các địa phương của TP Hà Nội đã thành lập ngay Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 (Tổ hỗ trợ) tại nhà, với lực lượng thanh niên là nòng cốt.

Nhiệm vụ của Tổ hỗ trợ là thực hiện tiếp nhận thông tin từ người nhiễm COVID-19 tại nhà theo quy định, cập nhật vào hệ thống phần mềm quản lý F0, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà, ghi chép các thông tin và khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe của người cách ly thì thông báo ngay cho cán bộ y tế của Trạm y tế; Phối hợp Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông phân công lực lượng tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động, cơ sở thu dung điều trị F0, các tổ y tế lưu động trực 24/7 để cùng tổng đài 1022 kịp thời tiếp nhận và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh theo phản ánh của người bệnh, người dân trên địa bàn.

Hình thành mạng lưới “chân rết” khắp thành phố

Thực tế đã khẳng định, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà là mô hình điều trị phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 của Hà Nội đạt mức cao. Qua thực tiễn hoạt động,có thể nói vai trò của tổ chăm sóc hỗ trợ cách ly y tế tại nhà đã phát huy tác dụng và hiệu quả rất rõ rệt,thực sự là chân rết của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp trên trong việc nắm bắt thông tin và xử lý những trường hợp mắc COVID kịp thời nhất là đối với trường hợp bệnh nhân nặng,đồng thời là chỗ dựa tin cậy của cư dân khi gia đình và cá nhân dương tính với COVID-19.

Tổ công tác làm nhiệm vụ “đặc biệt”

Trong suốt đợt cao điểm, thị xã Sơn Tây đã duy trì 118 tổ chăm sóc và hỗ trợ F0 tại nhà với 582 người tham gia. Tổ có nhiệm vụ nhập thông tin F0 lên hệ thống phần mềm sau khi nhận dữ liệu từ y tế cơ sở; Chỉnh sửa dữ liệu F0 đã đăng ký trên phần mềm để thông tin chính xác với thực tế.

Bên cạnh đó, các thành viên còn hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà biết cách khai báo thông tin sức khỏe hàng ngày vào phần mềm, khai hộ thông tin cho người không có điện thoại thông minh hoặc người già yếu; Thực hiện phát thuốc, lấy mẫu, hướng dẫn F0 biết cách tự chăm sóc tại nhà đảm bảo theo đúng quy định; Hướng dẫn cách phòng tránh lây nhiễm trong gia đình; Hoàn thành hồ sơ hết cách ly và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được phân công.

Đến nay, cùng với các tổ COVID-19 cộng đồng, tổ phản ứng nhanh, tổ hỗ trợ chăm sóc điều trị F0 tại nhà đã trở thành bộ phận quan trọng, đồng hành cùng lực lượng y tế và chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là tích cực hỗ trợ F0 nhanh chóng hồi phục...

Tổ công tác làm nhiệm vụ “đặc biệt”

Với mật độ dân cư đông, thành phần nhiều biển động, để công tác quản lý, theo dõi, hướng dẫn F0 tự điều trị tại nhà được hiệu quả, Sở chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 phường Ô Chợ Dừa đã thành lập mô hình Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà với 97 thành viên, chia thành 4 tổ hỗ trợ thay phiên tại các Trạm Y tế lưu động và một Trạm Y tế cố định của phường. Thành phần của Tổ này gồm đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường, công dân tình nguyện và một số cán bộ UBND phường.

Tổ công tác làm nhiệm vụ “đặc biệt”

Sau khi đi vào hoạt động, Tổ hỗ trợ phân công thành viên theo các ca, hằng ngày, cùng với các y bác sĩ hỗ trợ các bệnh nhân thông qua điện thoại, nhập liệu thông tin bệnh nhân F0, chuẩn bị thuốc hoặc bình oxy cho bệnh nhân theo sự chỉ định, tư vấn của các bác sĩ tại Trạm Y tế lưu động. Tổ hỗ trợ xếp và phân loại thuốc vào các buổi sáng và triển khai phát thuốc tới các bệnh nhân vào buổi chiều. Buổi tối chuẩn bị bình oxy và máy đo nồng độ oxy trong máu, sẵn sàng chuyển tới các bệnh nhân nặng.

Các công việc trên được thực hiện đều đặn và luôn được chủ động trong trường hợp khẩn cấp ngay cả trong dịp lễ Tết hay đêm khuya. Mọi hoạt động hỗ trợ đều được thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch, các thành viên hỗ trợ đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

(Còn nữa)

Bài viết liên quan:

Bài 2: Hơn cả trách nhiệm và nghĩa vụ Bài 3: Mang "sự sống" tới cho người bệnh Bài 4: Đồng hành cùng F0 "vượt qua" dịch bệnh Bài 5: Minh chứng cho sức mạnh toàn dân

Xem bài 2 >>

Tổ công tác làm nhiệm vụ “đặc biệt”

Phạm Mạnh