eMag azine
01/06/2023 09:12
Trong cơn sóng cả, không ngã tay chèo

01/06/2023 09:12

TTTĐ - Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, TikTok… đã và đang là “món ăn tinh thần không thể thiếu” với người dân, nhất là giới trẻ. Cũng chính từ môi trường này, không ít người trở thành “miếng mồi ngon” cho các thế lực thù địch lôi kéo, tung tin xấu, chống phá Đảng, Nhà nước.

mạng xã hội

Trong cơn sóng cả, không ngã tay chèo

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng quyết định sự tồn vong của đất nước. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, nhiều thế lực thù địch lợi dụng công nghệ để bôi xấu Đảng, lôi kéo người trẻ vào âm mưu của chúng.

Vạch trần sự thâm độc của kẻ thù, tạo sức đề kháng cho người trẻ trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Báo Tuổi trẻ Thủ đô giới thiệu loạt bài viết “Người trẻ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Trong cơn sóng cả, không ngã tay chèo”…

a

Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, TikTok… đã và đang là “món ăn tinh thần không thể thiếu” với người dân, nhất là giới trẻ. Cũng chính từ môi trường này, không ít người trở thành “miếng mồi ngon” cho các thế lực thù địch lôi kéo, tung tin xấu, chống phá Đảng, Nhà nước.

a

Với đặc điểm nổi trội là tính kết nối nhanh, chia sẻ rộng, chỉ cần chiếc điện thoại hay máy tính kết nối Internet, chúng ta có thể truy cập và tham gia vào rất nhiều trang mạng như: Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, TikTok…

Lợi dụng sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp, thế lực thù địch dùng mạng xã hội để chống phá, lôi kéo người trẻ. Chúng cũng sẵn sàng mạnh tay đầu tư tài chính cho quảng cáo, tài trợ các chương trình nhằm tác động, dẫn dắt giới truyền thông tách khỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước...

a

Cơ quan Công an làm việc với bà Nguyễn Thị Phương Hằng

Gần đây, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam một số trường hợp được nhiều người biết đến, như Đặng Như Quỳnh - “KOL” nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook (ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) hay Nguyễn Thị Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam. Các đối tượng có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ đăng tải những thông tin không được kiểm chứng lên mạng xã hội, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân...

Không đâu xa lạ, chính môi trường mạng xã hội trở thành mảnh đất béo bở để những dư luận trái chiều, tiêu cực, thậm chí chống đối, phản động bùng phát làm ảnh hưởng đến nỗ lực chung cho công tác phòng, chống dịch của nước ta.

a

Facebooker Đặng Như Quỳnh bị bắt

“Tổ chức Đoàn cần tăng cường sâu sát với đoàn viên thanh niên, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và có định hướng dư luận cho thanh niên thông qua đội ngũ cộng tác viên, mạng lưới thăm dò dư luận, hoạt động đối thoại trực tiếp, trên mạng xã hội; Triển khai phương án nắm bắt và tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng thông qua các trang mạng cộng đồng, báo chí, các ứng dụng thông tin liên lạc trên mạng xã hội. Xây dựng và kết nối đồng bộ các Fanpage nhằm nâng cao hiệu quả định hướng thông tin dư luận, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”Theo chị Nguyễn Minh Nguyện, Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai, thành phố Hà Nội.

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước đang được Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ. Cuộc chiến đấu để bảo vệ và xây dựng Đảng, Chính quyền ngày càng vững mạnh được nhân dân đồng tình ủng hộ và quốc tế ghi nhận.

Mặc dù vậy, các thế lực thù địch đã ra sức tung tin, bình luận rằng cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là “cuộc chiến thanh trừng phe phái”, đấu đá, hạ bệ nhau, tranh giành chức quyền… Những luận điệu đó hoàn toàn sai trái, phản động và cần phải được đấu tranh loại bỏ.

a

Với tâm lý, bản tính tò mò, muốn tìm kiếm thông tin khác lạ của công chúng; với khả năng dẫn dắt người nghe, các thế lực thù địch, phản động đã thuyết phục, làm phân tâm và tác động mạnh mẽ những tư tưởng tiêu cực đến nhiều người, trong đó có nhiều người trẻ.

Không ít những người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là người trẻ tỏ ra thiếu tỉnh táo, bị lôi kéo theo những luận điệu xuyên tạc, tiêu cực, chống phá, để hùa theo, kích động, trở thành công cụ cho thế lực đen tối lợi dụng. Chính các bạn thanh niên lại là đối tượng tích cực chia sẻ, bình luận tràn lan trên không gian mạng xã hội.

a

Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội tại diễn đàn "Vai trò của tuổi trẻ trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng"

Theo Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội, trong thời đại công nghệ số hiện nay, với tính đặc thù của đấu tranh tư tưởng trên mạng Internet, vũ khí tối ưu nhất vẫn là tạo “sức đề kháng” cho mỗi cư dân mạng có thể chống đỡ tác động từ thông tin, quan điểm sai trái, thù địch.

“Tổ chức Đoàn - Hội cần nghiên cứu thành lập các câu lạc bộ, đội hình tình nguyện tuyên tuyền, lan tỏa tin tốt và đấu tranh phản bác tin giả, sai sự thật, xấu độc trên môi trường mạng. Từ đó tạo “sức đề kháng” để thanh niên chủ động sàng lọc, nhận diện được thông tin độc hại, tiếp nhận thông tin tích cực trên môi trường mạng; Đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng nhấn mạnh.

a

(Còn nữa)

Lê Dung - Vũ Thoa

Lê Dung