eMag azine
30/05/2021 06:44
Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm lỗi dừng, đỗ trên tuyến phố nội đô

30/05/2021 06:44

Dừng, đỗ xe theo Nghị định 100 có nhiều mức xử phạt khác nhau, tương ứng với các hành vi và phương tiện khác nhau. Trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đường phố Hà Nội vắng vẻ do ít phương tiện lưu thông, việc dừng, đỗ là một trong những lỗi vi phạm phổ biến.

dừng, đỗ

Dừng, đỗ xe theo Nghị định 100 có nhiều mức xử phạt khác nhau, tương ứng với các hành vi và phương tiện khác nhau. Trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đường phố Hà Nội vắng vẻ do ít phương tiện lưu thông, việc dừng đỗ là một trong những lỗi vi phạm phổ biến.

Theo quy định pháp luật hiện hành thì dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác; đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Tại một số vị trí nhất định thì người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe, trong đó có đường một chiều.

Ghi nhận tại tuyến phố Hàng Bài (phường Hàng Bài, Hà Nội) – đây là một trong những tuyến đường một chiều. Theo quan sát của phóng viên, một số phương tiện ô tô đã đỗ sang phía bên trái của đoạn đường này.

Không có "vùng cấm" trong xử lý vi phạm

Các trường hợp ô tô vi phạm lỗi trên khi bị cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) xử phạt ngày 29/5, lái xe đều có lý do vì dịch bệnh, các phương tiện ít lưu thông, đường thông thoáng nên mới dừng đỗ sai quy định.

Với những trường hợp vi phạm, cán bộ Đội CSGT số 1 đều tuyên truyền, nhắc nhở lái xe về mức phạt cao đối với hành vi trên theo Nghị định 100. Đối với xe ô tô, lỗi vi phạm này được quy định tại điểm c, khoản 4, điều 5 về việc dừng xe, đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi.

Đội CSGT số 1 kiên quyết xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật

Các trường hợp vi phạm đều đã bị lập biên bản, lái xe được thông báo số tiền phạt từ 1 – 2 triệu. Bên cạnh việc bị phạt tiền, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 – 3 tháng.

Với những trường hợp ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, tài xế không có trên xe, cán bộ Đội CSGT số 1 ghi lại hình ảnh và gọi loa thông báo. Sau thời gian thông báo, lái xe không xuất hiện để làm việc, Tổ tuần tra Đội CSGT số 1 sẽ lập biên bản, có sự chứng kiến của người dân, ghi nhận vi phạm và dán thông báo phạt nguội lên kính xe. Trên thông báo ghi rõ thời gian, địa điểm, lỗi vi phạm; ngày giờ, trụ sở nơi hẹn giải quyết xử phạt. Quá thời hạn, nếu tài xế không đến giải quyết, CSGT sẽ gửi thông tin tới cơ quan đăng kiểm để để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT số 1, bên cạnh việc phòng chống dịch Covid-19, cán bộ Đội CSGT số 1 cũng như Tổ tuần tra, kiểm soát thường xuyên bám sát để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các lỗi dừng, đỗ trên các tuyến đường mà đội phụ trách. Đại uý ĐẶNG VĂN TRƯỜNG
Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

Liên quan đến vấn đề trên, Đại uý Đặng Văn Trường (Cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết thêm: "Đội CSGT số 1 cũng đã có những kế hoạch để xử lý vi phạm trong tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tăng cường xử lý qua hình thức phạt nguội, tức là dán giấy thông báo lỗi vi phạm cho người điều khiển phương tiện được biết.

Bên cạnh đó, quá trình xử lý vi phạm, cán bộ chiến sĩ trong Đội khi làm nhiệm vụ đều đảm bảo việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn với trường hợp vi phạm trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

Trong công tác xử lý vi phạm, Đội CSGT số 1 đã kiên quyết xử lý đảm bảo không có vùng cấm hay ưu tiên bất cứ đối tượng nào."

Việc tiếp tục tuần tra, kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ theo mức xử phạt của Nghị định 100 được coi là biện pháp kiên quyết nhằm duy trì đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô bất chấp việc nhiều tài xế viện lý do dịch bệnh để xin cảm thông, bỏ qua.

Hoa Thành - Phạm Mạnh

Đồ họa: Phạm Mạnh

Hoa Thành - Phạm Mạnh