eMag azine
19/09/2023 07:00
Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+

19/09/2023 07:00

TTTĐ - Từ ngày 3 đến 12/9/2023, các thanh niên tiêu biểu đến từ 23 quốc gia trên thế giới tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 2023 và Chương trình trao đổi thanh niên BRICS+ (2023 Beijing sister city youth camp & BRICS+ youth exchange) tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Thanh niên

Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+

Từ ngày 3/9 đến 12/9/2023, 200 đại biểu thanh niên đến từ 23 quốc gia trên thế giới tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2023 và Chương trình trao đổi thanh niên BRICS+(2023 Beijing Sister City Youth Camp & BRICS+ Youth Exchange) tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tham gia trại hè thanh niên Thành phố kết nghĩa Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2023 và Chương trình trao đổi thanh niên BRICS+ là hoạt động đối ngoại ý nghĩa của thanh niên Thủ đô trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới và Việt Nam là một thành viên chủ động, tích cực của cộng đồng quốc tế. Trại hè do Ủy ban Bắc Kinh Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, Văn phòng Đối ngoại Chính quyền Nhân dân thành phố Bắc Kinh và Hiệp hội nghị đối ngoại Nhân dân Bắc Kinh đồng tổ chức.

Đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện cho Thanh niên Thủ đô tham dự chương trình có đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; Đồng chí Chu Hoa Bảo Trâm - Ủy viên BCH Thành đoàn Hà Nội, sinh viên trường Đại học Ngoại Thương; Đồng chí Vũ Thu Hằng - Bí thư Liên chi Đoàn Khoa Sư phạm Tiếng Anh (trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đón đoàn đại biểu đến từ Việt Nam, về phía Trung Quốc có đồng chí Xiapaketi Wushouer - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Trung Quốc; Đồng chí Zheng Xiaobo - Bí thư Đoàn TNCS TP Bắc Kinh (Trung Quốc); Đồng chí Qiao Xuehui - Phó Bí thư Đoàn TNCS TP Bắc Kinh (Trung Quốc); Cùng các thanh niên ưu tú trong đợt trao đổi thanh niên.

Với chủ đề với chủ đề “Youth - The Landmark for City Development" (Tuổi trẻ - Cột mốc cho sự phát triển của thành phố), chương trình đã tổ chức chuyến thăm tới hai thành phố Trùng Khánh và Bắc Kinh nhằm giúp đoàn đại biểu khám phá thành tựu của các thành phố này trong việc phát triển các địa danh văn hoá và địa danh kỹ thuật số. Các đại biểu quốc tế cùng tham quan, tiếp xúc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Sina, Xiaomi và Yonyou, đồng thời tham gia trao đổi nhiều nội dung về phát triển công nghệ như: Dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ bán dẫn và Tự động hóa. Trong buổi thảo luận cùng đại diện tập đoàn truyền thông Sina, đại biểu Trần Quang Hưng đã tham gia trao đổi nhiề vấn đề. Cơ hội trò chuyện trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật số đã giúp các đại biểu hiểu sâu sắc và toàn diện hơn về những thách thức và cơ hội trong việc định hình tương lai của công nghệ.

Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+

Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn đại biểu đã đến thăm Triển lãm Công nghiệp Thông minh Quốc tế Trung Quốc tại Trùng Khánh; Tham gia Hội nghị Sinh thái Khoa học và Công nghệ Trường An và tham gia Diễn đàn Thanh niên Quốc tế "Tương lai Thông minh" năm 2023. Các sự kiện đã tạo điều kiện cho những đại biểu trẻ được trực tiếp quan sát, trải nghiệm và thảo luận về những sáng tạo mới trong lĩnh vực kỹ thuật số hướng tới xây dựng đô thị thông minh và bền vững, tiêu biểu là xu hướng phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng điện.

Qua các hoạt động của chương trình, đoàn đại biểu thanh niên đã có cơ hội tìm hiểu về những thành tựu phát triển công nghệ của Trung Quốc, từ đó học hỏi kinh nghiệm và kiến thức để áp dụng vào thúc đẩy phát triển bền vững và cải thiện chất lượng cuộc sống ở các đô thị tại Việt Nam.

Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên Thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+ Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên Thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+
Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên Thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+
Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+ Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+ Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+

Đáng chú ý, tại diễn đàn chính của chương trình, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã có bài thuyết trình để giới thiệu về các công trình văn hóa, lịch sử và các điểm đến công nghệ của Thủ đô với mong muốn được quảng bá hình ảnh Việt Nam phát triển, đổi mới tới bạn bè quốc tế. Đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cùng các thành viên trong đoàn đã giới thiệu về lịch sử ngàn năm văn hiến của Thủ đô, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và đặc biệt là nền tảng góp ý xây dựng Thủ đô tới năm 2045 tại địa chỉ Hanoi2045.hubmeta.vn mà Thành đoàn Hà Nội đã thực hiện trước thềm Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+
Các đại biểu thanh niên tham quan, khám phá các địa danh nổi tiếng tại Trung Quốc

Ngoài việc tập trung vào các hoạt động chính, chương trình còn quan tâm đến việc thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa đại biểu thanh niên các quốc gia. Hơn 100 đại biểu đã có cơ hội cơ hội khám phá các địa danh nổi tiếng đậm chất lịch sử và văn hóa Trung Quốc như Tử Cấm Thành, Quảng trường Thiên An Môn và Vạn Lý Trường Thành. Đặc biệt, chương trình còn thực hiện các chuyến tham quan đến vùng văn hóa và các ngôi làng ngoại ô Bắc Kinh, nơi các đại biểu quốc tế có cơ hội tương tác với cộng đồng địa phương và thấu hiểu sâu hơn về văn hoá bản địa. Không chỉ dừng lại ở việc tham quan các địa danh nổi tiếng, Trại hè còn tạo ra cơ hội cho thanh niên quốc tế tham gia vào những hoạt động trải nghiệm văn hóa sôi động. Các đại biểu đã được hướng dẫn về nghệ thuật trà đạo, vẽ mặt nạ, học cách mặc trang phục truyền thống Hán phục và thử sức với các trò chơi truyền thống như ném tên. Những trải nghiệm này không chỉ giúp các đại biểu thanh niên hiểu sâu hơn về văn hóa Trung Quốc mà còn thúc đẩy tinh thần giao lưu và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nền văn hoá đa dạng.

Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+ Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+ Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+

Trong lễ tổng kết bế mạc chương trình, đoàn đại biểu Hà Nội đã tạo dấu ấn đặc biệt với màn thể hiện hai tiết mục Hello Việt Nam và See tình, nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ hơn một trăm khách mời và đại biểu trong hội trường. Phần thể hiện ấn tượng, tràn đầy năng lượng từ các đại diện của Thành đoàn Hà Nội đã góp phần giới thiệu âm nhạc và văn hóa nghệ thuật đương đại của Việt Nam tới bạn bè quốc tế, tạo cơ hội để các thanh niên từ nhiều vùng khác nhau trên thế giới thấu hiểu sâu hơn về sự đa dạng và phong phú của văn hóa Việt Nam.

Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+
Đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao đổi cùng đồng chí Kiều Học Tuệ - Phó Bí thư Thành đoàn Bắc Kinh

Đặc biệt, vào chiều 11/9/2023, sau các buổi gặp gỡ cùng Bí thư Trung ương Đoàn Trung Quốc và Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Trùng Khánh, đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội dần đầu đoàn đại biểu Thành đoàn Hà Nội đã có buổi làm việc, gặp gỡ với đồng chí Kiều Học Tuệ - Phó Bí thư Thành đoàn Bắc Kinh. Buổi làm việc này đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai thủ đô Hà Nội và Bắc Kinh, đặc biệt là trong việc tạo cơ hội và môi trường cho thanh niên hai bên hợp tác, trao đổi và phát triển tiềm năng.

Nội dung buổi làm việc tập trung vào một số chủ đề quan trọng, đáng chú ý như sau: Thảo luận việc tổ chức các chương trình trao đổi thanh niên, từ đó thúc đẩy sự hiểu biết và tình đoàn kết giữa giữa hai thành phố; Chia sẻ kinh nghiệm về công tác phát triển Đảng cho đội ngũ Đảng viên trẻ; Đề xuất tăng cường hợp tác khoa học công nghệ, bao gồm cả việc hợp tác giữa các trường đại học của hai thành phố nhằm phát huy tinh thần đổi mới và sáng tạo của tuổi trẻ Hà Nội - Bắc Kinh. Cũng trong buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Hưng đã có lời mời đại diện Thành đoàn Bắc Kinh tới tham dự chương trình hội thảo dự kiến được tổ chức tại thành phố Hà Nội vào tháng 11/2023. Sự tham gia của Thành đoàn Bắc Kinh tại chương trình sẽ tạo thêm cơ hội trao đổi kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa hai thành phố trong tương lai.

Trại trao đổi thanh niên quốc tế thành phố hữu nghị Bắc Kinh được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012. Bước sang năm thứ 12, chương trình trại trao đổi thanh niên tới nay đã thu hút được sự tham gia của hơn 1.600 thanh niên Trung Quốc cùng các đoàn thanh niên nước ngoài đến từ hơn 60 quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong khuôn khổ hợp tác giữa các thành phố thân thiện, trại trao đổi cố gắng thúc đẩy giao lưu thanh niên thuộc các quốc gia khác nhau và hợp tác mật thiết giữa các tổ chức quốc tế; Phát huy tiếng nói của thanh niên trong các vấn đề quản lý Nhà nước và phát triển toàn cầu; Từng bước xây dựng cơ chế đa phương để thế hệ thanh niên các nước tham gia vào công tác quản trị toàn cầu, đồng thời gia tăng cơ hội giao lưu trao đổi văn hóa Trung Quốc với các nước trên thế giới.

Tuổi trẻ Thủ đô tham dự Trại hè thanh niên thành phố kết nghĩa Bắc Kinh 2023 và chương trình trao đổi thanh niên BRICS+

Phạm Mạnh