eMag azine
10/06/2024 20:00
Việc làm nhỏ - lan toả lớn

10/06/2024 20:00

TTTĐ - Hà Nội là thành phố sôi động với nhịp sống hối hả. Thủ đô còn là nơi ẩn chứa nét đẹp văn hóa, lịch sử tự bao đời. Giữa dòng chảy hiện đại, thế hệ trẻ Hà Nội đang nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống một cách đầy sáng tạo và độc đáo.
Việc làm nhỏ - lan toả lớn

Giữ gìn, phát triển văn hoá Hà Nội theo cách của người trẻ:

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

Không chỉ quan tâm đến nhịp sống hằng ngày của Thủ đô mà thế hệ trẻ còn lan tỏa truyền thống lịch sử, văn hoá ngàn năm Thăng Long – Hà Nội như một trách nhiệm tự thân. Họ có cách quảng bá rất hiện đại, bắt kịp công nghệ số, trẻ trung và mang dấu ấn riêng của thanh niên, GenZ Hà thành. Những việc làm tưởng chừng như nhỏ của họ nhưng có sức lan toả lớn trong thanh thiếu niên và các tầng lớp Nhân dân.

Bài 1: “Hướng dẫn viên” miễn phí

Hình ảnh các bạn trẻ trong sắc áo xanh tình nguyện, hay màu áo vàng đồng phục của Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hoá - Lịch sử (VIC), với ba lô trên vai, trang bị micro, loa cầm tay cùng giấy, bút, máy ảnh đã trở nên quen thuộc tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

Những du khách trong nước và quốc tế tỏ ra thích thú khi được sự hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ các bạn sinh viên, hướng dẫn tham quan, thuyết minh về lịch sử ra đời, giá trị văn hóa đậm bản sắc Việt của các di tích, danh thắng...

Nguồn năng lượng từ tình yêu Hà Nội

Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hoá - Lịch sử (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội) có tiền thân là Đội Tuyên truyền Văn hoá Lịch sử Thăng Long – Hà Nội do Thành đoàn Hà Nội xây dựng, để quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô, từ dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Kể từ đó đến nay, câu lạc bộ là một trong những hội nhóm sinh viên hoạt động tích cực và ấn tượng nhất trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử trên địa bàn thành phố.

Việc làm nhỏ - lan toả lớn
Các thành viên Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hoá - Lịch sử Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội là những "hướng dẫn viên" miễn phí cho du khách trong và ngoài nước

Vào dịp cuối tuần, nhóm bạn trẻ trong câu lạc bộ có mặt ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, các di tích lịch sử để quảng bá hình ảnh Thủ đô tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Bạn Đinh Ngọc Nguyên, sinh viên năm thứ 3, Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử, phụ trách lãnh đội tình nguyện tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Năm nay là năm thứ 3, nữ sinh này gắn bó và đồng hành cùng câu lạc bộ. Nguyên cho biết, trong suốt quá trình hoạt động, cô đã có cơ hội tham gia nhiều sự kiện văn hóa do câu lạc bộ phối hợp tổ chức. Trong đó trải nghiệm đáng nhớ nhất với cô là sự kiện “Bách hoa khánh hội” khi mới là sinh viên năm thứ nhất.

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

Bạn trẻ Đinh Ngọc Nguyên

“Lần đầu tiên em trở thành một thành viên Ban Hậu cần đúng nghĩa, tham gia điều phối chương trình “Bách hoa khôi” từ vòng sơ loại đến vòng chung kết. Đặc biệt là tham gia “Bách hoa bộ hành”, ngày hội diễu hành Việt Phục mang đậm bản sắc văn hóa Việt, chính em cũng được khoác lên mình bộ áo tấc tay thụng, mang nét dịu dàng, duyên dáng. Đó là trải nghiệm đầu đời vô cùng ấn tượng, luôn thôi thúc em tổ chức thêm nhiều sự kiện văn hóa truyền thống mang nhiều ý nghĩa như vậy”, cô gái bày tỏ.

Bạn Lê Quang Anh - thành viên Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử chia sẻ, để có được những hình ảnh tốt đẹp, các thành viên trong câu lạc bộ đã cố gắng rất nhiều, trau dồi kiến thức về lịch sử, văn hóa. “Không ngại đi bộ cả ngày miễn là chúng em được gặp gỡ, giúp đỡ các du khách đến thăm quan di tích và lan tỏa giá trị văn hóa của đất nước", Quang Anh nói.

Công việc này đã được các bạn trẻ duy trì suốt chục năm nay, bởi thứ nguồn năng lượng từ tình yêu đối với Hà Nội. Dù có nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình hoạt động nhưng họ vẫn luôn vượt qua nhờ mang bên mình một tình yêu nồng nhiệt với lịch sử, văn hóa truyền thống.

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

Các bạn sinh viên trong Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử miệt mài tình nguyện

Đã có nhiều khách du lịch nước ngoài sau khi được nghe thành viên của câu lạc bộ giới thiệu về các di tích, cảm thấy vô cùng thích thú và bày tỏ mong muốn đưa những mô hình hoạt động như vậy áp dụng tại đất nước họ. Hoạt động giới thiệu văn hoá, lịch sử của các di tích cũng trở thành cơ hội học tập, rèn luyện hữu ích cho các bạn sinh viên, đồng thời là cầu nối quảng bá truyền thống lịch sử, văn hóa Thủ đô tới du khách trong và ngoài nước.

Không chỉ là sân chơi, Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử còn là những lớp học thực tế vô cùng sinh động, để các thành viên có cơ hội được rèn luyện, thực hành và trau dồi kỹ năng.

Bên cạnh hoạt động trong trường, Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử còn triển khai nhiều hoạt động chuyên môn khác trên địa bàn thành phố. Trong số đó, hoạt động thường xuyên nhất là kết hợp với Sở Du lịch Hà Nội và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đưa các thành viên trở thành những tình nguyện viên hỗ trợ cho hoạt động du lịch, quảng bá hình ảnh - văn hóa của Thủ đô.

Việc làm nhỏ - lan toả lớn
Áo vàng - màu "nhận diện" Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hoá - Lịch sử

Trân trọng quá khứ, nắm giữ tương lai

Bạn trẻ Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, cựu sinh viên K64 Nhật Bản học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn từng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hoá - Lịch sử.

Cô gái cho biết, VIC là một câu lạc bộ có đặc trưng, màu sắc riêng khó nhầm lẫn. Đây là ngôi nhà mà cô đã dành trọn 4 năm đại học để gặp gỡ, học hỏi và cống hiến cho những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. VIC cũng là nơi cất giữ tinh thần nhiệt huyết, những giọt mồ hôi, những nụ cười vui sướng trong quãng thời gian hoạt động của mỗi thành viên.

Câu lạc bộ chú trọng vào việc lan toả qua các hành động thực tế như hướng dẫn tham quan tại các điểm di tích, thúc đẩy các hoạt động, dự án về văn hóa, lịch sử. Ở đây, các bạn sinh viên được trau dồi vốn kiến thức, thực hành ngoại ngữ, các kỹ năng mềm và lòng yêu nước, trân trọng những gì cha ông để lại.

Đối với Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, khi tham gia và đóng góp một phần vào hành trình lan toả của Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hoá - Lịch sử, cô gái trẻ càng thấm thía hơn câu nói mang tinh thần cốt lõi của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn: “​Trân trọng quá khứ, nắm giữ tương lai". Lịch sử là quá khứ ở lại nhưng quá khứ là một hợp phần tất yếu của dòng thời gian. Trân trọng quá khứ cũng chính là cách giúp chúng ta bước đến tương lai vững chãi hơn.

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

Bạn trẻ Nguyễn Thị Mỹ Ngọc

“Các hoạt động của VIC được duy trì thường xuyên và phổ cập rộng rãi giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá hình ảnh Hà Nội đến du khách trong và ngoài nước. Các thành viên của VIC cần tiếp tục đưa câu lạc bộ - một trong những đơn vị tiên phong, tiếp tục gìn giữ và phát huy bản sắc riêng qua thế mạnh kết hợp mô hình "học đi đôi với hành"; chú trọng truyền thông đa dạng về hình thức và nội dung, đặc biệt trên mạng xã hội, thích nghi với sự thay đổi không ngừng của xã hội nói chung và Hà Nội nói riêng”, cô gái chia sẻ.

Nhiều cách quảng bá lịch sử, văn hoá Thủ đô

Các bạn tình nguyện viên bày tỏ, màu áo vàng của câu lạc bộ, với niềm tự hào và trách nhiệm to lớ sẽ là nguồn động viên để họ đoàn kết, đưa lịch sử, văn hoá Thủ đô cũng như bản sắc của sinh viên Nhân văn tiến xa hơn nữa.

Hoạt động chính của câu lạc bộ là quảng bá hình ảnh, văn hóa Thủ đô, Việt Nam tới các du khách bằng nhiều hình thức như: Giới thiệu, hướng dẫn du khách tại các di tích, danh lam thắng cảnh ở Hà Nội; tổ chức các sự kiện, hoạt động chủ đề văn hóa, lịch sử trên địa bàn thành phố.

Các bạn trẻ luôn dành tâm huyết tổ chức hàng loạt dự án, sự kiện văn hóa - lịch sử, điển hình như: Cuộc thi thường niên “Hành trình văn hóa”; Talkshow “Âm hưởng linh thiêng” và nhiều tọa đàm... Gần đây nhất, Câu lạc bộ phối hợp tổ chức sự kiện “Bách hoa khánh hội” và sự kiện “Dệt gấm thêu hoa”, tôn vinh cổ phục Việt và văn hóa Việt Nam.

VIC hiện đang hoạt động cố định tại 3 điểm di tích: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội đều đặn các ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

Đến tham quan di tích Văn miếu - Quốc Tử Giám tại Hà Nội và gặp các bạn tình nguyện viên của câu lạc bộ, anh Hoàng Hùng Bách, du khách đến từ Nha Trang rất vui và bất ngờ bởi được hướng dẫn viên du lịch miễn phí mà họ còn vô cùng nhanh nhẹn, thân thiện, nhiệt tình…

“Với nụ cười trên môi, các bạn sinh viên luôn có mặt kịp thời chủ động hướng dẫn du khách, cũng bởi vậy, bản thân tôi hiểu biết hơn về di tích, văn hoá Thăng Long – Hà Nội và cảm thấy thêm yêu Thủ đô và con người nơi đây", anh Bách bày tỏ.

Trong một hội nghị về công tác thanh niên, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhận định: “Hà Nội là thành phố nghìn năm tuổi và được bạn bè quốc tế đánh giá cao là tràn đầy sức sống, tràn đầy năng lượng. Chính các bạn thanh niên đã tạo ra sức sống đó cho Thủ đô”.

(Còn nữa)

Bài viết và trình bày: Lê Dung

Lê Dung