eMag azine
02/08/2020 10:43
Vinamilk “lội ngược dòng” ngoạn mục

02/08/2020 10:43

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, trong Quý 2 năm 2020 (Q2/2020), doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.495 tỷ đồng, tăng 9,5% so với Q1/2020 và tăng 6,1% so với cùng kỳ 2019.

Vinamilk “lội ngược dòng” ngoạn mục

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, trong Quý 2 năm 2020 (Q2/2020), doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.495 tỷ đồng, tăng 9,5% so với Q1/2020 và tăng 6,1% so với cùng kỳ 2019.

vinamilk loi nguoc dong ngoan muc

Những con số khả quan

Giữa lúc rất nhiều doanh nghiệp khó khăn, thua lỗ đậm hay thậm chí đứng trên bờ vực phá sản vì "cú sốc" Covid-19, Vinamilk “lội ngược dòng” thông báo doanh thu tăng trưởng dương. Chìa khóa của thành công này, theo bà Mai Kiều Liên (Tổng giám đốc Vinamilk) đến từ việc doanh nghiệp dự liệu tốt tình hình để tích trữ nguyên liệu và nhanh nhạy chớp thời cơ khi nhiều thị trường xuất khẩu đứt gãy chuỗi cung ứng.

ha noi rac thai tran ngap via he nut giao
ha noi rac thai tran ngap via he nut giao
ha noi rac thai tran ngap via he nut giao

Hoạt động kinh doanh nội địa của Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần 13.364 tỷ đồng, tăng 10,5% so với Q1/2020 và tăng 7,6% so với cùng kỳ 2019, chiếm tỷ trọng 86% trong doanh thu thuần hợp nhất.

Đây là kết quả ấn tượng, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Có được điều đó là nhờ chính lược đúng đắn, táo bạo của công ty. Hiện Vinamilk đã hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần GTNFoods/Mocchau Milk (GTN/MCM) từ Q1/2020. Doanh thu thuần Công ty mẹ đạt 13.622 tỷ đồng, tăng trưởng 13,6% so với Q1/2020 và 4% so với cùng kỳ 2019. Việc dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội từ ngày 22/4 cũng đã có tác động tích cực đến tình hình kinh doanh trong Q2/2020 của công ty.

Bên cạnh đó, tuy tình hình kinh tế trong nước và thế giới chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Vinamilk vẫn chủ động tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng. Hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn này ghi nhận các kết quả tích cực như xuất khẩu sữa đi Trung Đông với hợp đồng trị giá 20 triệu đô la Mỹ, xuất khẩu sữa đặc qua Trung Quốc, xuất sữa hạt và trà sữa vào thị trường Hàn Quốc… đã đóng góp trực tiếp vào doanh thu thuần 1.370 tỷ đồng của Q2/2020, tăng 26,8% so với Q1/2020 và tăng 7,1% so với cùng kỳ 2019, chiếm tỷ trọng 9% trong doanh thu thuần hợp nhất. Tháng 6/2020, Vinamilk cũng là công ty sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sữa vào các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU)

vinamilk loi nguoc dong ngoan muc

Các chi nhánh nước ngoài của Vinamilk hoạt động hiệu quả, ghi nhận doanh thu thuần 761 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 5% trong doanh thu thuần hợp nhất. Hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mĩ bị ảnh hưởng khi các trường học tại bang California – nhóm khách hàng chính của Driftwood – vẫn đóng cửa do dịch cúm Covid-19. Ở khía cạnh tích cực, doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia đã ghi nhận mức tăng trưởng trên 20% trong Q2/2020 nhờ nhu cầu tốt đối với sản phẩm sữa tại thị trường này.

Những kết quả trên cho thấy phương châm hoạt động của bà Mai Kiều liên đang đi đùng hướng. “Phương châm hoạt động của tôi mấy chục năm nay là bao giờ cũng phải “đi bằng hai chân”. Chân ở nội địa phải vững chắc, đáp ứng nhu cầu cho nguời dân rồi mới tính đến chuyện vươn ra nước ngoài. Đợt dịch này sức mua giảm nhưng chúng tôi vẫn cải thiện được doanh thu và sản lượng tiêu thụ”, bà Mai Kiều Liên cho biết.

Đa dạng hóa sản phẩm, trách nhiệm với xã hội

Trong 6T/2020, Vinamilk đã tung và tái tung gần 10 sản phẩm mới trong đó có các sản phẩm nổi bật như: Cà phê đóng chai nhãn hiệu “Hi!Café”, sữa chua ăn cốm, sữa bột Dielac Grow Plus có tổ yến... Với sự đổi mới và sáng tạo bền bỉ nhằm đem lại cho người tiêu dùng những giải pháp dinh dưỡng chất lượng quốc tế, Vinamilk đã được khảo sát và bình chọn là Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 24 năm liền.

Ngoài ra, Vinamilk còn vượt qua nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước để trở thành thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong 8 năm qua (theo nghiên cứu Kantar Brand Footprint từ 2013 đến 2020 – 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam).

Trong Q2/2020, Vinamilk lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong Top “50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn; lần thứ 9 vào Top “50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” do báo Nhịp cầu Đầu tư khảo sát. Đây là kết quả của những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19.

ha noi rac thai tran ngap via he nut giao

Trách nhiệm với xã hội để phát triển bền vững, Vinamilk tiếp tục thực hiện các chương trình vì cộng đồng như: Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam trao tặng sữa cho trẻ em tại Hà Nội, Huế, Quảng Nam; Chương trình Sữa học đường được tích cực triển khai tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Trà Vinh, Hà Giang… sau khi học sinh quay lại trường học.

Trong tháng 4/2020, Nhà máy sữa Driftwood của Vinamilk tại Mỹ đã ủng hộ gần 23 ngàn lít sữa cho tổ chức từ thiện Ngân hàng Thực phẩm - Food Bank - tại khu vực Los Angeles (L.A Food Bank) để hỗ trợ thực phẩm cho người dân sống tại thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ) đang gặp khó khăn do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19.

Khẳng định trách nhiệm với xã hội, bà Mai Kiều Liên chia sẻ: “Covid-19 là một trong rất nhiều biến cố bất ngờ ập đến, buộc ai cũng phải ứng biến. Mỗi thời kỳ có những thách thức khác nhau nên tôi cũng không dám khẳng định đây là thách thức lớn nhất trong mấy chục năm làm kinh doanh của mình. Chỉ có điều khi đối diện với nó, tôi lo nhiều thứ, mà hơn hết là sức khoẻ của người dân và nhân viên Vinamilk”.

vinamilk loi nguoc dong ngoan muc

Nhiều thách thức

Mới đây, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020.

Theo kết quả biểu quyết tại đại hội cổ đông, năm 2020, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu 59.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.690 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt 5,7% và 1% so với năm 2019. Với những gì đã thể hiện trong giai đoạn Covid-19, HĐQT Công ty tự tin chiến lược "kiềng ba chân" - ổn định sản xuất kinh doanh, vững vàng thị trường nội địa và mở rộng thị trường quốc tế - sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả.

vinamilk loi nguoc dong ngoan muc
ha noi rac thai tran ngap via he nut giao
ha noi rac thai tran ngap via he nut giao
ha noi rac thai tran ngap via he nut giao

Là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa trong nước, Vinamilk sở hữu nhiều lợi thế không chỉ về giá so với sản phẩm ngoại nhập. Đơn cử với những sản phẩm mới, doanh nghiệp này chỉ mất tối đa một tháng, thông thường là 10 ngày sau khi kiểm định chất lượng, để ra mắt thị trường. Trong khi đó sản phẩm ngoại nhập chịu nhiều phí tổn về vận chuyển, nguyên liệu, nhân công, thời gian vận chuyển, nhập khẩu vào Việt Nam mất thời gian dài. Hệ thống phân phối rộng lớn của Vinamilk cũng là một lợi thế giúp doanh nghiệp này đảm bảo cơ sở cạnh tranh với mọi thương hiệu sữa ngoại.

Về câu chuyện “lấn sân” sang lĩnh vực cà phê của Vinamilk (lĩnh vực được cho là đã bão hòa), Tổng giám đốc Vinamilk khẳng định, doanh nghiệp không có tham vọng mở chuỗi theo kiểu thuê mặt bằng hàng chục nghìn đô la Mỹ mà sẽ dựa vào hệ thống 430 cửa hàng Giấc mơ sữa Việt. Bổ sung hai dòng sản phẩm cà phê thương hiệu Hi-Café giúp Vinamilk tiếp tục mở rộng chiến lược phát triển mảng nước giải khát, đồng thời gia tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Bà Mai Kiều Liên cũng bác bỏ khả năng giá cổ phiếu bị ảnh hưởng do doanh nghiệp này đầu tư dàn trải. Người điều hành công ty sữa lớn nhất Việt Nam khẳng định biến động thị trường chứng khoán nói chung và giá cổ phiếu Vinamilk nói riêng phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng đang trên đà hồi phục.

Vượt khó để tăng trưởng dương

Năm 2020, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng dương, thông qua giới thiệu các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, mở rộng hệ thống phân phối và duy trì dịch vụ tốt. Mục tiêu này dù thách thức nhưng được cho là có cơ sở để xác lập niềm tin vào nửa cuối năm. Bởi trong bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới chịu nhiều tác động từ Covid-19, doanh nghiệp này vẫn ghi nhận những kết quả ấn tượng.

Đại hội cổ động của Vinamilk đã thông qua kế hoạch chia cổ tức đợt cuối (đợt ba) của năm tài chính 2019 là 1.500 đồng một cổ phiếu. Như vậy, tổng cổ tức trên mỗi cổ phiếu của năm tài chính 2019 là 4.500 đồng, tương ứng tỷ lệ cổ tức chi trả xấp xỉ bằng 74% lợi nhuân sau thuế, thể hiện cam kết của công ty này trong việc duy trì chính sách cổ tức cao bằng tiền mặt. Vinamilk cũng phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 5:1.

Trong giai đoạn mới, Vinamilk triển khai chiến lược mở rộng lĩnh vực kinh doanh, dự kiến sản xuất đường, phát triển các sản phẩm đường thương mại có chức năng chuyên biệt như đường dành cho người bệnh tiểu đường, người theo chế độ ăn kiêng...

Doanh nghiệp này cũng sẽ tham gia lĩnh vực nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, mở hệ thống, chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và thức ăn kèm với thương hiệu Hi-Café. Ở lĩnh vực bán lẻ, phát triển dịch vụ đặt hàng qua bưu điện hoặc Internet và bán lẻ hàng hóa mới trong các cửa hàng chuyên doanh và một số lĩnh vực khác. Dự kiến trong thời gian tới, Vinamilk sẽ trực tiếp bán các nguyên vật liệu cho các công ty con để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty này.

ha noi rac thai tran ngap via he nut giao

Trong điều kiện giãn cách xã hội và các hoạt động giao thương quốc tế bị gián đoạn vì Covid-19, Vinamilk vẫn ghi nhận nhiều thông tin tích cực về hoạt động xuất khẩu, nổi bật như ký hợp đồng xuất khẩu 20 triệuđô la Mỹ sữa sang Trung Đông vào tháng 2, hoàn tất việc xuất khẩu lô sữa đặc đầu tiên sang Trung Quốc trong tháng 4, xuất khẩu sữa đậu nành hạt và trà sữa sang Hàn Quốc với hợp đồng trị giá 1,2 triệu đô hồi tháng 6... Cũng trong tháng 6, Vinamilk trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp phép xuất khẩu sữa vào Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU); tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của các đơn vị thành viên, chi nhánh ở nước ngoài trong điều kiện dịch bệnh diễn ra trên toàn thế giới.

Thành công này của Vinamilk, theo bà Mai Kiều Liên là do: Công ty đã chủ động trong chuỗi cung ứng, dự trữ nguyên liệu và những thị trường nào bị đứt gãy chuỗi cung ứng thì có thể chào hàng ngay, vừa đáp ứng được chất lượng tốt vừa cạnh tranh về giá cả.

Vinamilk đang sở hữu hệ thống trang trại đạt tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất châu Á với 12 trang trại trên cả nước. Đầu năm 2020, doanh nghiệp này và Mộc Châu Milk "về chung một nhà", góp phần nâng tổng đàn bò do Vinamilk quản lý lên đến hơn 150.000 con, sản lượng sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày trên một triệu lít, đủ đáp ứng nhu cầu phát triển mọi sản phẩm.

Năm 2019, doanh thu thuần của Vinamilk tăng 7% lên gần 56.320 tỷ đồng. Thị trường nội địa đóng góp hơn 84%, còn lại đến từ xuất khẩu. Biên lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ cả năm đạt 47,1%, tăng nhẹ so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế nối đà tăng trưởng và lập mức cao nhất từ trước đến nay với hơn 10.550 tỷ đồng.

Với chiến lược đúng đắn và chủ động, Vinamilk hoàn toàn có thể vượt qua thách thức để hướng tới thành công. “Có thể thấy những sự kiện bất khả kháng đầu năm không tác động xấu tới Vinamilk mà ngược lại có thể giúp chúng tôi hoàn thành kế hoạch vì nhiều công ty đối thủ đang tăng trưởng chậm lại, thậm chí không tăng trưởng”, bà Mai Kiều Liên tự tin cho biết.

vinamilk loi nguoc dong ngoan muc


Bài: Huyền Anh, Vương Tuấn
Ảnh: Hồng Nhung, Phạm Anh Tuấn
Đồ họa: Tuấn Anh