Tag

Xu hướng thích “làm thợ” của giới trẻ Singapore

Khởi nghiệp sáng tạo 21/08/2017 16:23
aa
TTTĐ.VN - Công việc của một người thợ sửa điện, sửa ống nước hay thợ sơn có thể coi là khó khăn, bụi bẩn và thậm chí phải đối mặt với hiểm nguy. Vất vả là thế song đây lại đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ Singapore, khi những công việc này mở ra cơ hội trở thành ông chủ cho họ.

Xu hướng thích “làm thợ” của giới trẻ Singapore

Không ngại khó, không ngại khổ

Nhắc tới sửa điện nước, sửa điều hòa, làm mộc hay sơn tường, có lẽ mọi người đều hình dung ra được sự vất vả của những công việc này. Tuy nhiên theoStraits Times, giới trẻ Singapore ngày nay đang có xu hướng lựa chọn những ngành nghề này là sự nghiệp chính để theo đuổi. Họ không hề cảm thấy xấu hổ hay coi đây là nghề thấp kém. Có nhiều người sẵn sàng chọn cầm búa, cầm kìm vì sở thích, vì đam mê chứ không phải vì không còn lựa chọn khác. Ngoài ra, làm nghề này giúp họ có giờ giấc linh hoạt, đồng thời có thể tự mở công ty riêng.


Xu hướng thích “làm thợ” của giới trẻ Singapore

Hai anh em Benetton (bên trái) và Royston Chan tự mở công ty sửa điện nước riêng
Ảnh: Straits Times

Kỹ thuật viên bảo trì máy lạnh Loh Yong Sheng (29 tuổi) cho biết: “Mỗi ngày tôi làm việc từ 6 đến 7 tiếng. Tôi có thể tự quyết định giờ làm việc và dành thời gian cho gia đình của mình. Trung bình mỗi ngày tôi kiếm được khoảng 200 – 300 đôla Singapore”.

Theo Chủ tịch Viện nghiên cứu Nhân lực Singapore, ông Erman Tan, những người trẻ tuổi ngày nay có cái nhìn khác đối với nghề sửa chữa, không như thế hệ trước. “Họ cởi mở hơn và coi đây là những công việc hấp dẫn. Họ cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa và được khách hàng đánh giá cao”, ông nói. Trong khi đó, ông David Leong, giám đốc một công ty tuyển dụng nhận xét, nếu như một số ngành nghề đang có xu hướng cắt giảm nhân viên như ngân hàng, bảo hiểm thì lĩnh vực kỹ thuật, nghề sửa chữa lại có nhu cầu nhân sự cao.

Trong khi đó, giám đốc tiếp thị của công ty ServisHero, một ứng dụng giúp các gia đình kết nối với các công ty sửa chữa cho biết, hiện có khoảng 20% các doanh nghiệp, công ty sửa chữa thuộc sở hữu của người ít hơn 35 tuổi. Ông Jethro Wang cho hay, một giờ làm việc của người thợ thường được trả lương cao hơn so với công việc văn phòng. Chính vì vậy, ông Wang cho rằng trong tương lai công việc sửa chữa sẽ thu hút nhiều người trẻ hơn, trong bối cảnh nhiều người học đại học ra lại lâm vào cảnh thất nghiệp.

Theo các chuyên gia nhân lực, hiện một kỹ thuật viên có thể kiếm được trung bình 1.800 – 3.000 đôla Singapore/tháng (khoảng 30 – 50 triệu đồng), tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của từng người. Bên cạnh đó, số tiền kiếm được cũng phụ thuộc vào số lượng công việc mà người đó có thể thực hiện.

Trở thành ông chủ của chính mình

Khi bắt đầu làm thợ điện và thợ sửa ống nước, điều mà hai anh em Royston (27 tuổi) và Benetton Chan (23 tuổi) cảm thấy khó nhất đó là thuyết phục khách hàng tin tưởng họ. “Hầu hết các khách hàng của chúng tôi đều nghĩ rằng những người thợ phải 40 hay 50 tuổi trở lên mới có nhiều kinh nghiệm. Họ cho rằng những người trẻ như chúng tôi sẽ không có kinh nghiệm”, Royston nói. Khách hàng trở nên dè dặt, quan sát thợ làm việc rất chặt, Royston cho biết và nói thêm rằng cách duy nhất để thuyết phục khách hàng là hoàn thành công việc một cách tự tin và chính xác.

Hai anh em nhà Chan đều tốt nghiệp trường dạy nghề Ngee Ann Polytechnic. Bên cạnh đó, cha của họ cũng là một người thợ sửa điện và ống nước lành nghề, ông đã truyền cho hai anh em khá nhiều kinh nghiệm ngay từ khi họ còn là học sinh trung học.

Cách đây 4 năm, hai anh em Chan đã mở công ty riêng, chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa điện nước với 6 nhân viên thời vụ. Họ có thể sửa chữa, bảo trì, lắp đặt tất cả các thiết bị trong nhà. Mỗi ngày công ty nhận khoảng 10 - 15 đơn đặt hàng, với thời lượng làm việc có thể lên tới 20 tiếng. Với một đơn hàng dịch vụ, họ có thể được nhận từ 30 cho đến hàng nghìn đôla Singapore tùy vào độ khó.

Với lợi thế là những người trẻ, hai anh em đã tận dụng tối đa mạng xã hội như Facebook, Instagram và mở website riêng để quảng bá cho công ty của mình. Không dừng lại ở đó, Royston cho hay họ muốn phát triển công ty hơn nữa bằng cách đa dạng hóa ngành kinh doanh. Sắp tới, công ty sẽ cung cấp thêm dịch vụ thiết kế, sản xuất đồ nội thất cho khách hàng.

Hai anh em chia sẻ, với tấm bằng cử nhân đại học, họ có thể dễ dàng tìm thấy một công việc được trả lương cao hơn, làm việc trong một doanh nghiệp nào đó. Tuy nhiên, họ yêu thích công việc này bởi nó đem lại cho họ một thời gian biểu linh hoạt, tuyệt vời hơn nữa là họ có thể trở thành sếp của chính mình, sở hữu những giá trị mình đã làm ra.

Tương tự, Pravin Rajendiran (23 tuổi) “bén duyên” với nghề thông ống nước và bồn cầu sau khi kinh qua nhiều công việc khác. “Lần đầu tiên làm việc trong một phòng tắm cũ bẩn, tôi thấy mùi bốc lên từ các đường ống quá khủng khiếp nhưng dần dần tôi cũng quen với nó”, Rajendiran kể. Chàng trai sở hữu chứng chỉ Giáo dục Kỹ thuật quốc gia về công nghệ cơ khí này cho biết, trung bình anh kiếm được khoảng 60 – 100 đôla Singapore một ngày (hơn 1 triệu đồng). Năm ngoái, Rajendiran đã tự mở công ty riêng của mình. Ngoài dịch vụ ống nước, công ty còn cung cấp dịch vụ sửa điện, sửa đồ đạc, sơn tường, dọn dẹp hay vận chuyển. Rajendiran tự làm mọi việc và đôi lúc anh thuê thêm thợ khi có nhiều đơn hàng cùng lúc. “Tôi thích nhìn thấy vẻ nhẹ nhõm trên khuôn mặt khách hàng khi công việc được hoàn thành”, anh tự hào nói.

Nếu như tại các nước châu Á, các bậc phụ huynh thường có suy nghĩ “học cao mới là con đường duy nhất để thành công và có cuộc sống sung túc” thì các quốc gia phát triển trên thế giới lại đang khuyến khích đào tạo nghề cho giới trẻ, thay vì học đại học. Giới chức Singapore gần đây kêu gọi thanh niên học nghề, trước tình trạng hệ đào tạo đại học hiện nay đang tuyển sinh một cách ồ ạt nhưng nhiều sinh viên tốt nghiệp lại không thể tìm được một công việc phù hợp.



Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Xem thêm