Tag
Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003 - 25/11/2023)

20 năm đổi mới, vươn tầm

Giáo dục 25/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - 20 năm xây dựng và phát triển của quận Hoàng Mai có sự đóng góp không nhỏ của ngành Giáo dục và Đào tạo quận. Tự hào nhìn lại chặng đường đã qua là cả quá trình lao động bền bỉ, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ quản lý, các thầy, cô giáo - những người tiên phong vì sự phát triển của ngành Giáo dục.
Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai Bước chuyển mình đột phá trong phát triển đô thị

Nâng cao chất lượng

Những ngày này, trên khắp các con đường của quận Hoàng Mai (Hà Nội), cờ hoa đỏ rực chào đón ngày lễ lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Niềm hân hoan, phấn khởi bao trùm từng mái nhà, ngõ phố, rạng rỡ trên nét mặt người... Qua 20 năm xây dựng và phát triển, quận Hoàng Mai hôm nay đã có nhiều đổi khác mà một trong những đổi thay rõ ràng nhất thể hiện ở công tác giáo dục và đào tạo.

20 năm đổi mới, vươn tầm
Giờ học của học sinh trường THCS Định Công, quận Hoàng Mai

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận phấn khởi chia sẻ: “Ngành luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Quận ủy, HĐND, UBND quận. Đó là nền tảng vững chắc để các nhà trường phát huy những thành tích đạt được, khắc phục và vượt lên nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo những bước chuyển biến rõ nét cả về quy mô và chất lượng giáo dục”.

Theo bà Hạnh, nếu như năm 2003, toàn quận chỉ có 52 trường mầm non, tiểu học, THCS (trong đó có 47 trường công lập, 5 trường ngoài công lập; 974 lớp; 49 nhóm trẻ mầm non tư thục; 28.380 học sinh) thì đến nay, ngành Giáo dục quận có 91 trường (trong đó có 59 trường công lập, 32 trường ngoài công lập; với 2.115 lớp, 369 nhóm trẻ tư thục; 101.607 học sinh). Riêng khối công lập có 1.801 lớp và gần 82.000 học sinh.

Như vậy, so với thời điểm mới thành lập quận, sau 20 năm, ngành Giáo dục quận tăng 39 trường, tăng 320 nhóm trẻ tư thục, tăng 73.227 học sinh (trong đó tăng 12 trường công lập và 27 trường ngoài công lập; trung bình mỗi năm tăng hơn 3.600 học sinh).

Không chỉ có quy mô trường lớp được mở rộng, hàng năm, quận Hoàng Mai dành trên 50% tổng chi ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản cho các dự án xây dựng, cải tạo trường học. Chỉ tính riêng hai năm 2022 và 2023, quận đã hoàn thành xây mới, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị 25 trường. 5 trường được vinh dự gắn biển công trình chào mừng 20 năm ngày thành lập quận. Toàn quận hiện có 41/59 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (chiếm 69,5%). Hoàng Mai phấn đấu hết năm 2023 có 44/59 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (đạt 74,6%).

20 năm đổi mới, vươn tầm
Quận Hoàng Mai nhìn từ trên cao

Những thành tích đáng tự hào

Cùng với sự phát triển về quy mô, ngành Giáo dục quận Hoàng Mai cũng chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó tập trung vào phát triển đội ngũ nhà giáo. Các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý được đảm bảo đúng quy định. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được chú trọng.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành Giáo dục quận có 7.246 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, khối công lập có 3.659 cán bộ, giáo viên, nhân viên và có 1.441 đảng viên. Giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 là 95,4%.

Đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi dân số cơ học phát triển nhanh hàng năm kéo theo số học sinh tăng nhưng các trường học đã thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh với phương châm đảm bảo “5 rõ”; tỷ lệ đăng ký tuyển sinh trực tuyến đạt 98,7% (tăng 7,3% so với năm 2022).

Trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp, học sinh Hoàng Mai đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Năm học 2022 - 2023, học sinh toàn quận đạt 161 giải văn hóa, 89 giải vẽ tranh, văn nghệ, thể dục, thể thao cấp thành phố; 92 giải và huy chương cấp quốc gia. Tại các kỳ thi, sân chơi quốc tế và khu vực, học sinh Hoàng Mai đạt 552 giải và huy chương các loại. Tiêu biểu là cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 19”, học sinh Hoàng Mai xuất sắc đạt 25 giải cấp thành phố và 9 giải cấp quốc gia. Tác phẩm của nhóm học sinh trường THCS Yên Sở tham dự cuộc thi viết “Thầy cô trong mắt em” năm 2023 xuất sắc giành giải Đặc biệt cấp thành phố và giành giải Nhất cấp quốc gia. Năm học 2022 - 2023 là năm học thứ 5 liên tiếp, kết quả thi vào lớp 10 THPT công lập của quận Hoàng Mai duy trì giữ vững vị trí trong tốp đầu toàn thành phố.

Những nỗ lực và cố gắng từ cấp lãnh đạo quản lý giáo dục, các thầy cô giáo được ghi nhận bằng những thành tích đáng tự hào. Đó là 10 lượt tập thể và 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động; 5 nhà giáo có nhiều thành tích, công lao đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”; 11 tập thể và 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 54 lượt tập thể và 60 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội; 26 lượt tập thể được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc; 207 lượt tập thể được UBND TP tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

Đọc thêm

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Xem thêm