67% doanh số bán xe NEV trên toàn cầu là xe điện Trung Quốc
Theo phân tích của Carsnewchina, trong tổng doanh số bán xe năng lượng mới xe điện thuần túy chiếm 10,4%, trong khi xe plug-in hybrid chiếm 5,7% và xe hybrid chiếm 5,6%. Trong giai đoạn 8 tháng đầu năm 2024, doanh số bán xe NEV của Trung Quốc chiếm 67% thị phần toàn cầu, trong đó từ tháng 7 đến tháng 8 đạt tới 73%. Đối với thị trường xe điện thuần túy và xe plug-in hybrid, thị phần của Trung Quốc đã ổn định ở mức lần lượt là 62% và 77%.
Về thị phần xe điện thuần túy toàn cầu, thị phần của Trung Quốc vào khoảng 60% trong năm 2017-2018, giảm nhẹ trong năm 2019-2020, đạt 48% vào năm 2020, phục hồi lên 65% vào năm 2022 và đạt 62% vào năm 2023. Trong 8 tháng đầu năm 2024, thị phần 62% vẫn được duy trì.
Dẫn đầu mảng xe năng lượng xanh của Trung Quốc là thương hiệu BYD. Từ năm 2017 đến năm 2021, mức thị phần chung của hãng vẫn ở mức trên 7%, sau đó tăng lên 12% vào năm 2022, 17% vào năm 2023 và 18,5% vào năm 2024. Đứng sau là thương hiệu Geely, đã được tăng thị phần từ 4% vào năm 2019 lên 8% vào năm 2024.
Đối với thị trường xe plug-in hybrid toàn cầu, thị phần của Trung Quốc dao động từ 30% đến 50% trong năm 2017-2018 và giảm xuống còn 25% vào năm 2020. Năm 2021, thị phần xe hybrid cắm sạc toàn cầu của Trung Quốc là 32%, tăng lên 56% vào năm 2022 và 69% vào năm 2023. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2024, thị phần tăng lên 77%, trong đó quý II đạt 78%.
Thị phần xe hybrid của Trung Quốc tăng từ năm 2019 đến năm 2022, sau đó giảm vào năm 2023 và phục hồi vào quý 3 năm 2024.
Tỷ lệ thâm nhập xe NEV toàn cầu nhìn chung đang cho thấy xu hướng tăng nhanh, đạt 13% vào năm 2022, 16% vào năm 2023 và thấp vào đầu năm 2024, chỉ đạt 15% trong quý đầu tiên, 18,5% trong quý II và 16,9% trong nửa đầu năm. Trong tám tháng đầu năm 2024, tỷ lệ thâm nhập XE NEV của Trung Quốc đạt 36,4%, Đức đạt 16%, Na Uy đạt 60,6%, Hoa Kỳ chỉ đạt 9% và Nhật Bản chỉ đạt 3%.