Tag

9 năm chưa xử xong 1 vụ án: Bị cáo Nguyễn Đình Bang có tiếp tay cho lừa đảo?

Ký sự pháp đình 18/09/2019 12:16
aa
TTTĐ – Tại bản án phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội thấy, trong hồ sơ không có tài liệu nào thể hiện Khang, Bang cùng bàn bạc, thống nhất ý chí để cùng thực hiện hành vi phạm tội.

9 năm chưa xử xong 1 vụ án: Bị cáo Nguyễn Đình Bang có tiếp tay cho lừa đảo?

Toàn cảnh vụ xét xử sơ thẩm tại TAND TP Hà Nội ngày 16/9/2019

Bài liên quan

Nguyên điều tra viên đến xin lỗi vì làm oan cho bị cáo?

Vụ án kéo dài 9 năm

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 16/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Huy Khang (SN 1959 ở Bắc Giang) và Nguyễn Đình Bang (SN 1951 ở Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tuy nhiên, tại phiên tòa này, bị cáo Nguyễn Đình Bang cho biết, ông Nguyễn Chính Phong, nguyên điều tra viên trực tiếp điều tra vụ án đã đến xin lỗi và bày tỏ sự ân hận vì đã làm oan chị bị cáo.

Bị cáo Bang đã cung cấp cho tòa 6 đoạn video và các bản dịch là cuộc trao đổi giữa bị cáo và ông Nguyễn Chính Phong. Trước những chứng cứ mới này, TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để điều tra làm rõ các đoạn video mà bị cáo Bang cung cấp.

Đây là vụ án kéo dài tới 9 năm, bắt đầu từ ngày 12/8/2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án. Bị cáo Nguyễn Đình Bang bị bắt giam từ ngày 22/12/2010, đến ngày 1/6/2016 thì được tạm tha.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cáo buộc ông Nguyễn Huy Khang khẳng định, mình là Giám đốc Công ty Trường Sinh để ông Toàn tin là thật và ký hợp đồng góp vốn, tham gia đầu tư Dự án An Khánh, nhằm chiếm đoạt 22 tỷ đồng và 7.000 USD góp vốn của công ty Huy Phát do ông Toàn đại diện ủy quyền.

Cáo trạng cho rằng, ông Toàn đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của ông Bang và 3 tỷ đồng cùng 7.000 USD được giao trực tiếp cho ông Khang. Sau khi nhận tiền, các bị cáo không dùng số tiền này đầu tư vào Dự án An Khánh mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân hết.

Tháng 11/2016, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Khang 18 năm tù, Nguyễn Đình Bang 16 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến tháng 10/2017, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung

Bị cáo Bang và Toàn không quen biết nhau?

Tại bản án phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, về ý thức đồng phạm của bị cáo Bang trong vụ án này để cùng Khang lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bản án sơ thẩm đánh giá bị cáo Bang giúp sức cho Khang.

Tuy nhiên HĐXX thấy một số vấn đề sau: Bị cáo Bang và Toàn không có quan hệ quen biết nhau. Việc Khang và Toàn ký hợp đồng góp vốn ngày 8/4/2010, Bang không biết và không được thông báo cho biết.

Việc chuyển tiền vào tài khoản của Bang, không ai báo trước cho Bang. Số tiền này là tiền Khang mua cổ phần của Bang tại Công ty Trường Sinh và trả nợ cho Bang (số tiền nợ này hai bên xác nhận nên thuộc trường hợp không phải chứng minh). Sau khi chuyển thì Khang báo cho Bang và sau đó vài ngày thì ủy nhiệm chi cho Bang.

Sau khi nhận tiền chuyển nhượng thì Bang giao giấy tờ, sổ đỏ, con dấu cho Khang, Toàn để hoàn tất thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh. Trong hồ sơ không có tài liệu nào thể hiện Khang, Bang cùng bàn bạc, thống nhất ý chí để cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, Bang nói sẽ trả lại số tiền này và yêu cầu trả lại giấy tờ tài liệu, sổ đỏ, dự án và hủy hợp đồng mua bán để đảm bảo an toàn cho mình nhưng không được xem xét giải quyết.

Còn luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Đình Bang cho rằng, cấp sơ thẩm đã hình sự hóa quan hệ dân sự và không đồng ý quan điểm của Viện Kiểm sát khi cho rằng bị cáo Bang, Khang dùng thủ đoạn gian dối cấu kết với nhau để lừa đảo anh Toàn. Đây là quan hệ vay nợ được thể hiện bằng hợp đồng góp vốn đảm bảo cho khoản vay giữa hay bên Toàn và Khang.

Mục đích của Toàn ký hợp đồng ngày 8/4/2010 với Khang là để cho vay lãi. Trong thời hạn 1 tháng số tiền vay là 22 tỷ đồng sẽ được lợi tức 12 tỷ, thành 34 tỷ và ghi luôn trong hợp đồng. Điều này chính Toàn thừa nhận. Bị cáo Bang không liên quan đến hợp đồng này. Việc buộc tội bị cáo Bang là không có căn cứ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này…

Đọc thêm

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Trường (30 tuổi, trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về hai tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị tuyên phạt 36 tháng tù Ký sự pháp đình

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị tuyên phạt 36 tháng tù

TTTĐ - Sau gần một tuần xét xử và nghị án, ngày 4/9, Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cùng các bị cáo liên quan về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ đấu giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh (Hà Nội).
Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án Ký sự pháp đình

Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án

TTTĐ - Cần tiền ăn tiêu, Lê Đắc Miền (SN 2000, trú tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) đã cùng 3 đồng phạm lên kế hoạch, dụ người bán ngoại tệ đến căn hộ chung cư, sau đó dùng thuốc mê khống chế cướp tài sản.
Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế Ký sự pháp đình

Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế

TTTĐ - Câu chuyện anh em, người thân trong gia đình phát sinh mâu thuẫn, kiện tụng đã không còn quá xa lạ. Thậm chí, nhiều vụ việc phải kéo dài nhiều năm do tình tiết phức tạp, đấu tố qua lại. Sự tranh chấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng suy cho cùng chữ “tình” đã không thắng được chữ “lý” nên phải đưa nhau ra tòa để phân xử.
Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù Ký sự pháp đình

Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù

TTTĐ - Do lùi xe ô tô vào nhà trong ngõ bị vướng vật cản nên phương tiện chắn ngang cửa nhà người khác dẫn tới mâu thuẫn. Thay vì bình tĩnh xin lỗi, nói chuyện phải trái, hai bên đã đôi co chửi bới rồi lao vào ẩu đả khiến người trọng thương, kẻ bị phạt tù.
Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu Ký sự pháp đình

Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu

TTTĐ - Các bị cáo yêu cầu Duy trích lại tiền theo tỷ lệ 33% khi doanh nghiệp trúng gói thầu duy tu, nạo vét bùn tại các mương, cống thoát nước của quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án Ký sự pháp đình

7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án

TTTĐ - Ngày 18/7, Tòa án Quân sự Trung ương đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra ở Học viện Quân y. Sau một ngày xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ mới xuất hiện trong giai đoạn phúc thẩm, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng cáo của cả 7 bị cáo, giảm án cho mỗi người 2-3 năm tù hoặc chuyển sang án treo.
Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án Ký sự pháp đình

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án

TTTĐ - Dù tuổi còn khá trẻ (sinh năm 1995) nhưng Võ Tuấn Linh - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Dolico đã nghĩ ra những mánh khoé tinh vi để tổ chức cho nhiều người trốn đi nước ngoài lao động bất hợp pháp, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.
Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án Ký sự pháp đình

Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án

TTTĐ - Dù đã xin tu tập nhưng Phạm Tường Nga (quê Quảng Ninh) vẫn còn “tham, sân, si” nhận có quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao, hứa hẹn “chạy án”…, chiếm đoạt tiền của các bị hại.
Xem thêm