Tag

9X phượt 15.000km sang Trung Quốc bằng Toyota Land Cruiser 34 năm tuổi

Xe++ 21/04/2025 10:51
aa
TTTĐ - Dù từng nhiều lần trải nghiệm lái xe xuyên Việt nhưng đây là lần đầu tiên Ngô Kỳ Phong – một bạn trẻ 9X “mạo hiểm” lựa chọn chiếc Toyota Land Cruiser đời 1991 cho hành trình dài hơn 15.000km qua Trung Quốc.

Đây có thể là một trong những chiếc Toyota Land Cruiser mang biển số Việt Nam nhiều tuổi nhất từng chinh phục cung đường này.

Từng gắn liền với những mẫu xe cao cấp như Mercedes-Benz ML350, Mercedes-AMG G63, Toyota Land Cruiser 300, Land Rover Defender hay mô tô phân khối lớn trong các hành trình xuyên Đông Nam Á, châu Á, châu Âu, Ngô Kỳ Phong là một cái tên quen thuộc với cộng đồng mê xê dịch bằng ô tô. Năm 2025, thay vì tiếp tục sử dụng những chiếc xe hiện đại, anh quyết định sử dụng chiếc Land Cruiser 70 - phiên bản sản xuất từ năm 1991 trong chuyến đi chinh phục Trung Quốc.

Chia sẻ về lý do lựa chọn chiếc xe Toyota Land Cruiser hơn 30 năm tuổi cho hành trình dài hơn 15.000 km, Ngô Kỳ Phong cho biết, anh muốn có một chuyến đi chậm hơn, sâu hơn, để cảm nhận đời sống và văn hóa địa phương một cách trọn vẹn.

Được biết khoảng 90% cung đường anh và vợ trải qua trong chuyến xuyên đi này là quốc lộ và đường địa hình, đòi hỏi phương tiện phải có độ bền cao và khả năng vận hành linh hoạt.

Trước khi khởi hành, chiếc Land Cruiser 1991 đã được anh Ngô Kỳ Phong kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống. Anh đã nâng cấp hệ thống treo, thay mâm lốp, lắp bộ tời, bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng và chuẩn bị thêm phụ tùng thay thế, đề phòng tình huống xe gặp trục trặc giữa đường.

So với những mẫu xe hiện đại từng sử dụng, Land Cruiser 70 mang đến nhiều thử thách hơn cho người cầm lái. Xe được trang bị hộp số sàn, không có các công nghệ hỗ trợ như chống trượt (ESP), chống bó cứng phanh (ABS), cũng không có màn hình giải trí hay tiện nghi hiện đại. Anh Phong ví von cảm giác lái của xe là “xóc như xe ngựa”, đòi hỏi thể lực tốt và sự tập trung cao độ, đặc biệt khi di chuyển mỗi ngày từ 600 - 800 km.

Với xe số sàn, động cơ không quá khỏe, việc vượt xe trên các cung đường đồi núi như ở Tân Cương, Tây Tạng là một thử thách. Anh Phong phải tính toán khoảng cách, cảm nhận sức mạnh động cơ và kết hợp kỹ năng quan sát để đảm bảo an toàn.

Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng chính sự đơn giản của chiếc xe đã mang lại cho anh Phong nhiều trải nghiệm đáng giá. Bởi đôi khi xe không có công nghệ, mọi thứ đều cơ khí, nên khi đi vào những đoạn địa hình khó, anh cảm thấy an tâm hơn. Chiếc Land Cruiser 70 cũng khá nhỏ gọn, dễ luồn lách vào các bản làng.

Đặc biệt, cảm giác lái chiếc xe “cổ” này mang lại cho anh Phong một loại trải nghiệm khác biệt hoàn toàn so với những chuyến đi trước. Anh Phong chia sẻ, cầm lái chiếc xe này trên đường địa hình thì rất nhàn, nhưng đi trên quốc lộ, đường dài thì rất cực. Nhưng cũng chính vì thế mà anh cảm nhận được rõ ràng hơn sự kết nối giữa người và xe, giữa bánh xe với mặt đường, tất cả hòa làm một.

Chuyến đi của thanh niên 9x Ngô Kỳ Phong không đơn thuần là một hành trình chinh phục địa lý, mà còn là hành trình trở về với những giá trị nguyên bản của du lịch đường dài: cảm nhận bằng tất cả giác quan, kết nối sâu sắc với văn hóa địa phương và sống chậm lại để hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh.

Ảnh: FBNV

Đọc thêm

VinFast hé lộ nội thất EC Van: Có màn hình sau vô-lăng Xe++

VinFast hé lộ nội thất EC Van: Có màn hình sau vô-lăng

TTTĐ - VinFast vừa chính thức hé lộ những hình ảnh đầu tiên về khoang lái của mẫu xe tải điện cỡ nhỏ EC Van.
Xe máy điện VinFast “hút” khách với chính sách giá ưu đãi toàn dân Xe++

Xe máy điện VinFast “hút” khách với chính sách giá ưu đãi toàn dân

TTTĐ - Các dòng xe máy điện VinFast đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người dùng Việt. Đặc biệt, chính sách ưu đãi “toàn dân là đối tác thân thiết” giúp những sản phẩm xe xanh dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Xe xăng chưa “về hưu” nhưng đừng vì thế mà ngó lơ tương lai Xe++

Xe xăng chưa “về hưu” nhưng đừng vì thế mà ngó lơ tương lai

TTTĐ - Mặc dù xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn đang nắm giữ phần lớn thị phần tại Việt Nam, nhưng nếu tiếp tục xem nhẹ tốc độ trỗi dậy của phương tiện xanh, cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp có thể sẽ bị tụt lại phía sau.
Vietnam EV Rally lần 2: Chinh phục Đông Nam Á bằng xe điện VinFast Xe++

Vietnam EV Rally lần 2: Chinh phục Đông Nam Á bằng xe điện VinFast

TTTĐ - Khởi hành từ Hà Nội vào ngày 5/4/2025, nhóm gồm 8 thành viên là các chủ xe điện VinFast đã hoàn thành thành công Vietnam EV Rally lần thứ 2, chinh phục hành trình hơn 10.000km xuyên qua 6 quốc gia Đông Nam Á.
BYD và Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện Xe++

BYD và Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện

TTTĐ - Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức công bố hợp tác cùng Grab Việt Nam nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện tại Việt Nam.
CEO Toyota hé lộ chiến lược tương lai, hướng đến trải nghiệm lái Xe++

CEO Toyota hé lộ chiến lược tương lai, hướng đến trải nghiệm lái

TTTĐ - Mới đây, ông Koji Sato - Giám đốc điều hành toàn cầu của Toyota đã có những chia sẻ đáng chú ý về định hướng phát triển trong tương lai của hãng xe Nhật.
Yamaha Tricity 155 - Xe ba bánh độc lạ "cập bến" Việt Nam Xe++

Yamaha Tricity 155 - Xe ba bánh độc lạ "cập bến" Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, một cửa hàng kinh doanh xe máy tại TP.HCM đã chào bán lô xe Yamaha Tricity 155 đầu tiên ra thị trường Việt Nam.
BMW ra mắt Concept Speedtop chỉ sản xuất giới hạn 70 chiếc Xe++

BMW ra mắt Concept Speedtop chỉ sản xuất giới hạn 70 chiếc

TTTĐ - Trong khuôn khổ triển lãm Concorso d’Eleganza Villa d’Este 2025 mới đây, BMW đã chính thức trình làng mẫu Concept Speedtop.
SUV điện Mazda EZ-60 có tầm hoạt động lên tới 600 km/sạc Xe++

SUV điện Mazda EZ-60 có tầm hoạt động lên tới 600 km/sạc

TTTĐ - Mazda mới đây đã hé lộ thêm thông tin chi tiết về mẫu SUV thuần điện hoàn toàn mới mang tên EZ-60.
Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giảm giá, hệ lụy đằng sau Xe++

Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giảm giá, hệ lụy đằng sau

TTTĐ - Việc trở thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới đã khiến Trung Quốc rơi vào một cuộc đua tranh khốc liệt, trong đó lợi nhuận tạm thời bị gác lại để đổi lấy sức ảnh hưởng dài hạn.
Xem thêm