Tag

An toàn phòng cháy đối với nhà ở, cho thuê: Đừng để quá muộn màng...

Phòng cháy chữa cháy 05/04/2022 12:17
aa
TTTĐ - Người thuê trọ nháo nhác tìm đường thoát, lối lên tầng tum khói cũng nghi ngút, tâm lý hoảng loạn sau hoả hoạn… là những gì anh Hoàng Việt và nhiều người thuê trọ tại khu nhà ở phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã trải qua trong vụ cháy vừa xảy ra khiến một người chết, nhiều người bị thương.
Mỗi ngày Hà Nội có 3 - 5 vụ cháy: Làm thế nào để phòng cháy chữa cháy hiệu quả? Yêu cầu chủ đầu tư cam kết thời gian hoàn thành khắc phục vi phạm phòng cháy, chữa cháy Đề phòng hiểm họa từ việc tích trữ xăng dầu

Sự chủ quan có thể đánh đổi bằng mạng sống

Thủ đô Hà Nội là đầu mối trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của cả nước, tập trung số lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên làm việc và học tập thường xuyên. Do đó, nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu và ngày càng tăng cao.

Nhiều phòng trọ, nhà cho thuê để ở xuất hiện ngày càng phổ biến để phục vụ nhu cầu ở, sinh hoạt, làm việc của người dân. Cũng chính vì thế mà công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối với loại hình trên lại không được chủ cơ sở và người dân thật sự quan tâm, coi trọng nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ.

Từ thực trạng công tác đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH đối với loại hình trên cho thấy đa số các nhà trọ, nhà cho thuê để ở nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC&CNCH (lối ra thoát nạn, ngăn cháy lan, bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa, trang bị phương tiện chữa cháy…).

Theo lực lượng chức năng, một trong những nguyên nhân gây cháy là hầu hết người cho thuê cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ, yếu tố gây cháy lan, cháy lớn, có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Cùng với đó, ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC của người dân còn hạn chế, thậm chí có thái độ thiếu hợp tác khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở. Đặc biệt, thái độ chủ quan, mất cảnh giác hoặc lơ là trong việc sử dụng các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt (thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, đun nấu, hút thuốc…) và hệ thống điện (hiện tượng đấu nối, câu móc, hệ thống điện không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế) của những người sống trong khu vực thuê trọ.

Chủ quan trong công tác PCCC có thể phải trả giá rất đắt (ảnh minh hoạ, Cảnh sát PCCC&CNCH cứu người dân khỏi đám cháy nhà)
Cảnh sát PCCC&CNCH cứu người dân ra khỏi đám cháy

Sự chủ quan của cả người cho thuê và người thuê trọ này đã phải đánh đổi từ những câu chuyện thực tế, mất nhà, mất tài sản và thậm chí thiệt hại cả về người. Điển hình như vụ cháy tại ngõ 73 Tam Khương, phường Khương Thượng, quận Đống Đa ngày 4/2/2021 làm 4 người thiệt mạng hay vụ cháy tại số 79A, ngõ 18 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai ngày 3/1/2022 khiến 3 người thiệt mạng.

Một trong những nguyên nhân bất khả kháng nhưng cũng gây ra mất an toàn PCCC&CNCH là người dân chủ động đốt lửa gây cháy như trong vụ việc mới đây xảy ra ở phường Phú Đô. Trong trường hợp này, việc hoảng loạn, thiếu kỹ năng thoát nạn trong các đám cháy ở khu nhà trọ, cho thuê, nhà ống lại được nhắc đến và đặt lên hàng đầu.

Những khuyến cáo cần làm khi sống trong nhà trọ, căn hộ cho thuê

Để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ đối với loại hình nhà trọ, nhà cho thuê, Thượng tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố Hà Nội, nêu 6 khuyến cáo đối với chủ cơ sở và người dân sinh sống tại các nhà trọ, căn hộ cho thuê cần thực hiện.

Cụ thể, chủ nhà trọ, nhà cho thuê phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH; Thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác PCCC&CNCH.

Mỗi cá nhân, hộ gia đình tại các khu trọ, nhà cho thuê để ở cần chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho bản than và người trong gia đình; Chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như búa, kìm cộng lực, xà beng… để thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

Bên cạnh đó, chủ nhà cũng như người thuê trọ không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; Đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được bố trí cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m.

Nhà trọ, nhà cho thuê phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, aptomat…), thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn; Tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, khi ra khỏi nhà, phòng làm việc.

Vụ cháy nhà trọ ở Phú Đô gây thiệt hại về người và tài sản khiến dư luận bất bình
Vụ cháy nhà trọ ở Phú Đô gây thiệt hại về người và tài sản khiến dư luận bất bình

Những người sống trong khu nhà trọ, nhà cho thuê cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng; Không tích trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở.

Cùng với đó, chủ nhà cần lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; Trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng chống ngạt khói.

Đặc biệt, khi xảy cháy, mọi người trong khu trọ, nhà cho thuê hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài; Tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh…; Tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP Hà Nội theo số máy 114.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH" cho con em cán bộ, chiến sĩ công an.
Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy

Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 22 giờ 45' ngày 27/6/2024, Tổ công tác gồm Đội 3 - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Thuỵ và Công an xã Đoàn Xá tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Kinh Đông (Thôn Đoàn Xá 1, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng).
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông

TTTĐ - Rạng sáng 20/6, vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu người, dập lửa chữa cháy, lực lượng chức năng đã giải cứu được một nạn nhân.
Xem thêm