Bài 10: "Ngựa trắng" và khát vọng đạt chuẩn quốc tế

13:58 | 24/03/2017
TTTĐ.VN - Từ chối cơ hội làm việc tại các ngân hàng để tự may gối, nệm cho em bé, đến nay Vũ Quỳnh Vân đã trở thành bà chủ của thương hiệu ga gối Ngựa trắng. Tuy nhiên, tham vọng của cô chủ 9X này là tạo ra các phẩm có tiêu chuẩn được quốc tế công nhận.

Bài 10:

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
* Bài 1: Những vấn đề lý luận
* Bài 2: Trọng trách lớn lao của thanh niên
* Bài 3: Không ngại thử sức với “lãnh đạo trẻ toàn cầu”
* Bài 4: Câu lạc bộ Kinh tế toàn cầu - cầu nối hội nhập cho người trẻ
* Bài 5: Những “đại sứ” vun đắp tình hữu nghị Việt- Lào
* Bài 6: Bánh mì Việt làm “nao lòng” bạn trẻ quốc tế
* Bài 7: Chàng kỹ sư trẻ và tình yêu nước mắm truyền thống
* Bài 8: “Sinh viên 5 tốt” chia sẻ kiến thức hội nhập
* Bài 9: Chuyến tàu đưa ý chí Việt chinh phục biển lớn


Khởi nghiệp với 10 triệu đồng

Từ lúc 5-6 tuổi, khi xem mẹ đan áo, đan khăn, Vân đã vô cùng thích thú. Thấy con tò mò, chăm chú theo dõi, mẹ liền dạy cho cách đan. Vân học rất nhanh, chẳng bao lâu đã đan được cả một chiếc khăn khiến mẹ ngạc nhiên. Nhà ở cạnh dì làm thợ may, nên hằng ngày Vân lân la xin những mảnh vải vụn về chơi. Khi học cấp 2, Vân đã có thể điều kiển được máy may, tạo ra những món đồ nhỏ xinh như túi, áo cho búp bê.


Bài 10:

Vũ Quỳnh Vân

Khi mới là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Vân đã tập tành kinh doanh bưu thiếp, may quần áo công sở. Tốt nghiệp đại học, bố mẹ muốn Vân làm tại ngân hàng để công việc ổn định. Tuy nhiên, cô lại muốn làm cái gì đó của riêng mình.

“Cơ duyên khiến mình quyết định khởi nghiệp với việc may ga gối, nệm cho trẻ em bắt đầu từ một lần đi mua quà cho cháu trai. Tìm mãi không thấy các mặt hàng mình cần. Mình mua vải về tự may, sau đó nhiều người quen nhờ may cho con họ. Một ngày thử rao bán sản phẩm trên mạng, thấy mọi người rất quan tâm nên mình quyết định thử sức với mặt hàng này” – Vân chia sẻ.

Vốn khởi điểm của Vân chỉ 10 triệu đồng dùng để mua máy khâu, các vật dụng cơ bản. Khách đặt hàng đến đâu, cô mua vải may đồ tới đó. Để có tiền duy trì niềm đam mê, Vân đi làm thêm ở một Cty về marketing. Ban ngày đi làm, tối về cô cắt may theo đơn hàng. Có những hôm, Vân phải làm liên tục trong 12 giờ để kịp giao hàng cho khách.

Ngay từ đầu, Vân xác định sản phẩm của cô phải khác biệt và nổi trội hơn các sản phẩm đang có trên thị trường về chất lượng và kiểu dáng. Vì vậy, cô quyết định chọn vải 100% cotton nhập khẩu từ Hàn Quốc. Tuy giá thành cao hơn, nhưng đảm bảo được chất lượng với những ưu điểm nổi trội: mùa đông thì ấm, mùa hè thì mát, lại mềm mại. Đặc biệt, màu sắc, hình trang trí rất đa dạng, bắt mắt. Khi thấy cơ hội kinh doanh lớn, Vân nghỉ việc để chuyên tâm vào công việc may ga gối cho trẻ em.

Từ những sản phẩm may bằng vải in sẵn ban đầu, các mẫu ga, gối, chặn cũi, nệm cho các em bé của Vân được làm cầu kỳ hơn. Đặc biệt, các mẫu có sự phối hợp giữa các loại vải, thêu tay. Cô bạn cũng lập trang fanpage Ngựa trắng để làm kênh thông tin bán sản phẩm.

Học hỏi để bứt phá

Từ fanpage Ngựa trắng ban đầu, sau một thời gian Vân đã “khánh thành” ngôi nhà mới là Umibaby để phục vụ khách hàng. Ngoài những mặt hàng ga gối, cô còn sáng tạo ra mặt hàng thiết thực không kém đó là tấm chặn cũi. Theo Vân, phụ huynh ngày càng có nhu cầu cho con ra ngủ riêng từ sớm. Các tấm vải được may để quây quanh cũi cho con vì thế rất được ưa chuộng. Một mình vừa cắt vừa may bán không đủ cho khách, Vân phải nhờ 2 người thân và các cháu trong gia đình phụ giúp. Trong đó, toàn bộ các mẫu ga gối do Vân thiết kế và tự tay cắt.

Tuy nhiên, Vân muốn Ngựa trắng đi theo con đường chuyên nghiệp. “Rất nhiều người khéo tay may ga gối tại nhà cho con và bán hàng trên mạng nhưng mình muốn sản phẩm của Ngựa trắng phát triển một cách chuyên nghiệp, trở thành một thương hiệu uy tín trên thị trường, cạnh tranh với các thương hiệu khác. Vì thế, mình đã tham gia một khóa học khởi nghiệp và được truyền cảm hứng bởi nhiều doanh nhân trẻ thành đạt” – Vân cho biết.

Tại đây, Vân lấy ngay những ví dụ thực tiễn từ công việc kinh doanh ga gối hằng ngày của cô để làm các chuyên đề, bài tập trong khóa học. Vì vậy, cô nhận được nhiều lời khuyên bổ ích của những người đi trước. Sự kết hợp giữa kiến thức ở trường đại học và trải nghiệm thực tế của Vân đã nhanh chóng giúp Ngựa trắng có chỗ đứng trên thị trường. Sản phẩm của Ngựa trắng khi mang tới các hội chợ quà tặng quốc tế được đánh giá cao. Nhiều bạn hàng tại Nepal mua các mẫu hàng của Vân về nước sản xuất.

Tham vọng của Vân chưa dừng lại ở đó. Cô cho biết, dệt may là thế mạnh của Việt Nam nhưng chưa có một dòng sản phẩm cao cấp nào dành cho trẻ em có thể cạnh tranh với thế giới. Vân muốn xây dựng Ngựa trắng trở thành thương hiệu được quốc tế công nhận. Vì vậy, dù Ngựa trắng đang phát triển rất tốt Vân vẫn quyết định về làm Trưởng phòng Maketing của Sunshine Holding. Đây là công ty tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phát triển thị trường và thương hiệu tổng thể, hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hướng tới khu vực Đông Nam Á.

Hành trình chinh phục ga, gối cho bé mang thương hiệu quốc tế của Vân nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của bạn bè. Thậm chí, có đơn vị còn đồng ý bỏ vốn để xây dựng cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, Vân cho biết: “Để tự xây dựng một công ty phải học hỏi rất nhiều. Hiếm có doanh nghiệp nào không trải qua những khó khăn, thách thức mới khẳng định được thương hiệu. Mình không muốn khởi nghiệp trong sự thiếu hiểu biết và ảo tưởng. Vì vậy, mình sẽ cố gắng để đạt được những bước đi thật chắc chắn”.


Thành Nam

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/