Tag

Bài 9: Chuyến tàu đưa ý chí Việt chinh phục biển lớn

Nhịp sống trẻ 20/03/2017 16:20
aa
TTTĐ.VN - Trải qua 40 năm, hành trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAYP) với những trải nghiệm thú vị qua các nước Đông Nam Á và Nhật Bản là những kỷ niệm không thể nào quên của những thanh niên Việt tiêu biểu. Cũng từ hành trình ấy, mỗi bạn trẻ có cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau trong khu vực; mở rộng tầm nhìn ra thế giới, nâng cao kiến thức và kỹ năng bản thân về nhiều lĩnh vực; giới thiệu đến bạn bè quốc tế một thế hệ thanh niên Việt Nam trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết trong các hoạt động xã hội.

Bài 9: Chuyến tàu đưa ý chí Việt chinh phục biển lớn

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
* Bài 1: Những vấn đề lý luận
* Bài 2: Trọng trách lớn lao của thanh niên
* Bài 3: Không ngại thử sức với “lãnh đạo trẻ toàn cầu”
* Bài 4: Câu lạc bộ Kinh tế toàn cầu - cầu nối hội nhập cho người trẻ
* Bài 5: Những “đại sứ” vun đắp tình hữu nghị Việt- Lào
* Bài 6: Bánh mì Việt làm “nao lòng” bạn trẻ quốc tế
* Bài 7: Chàng kỹ sư trẻ và tình yêu nước mắm truyền thống
* Bài 8: “Sinh viên 5 tốt” chia sẻ kiến thức hội nhập


Bài 9: Chuyến tàu đưa ý chí Việt chinh phục biển lớn
Nguyễn Hồng Giang cùng các bạn thanh niên quốc tế trong hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản.

Cô chia sẻ: “Khi làm khóa luận tốt nghiệp đại học, mình chọn đề tài “Hoạt động thông tin đối ngoại của Nhật Bản đối với chương trình dành cho thanh thiếu niên” – một đề tài khá mới mẻ và hóc búa. Trong đó, có nhắc đến hoạt động của Tàu thanh niên Đông Nam Á. Đây là chương trình hợp tác hàng năm giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản cùng Chính phủ 10 nước Asean với mục đích tăng cường mối quan hệ giao lưu, hữu nghị giữa thanh niên các nước Asean và Nhật Bản”.

Sau khi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, Giang có nhiều hơn cơ hội tìm hiểu về ý nghĩa của hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á. Từ đó, cô ấp ủ giấc mơ một ngày được bước chân lên chuyến tàu “huyền thoại”, trở thành một đại biểu trẻ tiêu biểu mang văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế.

Để được tham dự chuyến tàu này (một chương trình giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản và các nước Đông Nam Á), Hồng Giang phải trải qua nhiều vòng thi gay cấn bằng tiếng Anh. Cô đồng thời phải dành nhiều thời gian thuyết phục gia đình và trang bị kiến thức, kĩ năng cho mình. “Hành trình kéo dài 53 ngày với nhiều cuộc di chuyển liên tục nên sức khỏe là vô cùng quan trọng. Trong khi phải cố gắng thuyết phục để bố mẹ tin tưởng, ủng hộ”, Giang tâm sự.

Với vốn kiến thức phong phú cũng như kỹ năng giao tiếp tiếng Anh vượt trội và vô số các hoạt động Đoàn trước đây, đặc biệt là những hiểu biết xuất sắc về mục đích, ý nghĩa của chương trình, Giang đã vinh dự trở thành 1 trong 28 gương mặt đại diện cho Thanh niên Việt Nam trên chuyến tàu nổi tiếng này năm 2014.

Dù đã 2 năm trôi qua nhưng nhắc đến hành trình 53 ngày đêm với Tàu thanh niên Đông Nam Á, cô gái vẫn tràn đầy hào hứng, nhiệt huyết, tự hào xen lẫn xúc động. Giang nói: “Chúng mình đã được đi qua các quốc gia Đông Nam Á như Nhật Bản, Brunei, Campuchia, Mianma… và nhiều quốc gia khác. Mục tiêu của chương trình nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên Nhật Bản và thanh niên các nước ASEAN. Đặc biệt đối với Giang, đây là cơ hội quý báu được tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau trong khu vực; mở rộng tầm nhìn ra thế giới, nâng cao kiến thức và kỹ năng bản thân về nhiều lĩnh vực; giới thiệu đến bạn bè quốc tế một thế hệ thanh niên Việt Nam trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết trong các hoạt động xã hội.

Sẵn sàng hội nhập

Điều để lại ấn tượng sâu đậm trong Giang là những nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc ở mỗi quốc gia mình đi qua, sự thân thiện, mến khách và trẻ trung, sôi nổi của sinh viên quốc tế. Từ các buổi thảo luận về các vấn đề xã hội, môi trường, phương tiện truyền thông, doanh nghiệp khởi nghiệp, cô gái trẻ có cơ hội mở mang thêm nhiều hiểu biết, mình thấy bản thân cần cố gắng và rèn luyện hơn nhiều”.

Thừa nhận bản thân mình trước đây là một người sống nhút nhát và khép kín, Nguyễn Hồng Giang bày tỏ: “Chính những trải nghiệm tuyệt vời trên hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á đã khiến mình tự tin và dám thay đổi”. Kết thúc gần 2 tháng hành trình với chuyến tàu thanh niên nổi tiếng, Giang ấp ủ nhiều hoài bão với những hoạt động xã hội vì cộng đồng…

Trước khi đến với hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á, Nguyễn Hồng Giang là một cô gái khá năng nổ với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Cô từng tham gia trong Ban truyền thông của nhóm tình nguyện Tim ấm với nhiều hoạt động giúp đỡ người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hồng Giang chia sẻ: “Qua quá trình tham gia các hoạt động xã hội, mình nhận thức được rằng, đối với người khuyết tật phải tạo cho họ “cần câu cơm”, sẽ thiết thực và ý nghĩa hơn nhiều so với việc mang tặng họ đồ dùng này, món quà khác. Trở về từ Tàu thanh niên Đông Nam Á, mình lại càng cảm thấy bản thân rất có duyên với các hoạt động xã hội như vậy và đang ấp ủ những dự định dài hơi hơn”.

Từ một cô gái nhút nhát, khép mình trong một chiếc vòng an toàn với những kế hoạch được vạch sẵn, 9X Hồng Giang đã trở nên tự tin, bản lĩnh hơn rất nhiều từ hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á. Cô gái trẻ đã thành lập fanpage với tên gọi “The Inspirers” để truyền cảm hứng đến những người xung quanh. Chia sẻ trên facebook cá nhân, Giang nói: “Mình luôn cảm thấy may mắn vì có cơ hội gặp nhiều người tuyệt vời. Mình hạnh phúc khi được lắng nghe những câu chuyện từ họ. Câu chuyện đó đã thay đổi mình – và quan trọng hơn, giúp mình thay đổi những người xung quanh. Chẳng hạn như mình đã khiến ba mẹ có cái nhìn thoáng hơn về người đồng tính; hay thuyết phục vài người bạn xung quanh dũng cảm đi theo mơ ước, thay vì duy trì công việc nhàm chán 8 tiếng một ngày chỉ bởi nó an toàn và ổn định. Mình muốn nói đừng nghĩ bản thân nhỏ bé, mà bạn nên tự nghĩ rằng mình thật đặc biệt. Bạn không tin vào bản thân, thì sẽ chẳng ai tin bạn cả”.

Bản lĩnh, tự tin sau hoạt động giao lưu cùng thanh niên quốc tế, trở về từ hành trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản không lâu, Nguyễn Hồng Giang đã lên đường sang New Zealand du học. Cô gái sinh năm 1991 tỏ ra vô cùng tự tin khi hòa nhập với môi trường sống và học tập ở châu Âu. Hồng Giang tâm sự: “Từ hành trình 53 ngày đêm trên chuyến tàu thanh niên, mình được học và chia sẻ nhiều điều về văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội của các nước trong khu vực, về các vấn đề của khu vực và toàn cầu mà thanh niên quan tâm. Mình đã “nhận” được rất nhiều và thấy mình có trách nhiệm phải “cho đi”, trách nhiệm chia sẻ những nhận thức, kiến thức, kỹ năng mà mình đã được học tới các bạn thanh niên khác và có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho cộng đồng”.

Việc du học của Giang cũng không nằm ngoài mục đích đó, cô mong muốn, sau khi hoàn thành việc học tập ở nước ngoài, Giang có thể dùng kiến thức mà mình có được đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hơn 1.000 nguời dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 nguời dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

TTTĐ - Sáng 5/5, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị đồng hành tổ chức lễ khởi động hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng cấp thành phố và Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2024, khám bệnh: “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Trung ương Đoàn hỗ trợ người dân Bến Tre vượt qua hạn mặn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trung ương Đoàn hỗ trợ người dân Bến Tre vượt qua hạn mặn

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ Nhân dân và thanh thiếu nhi vùng hạn mặn các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, ngày 4/5, Trung ương Đoàn trao các phần quà trị giá hơn 2 tỷ đồng tới thanh thiếu nhi và người dân tỉnh Bến Tre.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Phát huy tinh thần “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Phát huy tinh thần “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”

TTTĐ - Tham gia Hành trình Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng năm 2024 tại chùa Vạn Phúc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hôm nay, bà Lê Thị Lan (trú tại Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các bạn trẻ, được y, bác sĩ khám bệnh, tặng quà.
Vang mãi bản hùng ca tự hào thiếu nhi Ba Đình Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vang mãi bản hùng ca tự hào thiếu nhi Ba Đình

TTTĐ - Sáng 4/5, Hội đồng Đội, Quận đoàn Ba Đình tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023).
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Tuổi trẻ Đống Đa dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đống Đa dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ

TTTĐ - Tuổi trẻ quận Đống Đa vừa dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Hà Nội (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
83 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Trong không khí những ngày tháng 5 lịch sử, sáng 3/5, Hội đồng Đội quận Đống Đa tổ chức chương trình Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2024) với chủ đề "Mừng sinh nhật Bác - tự hào truyền thống Đội" tại trường Tiểu học Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội).
Nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 Nhịp sống trẻ

Nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

TTTĐ - Sáng 3/5, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã thông tin với báo chí về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 tại huyện Đông Anh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm