Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

09:00 | 06/03/2017
TTTĐ.VN - Năm 2017 được TP Hà Nội chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính” với quyết tâm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức cho đội ngũ cán bộ công chức Thủ đô, chấn chỉnh bộ máy hành chính. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội chọn chủ đề này để thực hiện song không vì thế mà thiếu đi sự quyết liệt, ngược lại, tinh thần thực hiện đang được các cấp, ngành, thành phố thực hiện ráo riết hơn bao giờ hết.

Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ
* Bài 1: Vì sao phải “ rèn” kỷ cương, “xây” tự giác?
* Bài 2: Lãnh đạo quyết liệt, người dân đồng lòng tin tưởng


Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra Bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng.

Còn nhớ những tháng cuối năm 2016, dư luận xã hội vô cùng bức xúc trước câu chuyện về cách hành xử của một số cán bộ công chức trong một số cơ quan Nhà nước của thành phố. Khó có thể chấp nhận được khi một phó giám đốc trung tâm phục vụ đối ngoại thuộc Sở Ngoại vụ lại có hành động không đúng mực, hành hung người lớn tuổi; một cán bộ Đội thanh tra cầu đường bộ trực thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lại hành hung nữ nhân viên hàng không ngay giữa nơi công cộng.

Dẫu đó chỉ là một vài trường hợp ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn mực của một số cán bộ, công chức nhưng những hành động không đẹp ấy đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín chung của hệ thống cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. Thành phố Hà Nội ngay sau đó đã xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm như Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh trong các cuộc họp sau này, "đó là những ấn tượng xấu không dễ gì xóa bỏ được", đòi hỏi quyết tâm cao và các hành động quyết liệt. Người đứng đầu thành phố yêu cầu mỗi cán bộ phải coi đây là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc, đặc biệt đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội.

Thực hiện "Năm kỷ cương hành chính" 2017, Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá. Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, giải pháp đầu tiên là kết hợp nhuần nhuyễn việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cấp huyện bảo đảm nguyên tắc “Một đầu mối - một việc xuyên suốt”; đặc biệt là khắc phục ngay tình trạng đùn đẩy, né tránh, không rõ trách nhiệm trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên thông liên quan đến nhiều đơn vị.

Các đơn vị sẽ rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị phù hợp với yêu cầu cải tiến lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm giải trình, xử lý vi phạm người đứng đầu, kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong đó nêu rõ biện pháp về cơ chế giám sát, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; cơ chế phê bình, hạ bậc thi đua, hạ bậc đánh giá xếp loại, phân phối thu nhập hàng kỳ đối với các trường hợp không chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm quy định về văn hoá ứng xử và đạo đức công vụ.

Một giải pháp khác được ông Trần Huy Sáng cho biết: Các cơ quan, đơn vị của thành phố thực hiện quy chế, quy trình giải quyết công việc bảo đảm sự đồng bộ, thông suốt theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Từng bộ phận, từng phòng ban, từng công chức, viên chức phải xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, công khai, chi tiết hoá quy trình giải quyết công việc.

Để công khai, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục, TP Hà Nội đặt nhiệm vụ tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc, đồng thời giám sát chặt chẽ từng khâu, từng bộ phận, từng cá nhân, từng quy trình trong việc giải quyết các công việc với người dân và doanh nghiệp.Đồng thời với ứng dụng CNTT là tiếp tục tháo gỡ những điểm nghẽn, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Công khai kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ công.

Ngay từ đầu năm 2017, TP Hà Nội đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử tại cơ quan hành chính để thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố, với mong muốn sẽ góp phần quản lý, giám sát chặt chẽ thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đối với tổ chức, công dân tại công sở, địa điểm công cộng, nơi cư trú; việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận tiếp công dân.

Cùng với các giải pháp cụ thể, những quyết tâm nâng cao đạo đức công vụ; tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được thể hiện rất rõ trong thực tế những tháng đầu năm này. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, hầu hết các cơ quan, công sở của TP đều bắt tay vào triển khai các đầu việc; giữ nghiêm kỷ luật công vụ, nhất là cán bộ ở bộ phận một cửa và tiếp công dân của các đơn vị. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đã đồng loạt ra quân sản xuất với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất ngay từ đầu năm. Để cụ thể hóa những quy định trong “Năm kỷ cương hành chính” cũng như Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan của thành phố, trong những ngày qua, nhiều quận, huyện, đơn vị đã tổ chức triển khai tại cơ sở mình, với những giải pháp phù hợp, bước đầu tạo nên khí thế sôi nổi, quyết liệt trong toàn hệ thống...

(còn nữa)


Tú Linh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/