Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ - Bài 4: Quyết định sáng suốt, hợp lòng dân

08:21 | 07/03/2017
TTTĐ.VN - “Quá tốt”, “sáng suốt”, “hợp lòng dân”… là những chia sẻ của người dân Hà Nội mà phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận được sau khi có quyết định của UBND TP Hà Nội về việc nhiều cơ quan của Hà Nội sẽ mở cửa thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp bắt đầu từ 10/3 tới. Người dân Thủ đô đang rất hồ hởi, kỳ vọng…

Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ - Bài 4: Quyết định sáng suốt, hợp lòng dân

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
* Bài 1: Vì sao phải “ rèn” kỷ cương, “xây” tự giác?
* Bài 2: Lãnh đạo quyết liệt, người dân đồng lòng tin tưởng
* Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm


Hợp lòng dân!

Có mặt tại trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm vào sáng thứ bảy ngày 4/3, tất cả các cán bộ của bộ phận “một cửa” ở đây đều có mặt để phục vụ người dân. Ở đây, chúng tôi hoàn toàn không ngạc nhiên khi tất cả các ý kiến người dân đang giải quyết TTHC đều rất hài lòng và ủng hộ quyết định mới của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.Đó là một quyết định cho thấy quyết tâm rất lớn nhằm xây dựng một Chính quyền phục vụ nhân dân của người đứng đầu UBND TP Hà Nội.

Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ - Bài 4: Quyết định sáng suốt, hợp lòng dân

Người dân chờ làm TTHC tại trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm vào sáng thứ bảy ngày 4/3

Đến Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm để làm thủ công chứng hộ khẩu, bà Ngô Kim Đức (phố Hàng Bồng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vui vẻ cho biết, thủ tục của bà đã hoàn thiện sau hai buổi sáng thứ Bảy đến đây làm việc. Bà rất hài lòng với phong cách làm việc của cán bộ ở đây. “Các cô chú ấy ai cùng nhiệt tình, có trách nhiệm, niềm nở, thân thiện và chu đáo” – bà nói.

Bận rộn với công việc trông cháu để các con yên tâm đi làm, bà Kim Đức rất khó khăn để có thể thu xếp đi giải quyết các TTHC của mình vào các ngày trong tuần. Nhiều khi cũng cố gắng đi vào các thứ trong tuần nhưng đến nơi thì quá đông, phải chờ đợi mà bà thì chỉ có thể tranh thủ đi trong chốc lát khi nhờ được ai đó trông coi các cháu. Vậy là có khi vất vả đi lại mà cũng không được việc. Vì vậy, việc các cơ quan, công sở của Hà Nội làm việc sáng thứ bảy phục vụ nhân dân đã gỡ khó cho bà rất nhiều. Thông tin tới đây, không chỉ bộ phận một cửa mà nhiều công sở của Hà Nội sẽ làm vào sáng thứ bảy khiến bà Kim Đức càng hồ hởi hơn. “Một quyết định rất thấu hiểu lòng dân” – bà Kim Đức khẳng định.

Chị Phương Anh ở Hàng Bài, Hà Nội thì lập tức khẳng định: “Một quyết định quá tốt! Tôi may mắn là nơi làm gần trụ sở quận Hoàn Kiếm nên có thể dễ dàng tranh thủ đi làm TTHC các ngày trong tuần. Tuy nhiên, dù chỉ đi chốc lát nhưng rõ ràng vẫn là vi phạm giờ hành chính của cơ quan mình” – chị Phương Anh cho biết.

Chung quan điểm với chị Phương Anh, chị Hằng (đang làm việc cho một tổ chức quốc tế, giờ giấc làm việc vô cùng khắt khe) rất vui khi thành phố có quyết định mới. Trước đây, mỗi lần cần làm TTHC chị đều phải xin nghỉ phép. “Tôi đi một số nước như Úc họ đều bố trí cán bộ làm việc sáng thứ bảy để làm một số dịch vụ công cho người dân. Quyết định mới của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho thấy chính quyền ngày càng gần dân, quan tâm phục vụ người dân”, chị Hằng chia sẻ.


Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

Hà Nội đã tổ chức làm việc sáng thứ bảy đối với bộ phận “một cửa” để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong vài năm nay theo quyết định số 58/2010/QĐ – UBND. Tuy nhiên, quyết định này quy định thủ trưởng các cơ quan đơn vị quyết định số lượng thủ tục hành chính theo thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết vào thứ bảy hằng tuần căn cứ nhu cầu thực tế của cá nhân, tổ chức và điều kiện ở cơ quan. Điều này đã dẫn đến sự không đồng bộ giữa các cơ quan. Vì vậy, việc quy định toàn bộ TTHC tiếp nhận, giải quyết sáng thứ bảy trong Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội vừa ban hành đã đảm bảo tính thống nhất giữa các cơ quan, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, đòi hỏi của người dân, nhất là những người không thể thực hiện các TTHC vào các ngày trong tuần.


Đặc biệt, thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy và Quyết đinh cũ chưa xác định rõ trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã trong đôn đốc, kiểm tra hàng tuần… Quyết định mới có quy định rõ trách nhiệm, buộc các cơ quan phải thực hiện nghiêm túc hơn.

Rõ ràng, việc ban hành Quyết định mới thay thế QĐ 58/2010/QĐ - UBND là cần thiết để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, cho thấy quyết tâm rất lớn của chính quyền Hà Nội trong việc xây dựng một bộ máy hành chính hiệu quả, phục vụ nhân dân. “Năm kỷ cương hành chính 2017” chắc chắn sẽ là một năm ghi dấu ấn đậm nét trong việc nâng cao chất lượng nền hành chính phục vụ nhân dân của thành phố Hà Nội.


Hoàng Hương

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/