Bài 56: Lan tỏa tinh thần “Năm kỷ cương hành chính”

12:30 | 18/07/2017
TTTĐ.VN - Gần tới giờ nghỉ trưa, tại bộ phận một cửa (BPMC) phường Phúc Diễn (quận Băc Từ Liêm, Hà Nội), chị Lê Thị Thanh (tổ 11, phường Phúc Diễn) vẫn được cán bộ ở đây tiếp đón nhiệt tình. Xem qua hồ sơ, cán bộ BPMC của phường liền nhanh chóng thực hiện các thủ tục. Chưa đầy 30 phút sau, chị Thanh đã được gọi trả hồ sơ.

Bài 56: Lan tỏa tinh thần “Năm kỷ cương hành chính”

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 55: Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp


Bài 56: Lan tỏa tinh thần “Năm kỷ cương hành chính”
Cán bộ BPMC phường Phúc Diễn hướng dẫn người dân làm TTHC

Chị Thanh cho biết, lần nào đến làm thủ tục hành chính, chị cũng như người dân đều được hỏi han hướng dẫn chu đáo, tận tình. “Ở đây không có khoảng cách giữa cán bộ và người dân. Nhiều người dân còn nhờ cán bộ trên đường về tiện trả hồ sơ tận nhà” – Chị Thanh chia sẻ.

Ông Trần Bằng, Chủ tịch UBND Phường Phúc Diễn cho biết, không chỉ tại BPMC, mà tại các phòng chuyên môn như địa chính, bảo hiểm… các cán bộ của phường đều giữ thái độ nhiệt tình, ôn hòa với người dân. Các phòng ban chỉ đóng cửa khi xong công việc trong ngày. Tinh thần này đã được đội ngũ cán bộ của phường thực hiện một cách tự giác.

“Không phải đến khi thành phố ban hành Bộ quy ắc ứng xử của cán bộ công chức tại nơi làm việc thì phường mới triển khai, mà trước đó, phường đã có quy chế, nội quy cơ quan. Trong đó, có những quy tắc riêng tương tự giống với bộ quy tắc của thành phố và được đội ngũ cán bộ của phường nghiêm túc thực hiện” – Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn cho biết.

Triển khai bộ quy tắc ứng xử tại nơi làm việc, hằng tháng phường Phúc Diễn đều có đánh giá với từng cán bộ “Ai làm gì, tinh thần trách nhiệm, thái độ ra sao? Việc triển khai thực hiện công việc như thế nào?”, từ đó uốn nắn những nội dung chưa đạt yêu cầu. “Nhìn chung ứng xử trong cơ quan và ngoài công cộng của đội ngũ CBCC đã có bước chuyển biến căn bản, tạo nên môi trường thân thiện giữa cán bộ với nhân dân” – ông Bằng chia sẻ.

Cũng để phục vụ tốt hơn cho người dân, phường Phúc Diễn đang đẩy mạnh dịch vụ công mức độ 3,4, hướng tới mọi người dân đều có thể làm thủ tục tại nhà và tổ dân phố.Thời gian qua, UBND phường đã xây dựng quy chế phối kết hợp với các bộ phận chuyên môn; tập trung thông tin truyên truyền để đăng ký việc kê khai TTHC tại gia đình. Gần 1 năm nay, UBND phường đã kết hợp với Đoàn Thanh niên hướng dẫn cho người dân làm các thủ tục kê khai đăng ký tại gia đình.

“Khi có người dân gọi điện lên phường thì phường cử người xuống, nếu người dân lên phường trực tiếp hỏi thì sẽ có cán bộ hướng dẫn ngay. Thực tế, có rất nhiều công dân lên gặp chúng tôi và có đặt vấn đề là muốn hạn chế tối đa việc đi lại, muốn thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại khu dân cư” – Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn, những kết quả ban đầu khiến người dân vô cùng phấn khởi. Dù ban ngày đi làm nhưng tối người dân vẫn soạn thảo, ghi các biểu mẫu để phường tiếp nhận và chỉ lên phường khi trả hồ sơ.Hiện nay, phường Phúc Diễn đang xây dựng mô hình tổ dân phố điện tử điểm ở tổ dân phố số 10. Hiện tại vị trí đã có, lại có sự cộng tác của tòa nhà nên chỉ cần lắp trang thiết bị xong sẽ đưa tổ dân phố vào hoạt động. Tương lai, sau khi các nhà văn hóa của phường được đưa vào sử dụng theo luật đầu tư công, 100 % các nhà văn hóa tại các tổ dân phố trong năm 2018 sẽ thực hiện các mô hình tổ dân phố điện tử…

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và đặc biệt với tinh thần kỷ cương hành chính từ chính quyền tới người dân, từ đầu năm 2017 đến nay, UBND phường Phúc Diễn đã giải quyết 2040 hồ sơ theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, với 100% được giải quyết đúng hạn; 279 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Vì thế, tới 96% công dân nhận xét tốt và rất tốt, về thái độ phục vụ của cán bộ BPMC; 83% công dân nhận xét nhanh và rất nhanh về tiến độ giải quyết các TTHC của phường.


Tú Linh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/