Bài 82: Chuyên nghiệp, uy tín, nắm bắt thời cơ

08:01 | 21/09/2017
TTTĐ.VN - “Muốn hội nhập quốc tế, các bạn trẻ phải nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, thời cơ trong lĩnh vực mình đang làm. Sau đó, có thể thông qua một số kênh như xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm…, để tìm kiếm đối tác, đầu ra cho sản phẩm”. Đó là kinh nghiệm “vươn ra biển lớn” của anh Nguyễn Văn Kiên – Giám đốc Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu BigCom.

Bài 82: Chuyên nghiệp, uy tín, nắm bắt thời cơ

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 81: "Công xưởng" thứ hai hay "bàn đạp"?


Làm thuê tích lũy kinh nghiệm

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, trải qua bao khó khăn vất vả, đến nay anh Kiên đã đạt được những thứ mà ở tuổi của anh, không phải ai cũng có được. Chia sẻ về câu chuyện gây dựng sự nghiệp của mình, anh Kiên cho hay: “Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương, tôi phải chật vật tìm kiếm công việc. Để lấy tiền trang trải cuộc sống, tôi đành chấp nhận làm những công việc trái ngành ở các công ty sản xuất về nông nghiệp, cao su, công nghiệp… Những trải nghiệm lao động lăn lộn từ cuộc sống, chính là khoảng thời gian giúp tôi tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và các mối quan hệ”.

Cơ duyên với ngành vật liệu xây dựng đến với anh trong một lần “nhảy việc”, ứng tuyển vào vị trí trợ lý Phó tổng giám đốc điều hành một công ty xây dựng và khai thác khoáng sản tại Hà Nội. Qua thời gian dài làm việc, tiếp xúc và tìm hiểu về lĩnh vực này, anh thấy ngành vật liệu xây dựng phù hợp với mình. Anh nung nấu giấc mơ làm chủ. Từ ý định đó, anh chủ động trau dồi kiến thức, kĩ năng liên quan đến quản lý, quản trị doanh nghiệp, cách tiếp cận đối tác, tìm kiếm khách hàng… Cho đến khi mọi nguồn lực sẵn sàng, anh mạnh dạn nghỉ việc, đứng ra thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu BigCom. Công ty chuyên khai thác, sản xuất và cung ứng các loại đá tự nhiên như: đá trắng, đá vàng, granite, đá đen nhồi Thanh Hóa, kim sa Huế…


Bài 82: Chuyên nghiệp, uy tín, nắm bắt thời cơ
Anh Nguyễn Văn Kiên – Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu BigCom

Khi mới lập công ty, anh gặp vô vàn khó khăn. Khó khăn lớn nhất là tìm kiếm nguồn vốn đầu tư. Anh chia sẻ: “Năm 2008 thành lập công ty cũng là thời điểm tôi mới lập gia đình. Năm đó, kinh tế gia đình rất khó khăn. Để có tiền, tôi phải đi huy động vốn khắp nơi, vay mượn được 500 triệu đồng để công ty hoạt động”.

Bên cạnh đó, anh cũng gặp khó khăn khi tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng cao bởi lẽ muốn mời những người giỏi thì mức lương trả cho họ phải tương xứng. Vì vậy, anh quyết định tuyển các nhân sự trẻ để đào tạo, vừa làm vừa học hỏi, tìm tòi.

Công ty mới, chưa có thương hiệu trên thương trường nên việc tìm kiếm khách hàng chẳng mấy dễ dàng. “Cái khó ló cái khôn”, vận dụng những mối quan hệ tạo dựng được khi làm việc tại công ty cũ, anh nhanh chóng tìm được đầu ra cho sản phẩm. Qua nhiều năm phát triển, đến nay, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó có những thị trường lớn như Trung Đông, châu Á, châu Âu… Đặc biệt, công ty dã trúng thầu cung cấp đá cho dự án xây dựng Trung tâm thương mại Iranmall, lớn nhất Trung Đông.

Song song với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, anh đã thiết lập được các mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng nước ngoài. Qua đó, nhập khẩu được một số loại đá ngoại như: Onyx marble, Travertine, Cream Marble, Marfil… với giá cạnh tranh để cung ứng cho thị trường trong nước. Nhờ nỗ lực cố gắng hết mình, cùng sự tìm tòi sáng tạo, nắm bắt kịp thời mọi vấn đề nảy sinh trong quá trình kinh doanh, dần dần anh đã vượt qua mọi khó khăn. Mới đây, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu BigCom đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng 2017” và “Thương hiệu Hội nhập châu Á - Thái Bình Dương”. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của người “thuyền trưởng” trẻ tuổi.

Chuyên nghiệp từ những chi tiết nhỏ

Mục tiêu mà anh kiên định thực hiện là không ngừng mở rộng thị trường, tăng uy tín và giá trị thương hiệu. Mở rộng thị trường sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững, đồng thời thể hiện tinh thần dám vươn lên, dám khẳng định bản thân mình. Sắp tới, anh sẽ mở một kho hàng lớn cùng một chuỗi các cửa hàng trưng bày sản phẩm.

“Dù bạn đang làm nghề gì thì cũng nên quyết tâm, yêu nghề, tìm tòi, học hỏi phát triển kiến thức, kĩ năng tốt. Từ công việc đó, các bạn nghiên cứu, sáng tạo ý tưởng mới sẽ thành lập được doanh nghiệp của riêng mình”, anh chia sẻ kinh nghiệm.

Với mong muốn mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao đến với từng khách hàng, anh tạo dựng đội ngũ bán hàng tư vấn nhiệt tình. Khi bán hàng, anh không chỉ giới thiệu về sản phẩm mà còn tư vấn để cho lựa chọn sử dụng loại vật liệu phù hợp với từng công trình, hợp phong thủy. Vì vậy, uy tín của công ty ngày càng được tăng cao.

Để cạnh tranh với những doanh nghiệp “đàn anh”, anh đưa ra cơ chế riêng về giá thành sản phẩm, chất lượng dịch vụ, xác lập được phương châm kinh doanh rõ ràng. Anh quan niệm: “Muốn kinh doanh thì các bạn phải tìm hiểu nhu cầu thị trường. Kinh doanh dựa trên nhu cầu của thị trường, trên thực tế của xã hội. Nắm bắt điểm yếu, điểm mạnh của các đối thủ cạnh tranh, “biết mình, biết người” mới thành công được. Ngoài ra, cần phải năng động, sáng tạo, tìm cách đem lại giá trị lâu bền cho khách hàng, từ đó tạo dựng uy tín và thương hiệu của công ty. Mỗi ngày qua đi là mỗi ngày tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong quản lý, điều hành công việc hiệu quả, tạo đà cho những bước phát triển mới”.

Chia sẻ về kinh nghiệm hội nhập quốc tế, anh Kiên cho rằng “muốn hội nhập quốc tế, các bạn trẻ phải nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, thời cơ trong lĩnh vực mình đang làm. Sau đó, các bạn có thể thông qua một số kênh như xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm… để tìm kiếm đối tác, đầu ra cho sản phẩm. Một doanh nghiệp mới muốn thuyết phục được các doanh nghiệp nước ngoài hợp tác thì phải chứng tỏ cho họ thấy sự uy tín và chuyên nghiệp, ngay từ cuốn catalog, hình ảnh nhận diện thương hiệu, uy tín công ty, hệ thống công cụ quản lý và nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm…


Anh Nguyễn Văn Kiên cho rằng: Trung Đông và châu Phi đang là thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp vật liệu xuất khẩu có thể tiếp cận các thị trường này, các cơ quan liên quan cần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm hiểu kỹ các đối tác nhập khẩu để tránh rủi ro. Các ngân hàng cần có chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp như giãn nợ, khoanh nợ, cho vay lãi suất thấp…

Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư đổi mới công nghệ và thiết bị sản xuất để tạo ra những sản phẩm có giá thành thấp, tăng sức cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm để có thể thâm nhập và giữ vững thị trường. Tính cạnh tranh của sản phẩm được đánh giá qua nhiều tiêu chí như giá cả, thương hiệu, chất lượng và dịch vụ sau bán hàng. Doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cần ý thức rõ nguy cơ thường xuyên bị xâm lấn bởi các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cụ thể và dài hạn trong chiếm lĩnh thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.


(còn nữa)

Diệu Linh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/