Audi A3 bị nghi ngờ gian lận khí thải tại châu Âu
Theo Autonews đưa tin, những bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm của Trung Tâm Hợp Tác Nghiên Cứu của EU trong tháng Tám vừa qua đã cho thấy Audi A3 động cơ diesel Euro-6 thế hệ mới nhất đã thải ra 163 mg khí NOx/km gấp đôi mức quy định 80 mg.
Một bài kiểm tra khác ở phòng thí nghiệm cũng chỉ ra rằng A3 thải ra 140 mg khí NOx với động cơ ở nhiệt độc 10 độ C, mặc dù mức quy định là dưới 80 mg khi xe được kiểm tra với động cơ lạnh.
“Rất khó để giải thích những sự khác biệt giữa khởi động lạnh và khởi động nóng (cold start và hot start),” Bas Eikhout, một nhà làm luật phát biểu về cam kết điều tra của Nghị Viện châu Âu về vụ bê bối của Volkswagen.
Tuy nhiên, Audi khẳng định rằng lượng khí thải của A3 – mẫu xe đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số toàn cầu trong năm nay hơn cả A4 và A6 – vẫn tuân thủ các giới hạn luật pháp cho phép. Hãng cho biết họ không có thông tin gì về những bài kiểm tra của Trung tâm Hợp tác nghiên cứu, bao gồm cả loại động cơ được kiểm tra, nên hãng đã từ chối bình luận thêm về vấn đề này.
Mặc dù vậy, các nhà làm luật của Châu Âu đều dựa trên kết quả của Trung Tâm hợp tác nghiên cứu này, phát ngôn viên của Uỷ ban Châu Âu cho biết những kết quả này vẫn còn mang tính sơ bộ.
“Nếu những kết quả kiểm tra này dấy lên nghi ngờ về hành vi vi phạm, ví dụ như cài đặt các thiết bị lỗi bị cấm, chúng tôi sẽ gửi các kết quả kiểm tra này tới các cơ quan có liên quan.”
Sự việc này đánh dấu lần thứ hai Audi bị sờ gáy trong thời gian gầy đây, tháng trước các xe động cơ xăng cũng bị cáo buộc là có một phần mềm riêng biệt gian lận mức khí thải CO2.