Tag

"Bà hoả" ẩn mình tại các chung cư cũ - Bài 1: Phập phồng nỗi sợ

Pháp luật 21/09/2019 12:28
aa
TTTĐ - Cùng với sự xuống cấp, nhiều chung cư cũ tại Hà Nội đang đứng trước mối lo mang tên "bà hoả" bởi hệ thống dây điện xuống cấp chằng chịt; những điểm trông giữ xe ngay trong nhà; hàng quán được tận dụng dưới hầm cầu thang; hệ thống trang thiết bị cứu hoả không có...

Hiện trường vụ cháy xảy ra mới đây tại khu tập thể Kim Liên, Hà Nội

Bài liên quan

Bộ Xây dựng đề xuất làm phòng lánh nạn tại các chung cư

Cứu kịp thời 6 nạn nhân cháy chung cư The Pride

Cơ sở vật chất không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy khiến các chung cư cũ như quả bom nổ chậm, đe dọa tính mạng của hàng nghìn hộ dân. Thực tế, thời gian qua, nhiều vụ cháy chung cư cũ đã xảy ra cho thấy, đây không còn là chuyện … xa vời.

Khi lửa bắt đầu từ … điện

12 giờ 30 phút, đêm 20/5, vừa chìm vào giấc ngủ anh Vũ Đình Hồng (phòng 111, nhà A2, Khu tập thể Vĩnh Hồ) bất ngờ choàng tỉnh bởi những tiếng nổ đèn đẹt. Mở cửa nhà, anh Hồng tá hỏa bởi lửa từ căn hộ đối diện thuộc tầng 1, khu A1 bốc lên đỏ rực, khói bốc mù mịt.

“Tôi liền chạy ngay ra giữa khu sân chung hô hoán nhưng giữa đêm hè, nhà nhà đều đóng cửa kín mít để bật điều hòa nên hơn 3 phút sau mới có người ra hỗ trợ. Chúng tôi vừa hô cháy, vừa lấy đá chọi lên cửa những căn hộ bên cạnh và các tầng trên để thức tỉnh người dân” – anh Hồng kể.

Căn hộ được khóa kín, chủ nhà không có ở nhà tại địa điểm cháy. Trong lúc chờ cứu hỏa, người dân đã dùng xô chậu lấy nước từ các căn hộ gần đó dập lửa, tuy nhiên do gió mạnh nên chẳng mấy chốc lửa đã lan lên khu "chuồng cọp" của căn hộ tầng 2, rồi tầng 3.

Hơn 15 phút sau đó xe cứu hỏa mới tới. Căn hộ bị cháy nằm sâu trong khu dân cư với đường vào nhỏ hẹp, vòi cứu hỏa được kéo vào tới nơi, lửa được dập thì "chuồng cọp" của căn hộ tầng 3 đã cháy gần hết.

Vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến toàn bộ đồ đạc trong căn hộ tầng 1 của nhà A1 bị thiêu dụi, gây thiệt hại không nhỏ cho các căn hộ phía trên.

Nguyên nhân vụ cháy sau đó được cho là do chập điện. Song điều đáng nói là chủ căn hộ bị cháy thường xuyên thu gom các phế liệu, đồ dùng cũ chất trong nhà. Việc này như mồi lửa chực chờ phát hỏa, vô cùng nguy hiểm cho chính chủ nhân và các căn hộ xung quanh.

Đây không phải là vụ cháy hy hữu xảy ra tại chung cư cũ. Cuối năm 2018, vụ cháy bất ngờ bùng phát tại tầng 3 tòa nhà chung cư cũ trên đường Tôn Thất Tùng ( quận Đống Đa) đã khiến hàng trăm người bỏ chạy tán loạn.

Ngày 18/9 mới đây, một đám cháy cũng đã ngùn ngụt bao trùm toàn bộ căn phòng 306, nhà B11 tập thể Kim Liên cũ, quận Đống Đa. Đây là căn hộ tập thể cũ, được xây dựng từ những năm 1970, nhiều đồ dễ cháy, bén lửa nên khi cháy ngọn lửa bốc nhanh chóng phát triển thành cháy lớn. Đúng thời điểm này, tại Trường mẫu giáo và trường tiểu học Kim Liên khu vực lân cận vào giớ sắp tan, nên lưu lượng phương tiện tập trung đông đúc, gây khó khăn cho xe chữa cháy tiếp cận hiện trường. Rất may đám cháy không gây thiệt hại về người.

Một điểm chung là tại các chung cư cũ này, hệ thống dây diện chồng chéo, dày đặc, đường dây điện bị quấn thành một bó bùi nhùi, sợi này chồng chéo, quấn vào sợi kia,… thành một khối gần cạnh các căn hộ, chỉ nhìn thôi đã thấy vô cùng nguy hiểm.

Những “quả gom” từ điểm trông giữ xe

Cháy nổ tại các chung cư cũ không còn là chuyện lo… xa, nhất là khi tình trạng các căn hộ có tuổi đời vài chục năm đang phơi bày những bất cập về an toàn cháy, nổ.

Dọc theo hành lang của một vài dãy nhà thuộc khu tập thể Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng), đập vào mắt phóng viên là hệ thống mạng điện chằng chịt, những “chuồng cọp” cơi nới treo kín quần áo, chăn màn… trong khi cả khu nhà chỉ có vài bình cứu hỏa cũ kỹ, hết hạn sử dụng.

Phía trên đã vậy, các tầng dưới còn tiềm tàng hỏa hoạn hơn gấp đôi. Ngay tầng trệt khu tập thể C1, C2, C3 (ngõ 815, đường Giải Phóng), dù không gian nhỏ hẹp nhưng luôn được bố trí tối đa cho ba tiện ích: bán tạp hóa, trông giữ xe và… đun bếp than tổ ong.

Tại hầm giữ xe của bà Phạm Thị Kim ( khu tập thể C3) được đập thông hai căn hộ 103, 104 với diện tích gần 200m2 nhận trông xe của cả 3 khu C1, C2, C3. Để vào hầm, chỉ có một lối cửa duy nhất. Đi sâu vào bên trong, đường hầm ngoằn nghèo, không có cửa thông gió. Thậm chí còn chia thành những ngách nhỏ chứa 5 - 10 xe máy.

Tình trạng đó cũng diễn ra phổ biến ở các khu tập thể Trung Tự, Kim Liên, Nguyễn Công Trứ, Thanh Xuân Bắc, Vĩnh Hồ… Nhiều loại phương tiện, từ xe số cũ kỹ đến xe ga hạng sang được đặt san sát, bất chấp sự thiếu ôxy cùng mùi xăng dầu từ các phương tiện giao thông tỏa ra.

Điều đáng nói, việc trang bị các thiết bị PCCC tại nơi đây lại bị xem nhẹ. Với số lượng lên đến hàng trăm chiếc xe, song hầm chỉ có vài bình bột chữa cháy đã cũ, trong khi nước cứu hỏa của các tòa nhà thì hoàn toàn không có. Năm 2016, nhà xe khu tập thể Bộ Giáo dục và Đào tạo tại phố Giảng Võ, Hà Nội bỗng dưng bốc cháy trong đêm đã gây thiệt hại không nhỏ về tài sản. Mặc dù vụ hỏa hoạn này đã khiến không ít người giật mình nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, sự việc lại nhanh chóng bị lắng xuống.

Dù biết do yếu tố lịch sử (không có bãi đỗ xe ngầm như các chung cư hiện đại) nên người dân đều phải tự xoay sở chỗ để xe cho mình. Song việc gửi xe trong các hộ ở tầng 1 với số lượng lớn cũng sẽ gây cản trở cho công tác cứu hộ nếu có hỏa hoạn xảy ra bởi lối ra vào các khu tập thể này rất hẹp (chỉ xe máy, xe đạp và người đi bộ đi được).

(còn nữa)

Đọc thêm

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Xem thêm