Tag
Cảnh sát hình sự Bình Dương - Hiệu quả từ những mô hình phòng, chống tội phạm

Bài 1: “Lá chắn thép” cho sự bình yên của Nhân dân

Pháp luật 29/07/2022 17:36
aa
TTTĐ - Là tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động vào bậc nhất cả nước với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất cũng như nhiều nhân lực từ trong và ngoài nước đổ về sinh cơ lập nghiệp, Bình Dương luôn tiềm ẩn trong mình những nguy cơ về mất trật tự, an toàn xã hội. Để giữ vững bình yên cho sự ổn định, phát triển, lực lượng cảnh sát hình sự (CSHS) trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ nỗ lực rất lớn thực hiện nhiệm vụ bằng cả trí tuệ và trái tim cho mảnh đất này. Những chiến công thầm lặng, những hi sinh, cống hiến ấy mãi là bài ca vẻ vang và được Nhân dân trân trọng, biết ơn.
Sẻ chia với những "lá chắn thép"

Trong thời gian qua lực lượng cảnh sát hình sự (CSHS) CA tỉnh đã nhanh chóng làm rõ nhiều chuyên án phức tạp, đánh sập nhiều sòng bạc quy mô lớn. Bên cạnh đó, nhiều vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận như vụ cướp ngân hàng tại huyện Bàu Bàng, vụ lừa đảo bằng thủ đoạn chuyển tiền mua hàng qua mạng xã hội Facebook giá trị 2,4 tỷ đồng, vụ giết người đổ bê tông khiến dư luận rúng động… đã được làm rõ và được người dân hoan nghênh.

Hàng loạt các vụ án phức tạp cho thấy đối tượng rất manh động, liều lĩnh, thủ đoạn gây án tinh vi nhưng vẫn nhanh chóng bị điều tra, bắt giữ. Điều đó cho thấy bản lĩnh, trình độ nghiệp vụ và tác phong của CSHS Bình Dương thực sự nâng cao, là “lá chắn thép” cho sự bình yên của người dân tại địa phương.

Chủ động tham mưu, thực hiện hiệu quả trên từng địa bàn

Trò chuyện với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đồng chí Thượng tá Lâm Hồng Vũ - Trưởng phòng PC02 Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Liên quan đến các vấn đề về công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, triệt xóa các chuyên án phức tạp, thì ngay từ đầu năm Phòng PC02 đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều kế hoạch chuyên đề phòng chống tội phạm, bao gồm 10 chuyên đề phòng chống tội phạm và 5 lĩnh vực ĐTCB xuyên suốt, chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hình sự.

Bài 1: “Lá chắn thép” cho sự bình yên của Nhân dân
Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh Bình Dương bắt quả tang đối tượng dùng xe tải chở thuốc COVID-19 giả đi tiêu thụ

Đồng thời chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, qua đó quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc trong hệ lực lượng CSHS toàn tỉnh, trên cơ sở đó lực lượng CSHS Công an cấp huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả trên từng địa bàn.

Đối với tình hình cờ bạc trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng, Bộ trưởng Bộ Công an đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác này thông qua Điện mật số 248 của Bộ Công an nên rất được Ban Giám đốc, Ban Lãnh đạo Phòng PC02 và Công an các đơn vị địa phương đặc biệt quan tâm, luôn chỉ đạo sát sao lực lượng trinh sát tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng.

Gắn trách nhiệm cho trinh sát địa bàn, Công an xã, phường, thị trấn, Công an viên, cảnh sát khu vực trong quản lý địa bàn không để tình hình tội phạm đánh bạc hoạt động phức tạp, kéo dài mà không có biện pháp xử lý hoặc có biểu hiện bao che cho tội phạm, từ đó góp phần phòng, chống tệ nạn xã hội có hiệu quả cao, không để xảy ra bức xúc trong dư luận Nhân dân.

Bài 1: “Lá chắn thép” cho sự bình yên của Nhân dân
Đối tượng và tang vật bị lực lượng CSHS công an tỉnh Bình Dương bắt giữ trong một vụ án

Điển hình là trong vòng 2 năm vừa qua, Phòng PC02 và lực lượng CSHS Công an các địa phương đã triệt xóa 729 vụ cờ bạc, bắt 3.768 đối tượng, trong đó xác lập, triệt xóa tổng số 68 hiềm nghi, 14 chuyên án trinh sát về tệ nạn cờ bạc.

Có thể kể đến chuyên án (VA.919B) đấu tranh, triệt xóa đường dây tổ chức lắc tài xỉu do đối tượng Phạm Văn Thanh (Thanh Rồng), sinh năm 1974. HKTT: Xã An Phú, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh và đàn em tổ chức. Tổ công tác đã thu giữ hơn 1,2 tỷ đồng và một số dụng cụ phục vụ cho việc đánh bạc; Hay chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng tổ chức cờ bạc số đề do Phạm Kim Thành cầm đầu đã thực hiện mua - bán lô số đề với lượng tiền thắng - thua khoảng hơn 5,6 tỷ đồng.

Đối với các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh thu hút sự quan tâm của dư luận như vụ cướp ngân hàng tại huyện Bàu Bàng, vụ lừa đảo bằng thủ đoạn chuyển tiền mua hàng qua mạng xã hội Facebook giá trị 2,4 tỷ đồng… ngay từ thời điểm xảy ra các vụ án và được trình báo đến cơ quan Công an, nhận thấy tính chất nghiêm trọng của các vụ án, Ban Giám đốc, Ban Lãnh đạo Phòng PC02 và Lãnh đạo Công an địa phương đã có những sự chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa lực lượng xuống hiện trường, nắm tình hình địa bàn.

Thậm chí Ban Giám đốc và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ trực tiếp đến hiện trường để xem xét và chỉ đạo sâu sát CBCS thực hiện nhiệm vụ, sử dụng mọi biện pháp nhằm làm sáng tỏ vụ án một cách nhanh nhất có thể, qua đó trấn an dư luận và được nhiều người dân hoan nghênh, đây cũng là một niềm hạnh phúc, niềm tự hào của lực lượng CSHS toàn tỉnh Bình Dương.

Lực lượng CSHS công an tỉnh Bình Dương triệt xóa các vụ án
Lực lượng CSHS công an tỉnh Bình Dương triệt xóa các vụ án

Phá nhiều vụ án lớn, làm nức lòng Nhân dân

Là địa phương phát triển kinh tế năng động của vùng Đông Nam Bộ, thời gian qua, Bình Dương thu hút nhiều nguồn nhân lực từ các vùng miền trong cả nước đến sinh sống, làm việc. Mặt trái của sự phát triển này là làm gia tăng nỗi lo về vấn đề an ninh trật tự.

Theo PV báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu, từ năm 2014 - 2020, tỉnh Bình Dương xảy ra 6.307 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 1.276 vụ giết người, cố ý gây thương tích, làm 323 người chết, 1.298 người bị thương. Phần lớn các vụ án xảy ra xuất phát từ nguyên nhân xã hội.

Thượng tá Lâm Hồng Vũ cũng cho biết, theo thống kê tình hình tội phạm về Giết người, Cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trong 2 năm trở lại đây, diễn biến tình hình tội phạm này vẫn còn diễn ra phức tạp, chưa có xu hướng giảm. Cụ thể, năm 2020 xảy ra 116 vụ - 154 đối tượng, năm 2021 xảy ra 130 vụ - 214 đối tượng, 6 tháng đầu năm 2022 là 81 vụ - 144 đối tượng.

Thực tiễn điều tra các vụ án Giết người, cố ý gây thương tích cho thấy, hầu hết các vụ án nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn trong sinh hoạt, đặc điểm văn hoá vùng miền, ăn uống sử dụng rượu bia, ca hát, tình ái, tranh giành địa bàn hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê… Đối tượng phạm tội đa số là người ngoài tỉnh, phạm tội lần đầu, trước khi gây án thường sử dụng chất kích thích, ma tuý, tính bộc phát, manh động, liều lĩnh...

Những chiến công của Cảnh sát hình sự Bình Dương
Những chiến công của Cảnh sát hình sự Bình Dương

Bên cạnh đó vẫn còn một số vụ án xảy ra gây hoang mang dư luận, điển hình là vụ Giết người và dấu thi thể 2 nạn nhân trong các khối bê tông được người dân phát hiện vào ngày 19/5/2019 tại ấp 3, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Xét thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm, Giám đốc Công an tỉnh quyết định xác lập chuyên án VX219.G để huy động lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy xét.

Ban chuyên án phân công đồng chí Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra làm Trưởng ban, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự làm Phó trưởng ban thường trực, lãnh đạo Công an huyện Bàu Bàng làm phó ban chuyên án huy động lực lượng các đơn vị PC02, PC01, PC04, PC09, PA02, PA06. Đồng thời, Ban chuyên án cũng mời Lãnh đạo C02, C09 phối hợp, chỉ đạo điều tra chuyên án.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự chỉ đạo quyết liệt, không kể ngày đêm của Ban Giám đốc và Lãnh đạo các đơn vị, sau 3 ngày truy xét, Ban Chuyên án đã phá án thành công, bắt giữ 4 đối tượng gồm Phạm Thị Thiên Hà (sinh năm 1988), Trịnh Thị Hồng Hoa (sinh năm 1953), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (sinh năm 1979), Lê Ngọc Phương Thảo (sinh năm 1990) cùng ngụ ở TP Hồ Chí Minh, làm sáng tỏ vụ án, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bài 1: “Lá chắn thép” cho sự bình yên của Nhân dân

Hay như vụ Giết 3 người xảy ra tại Tổ 5, khu phố Tân Ba, Thái Hòa, Tân Uyên, Bình Dương, Nhận định đây là vụ án Giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng thực hiện hành vi dã man, liều lĩnh, coi thường pháp luật, gây bức xúc trong dư luận quần chúng Nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng truy bắt đối tượng, làm rõ vụ án.

Sau 2 ngày truy xét, Ban Chuyên án đã phá án thành công, bắt giữ đối tượng Trần Trọng Luận, sinh năm 1985, là hung thủ gây ra vụ án, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Những vụ án này được dư luận đặc biệt quan tâm, theo sát. Sự vào cuộc nhanh chóng, tìm ra thủ phạm với các biện pháp nghiệp vụ điều tra khoa học, khẩn trương khiến thêm một lần nữa Nhân dân nức lòng, khâm phục và tự hào trước thành tích của lực lượng CSHS tỉnh Bình Dương.

(Còn nữa)

Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương bị phạt vi phạm công bố thông tin Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương bị phạt vi phạm công bố thông tin
Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn đến gia đình, thân nhân người bị ngạt khí tại Bình Dương Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn đến gia đình, thân nhân người bị ngạt khí tại Bình Dương
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, thị sát nhà kho Công ty Nippon Express bị hỏa hoạn Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, thị sát nhà kho Công ty Nippon Express bị hỏa hoạn

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Xem thêm