eMag azine
08/05/2024 07:58
Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch ma túy"

08/05/2024 07:58

TTTĐ - Tỉnh Điện Biên nằm gần "rốn" ma túy "tam giác vàng". Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy.

ma tuý

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý

Tỉnh Điện Biên nằm gần "rốn" ma túy "tam giác vàng". Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy. Song bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Đồn Biên phòng Thanh Luông đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm ma túy trong khu vực nội địa và trên tuyến biên giới, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Nhân dân.

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý

Đại tá Nguyễn Thanh Dịu - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết, Điện Biên là một trong những tỉnh khó khăn gian khổ của Tổ quốc, có đường biên giới dài, quản lý 455.573km với 160 vị trí/176 mốc quốc giới tiếp giáp với Lào và Trung Quốc. Toàn tỉnh hiện có 4 huyện biên giới, 29 xã biên giới, bà con biên giới có 16 dân tộc trong đó người Mông chiếm đa số. Dân số không nhiều nhưng tính chất phức tạp, chủ yếu là dân di cư từ khắp các tỉnh.

Với sự đa dạng của dân số, các đối tượng tội phạm thường lợi dụng đồng bào các dân tộc sinh sống sát biên giới thông thạo địa bàn, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế để dụ dỗ, lôi kéo tham gia vận chuyển ma túy.

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý
Quân và dân tỉnh Điện Biên đồng lòng bảo vệ biên cương Tổ quốc

Đặc biệt, trong các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ và đưa sang những nước thứ 3, các đối tượng thường vận chuyển số lượng ma túy rất lớn, hoạt động kín kẽ, tinh vi. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng sẵn sàng dùng vũ khí “nóng” để chống trả.

Với quyết tâm đẩy lùi "cái chết trắng", giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, thời gian qua, Đồn Biên phòng Thanh Luông luôn chủ động đấu tranh, tấn công có hiệu quả các loại tội phạm; triệt phá nhiều vụ án, đường dây ma túy, góp phần giữ gìn bình yên nơi biên cương Tổ quốc và cuộc sống của Nhân dân.

Chia sẻ về một trong những chuyên án trọng điểm mình từng tham gia, Thượng úy Lê Huy Hoàng - Đội trưởng Đội Trinh sát Thanh Luông (tỉnh Điện Biên) nói: “Tháng 10/2023, sau khi nhận được nguồn tin có đối tượng từ Việt Nam sang Lào để mua ma túy mang về Việt Nam tiêu thụ, chúng tôi lập tức báo cáo Đảng ủy Ban chỉ huy Đồn. Sau đó, tối 28/10, các lực lượng bắt đầu triển khai lên khu vực biên giới giữa Việt Nam và Lào”.

Đêm tối, trời mưa dai dẳng khiến các con đường mòn càng thêm trơn trượt, lối đi lại hết sức khó khăn. Màn sương mù giăng mắc phủ kín càng khiến không gian núi rừng hiu quạnh. Trong đêm đen tĩnh lặng, Thượng úy Lê Huy Hoàng cùng đồng đội đã lên đường hành quân và có mặt tại điểm tập kích lúc 3h sáng, nguỵ trang trong tư thế sẵn sàng nhiệm vụ xông pha trên mặt trận cam go phòng chống tội phạm ma túy.

Khoảng 7 giờ sáng, Đội Trinh sát Thanh Luông phát hiện 2 đối tượng. Các anh mật phục chia làm 3 tổ để vây bắt.

Với kinh nghiệm gian xảo của dân có "nghề" buôn cái chết trắng, nhác thấy bóng dáng của lực lượng biên phòng, chúng lập tức đổi hướng, men theo lối mòn nhỏ khác chạy vào rừng. Sau quá trình rượt đuổi, chiến sĩ biên phòng đã vây bắt thành công, thu được gần 500g heroin và 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý
Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã bắt giữ Lường Văn Vui về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ khoảng 4,2kg heroin ; 54.000 viên ma túy tổng hợp vào ngày 29/11/2023

Chia sẻ thêm, anh Hoàng cho biết, đối tượng buôn bán ma túy thường mượn danh nghĩa là dân đi lên rừng hái măng, trà trộn vào đó những gói ma túy tổng hợp. Không chỉ vậy, chúng cũng rất cảnh giác và linh hoạt, chủ động tìm kiếm những cung đường để vận chuyển. Do vậy, quá trình vây bắt các đối tượng này phải hết sức cẩn trọng, đảm bảo an toàn cho cả lực lượng đánh án và đối tượng bị bắt.

Các đối tượng xác định rõ nếu bị bắt sẽ phải chịu hình phạt ở khung cao, nên khi bị phát hiện, chúng chống trả rất quyết liệt. Loại tội phạm này thường manh động, liều lĩnh, dùng vũ khí "nóng", sẵn sàng nổ súng vào lực lượng chức năng. Khi tác chiến, chỉ cần chậm 1 giây hoặc lựa chọn khu vực địa hình triển khai không phù hợp, việc khống chế đối tượng sẽ gặp khó khăn, thậm chí đe dọa an toàn cho cán bộ, chiến sĩ.

“Có những chuyên án, chúng tôi phải ăn ngủ ngay trong rừng nhiều ngày để đón lõng các đối tượng. Lúc này, lương thực chống đói chỉ có những gói mì tôm, vài ba quả trứng và lương khô”, anh Hoàng kể.

Tuy nhiên, nhờ sự mưu trí, anh dũng và chủ động, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông đã liên tiếp phá thành công nhiều chuyên án trọng điểm trong thời gian qua; triệt xoá kịp thời các hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy, qua đó góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân trên địa bàn.

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý

Là một trong những đơn vị trọng điểm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, Đồn Biên phòng Thanh Luông luôn tập trung cao độ để bảo vệ vững chắc đoạn biên giới dài 13.818km với 7 cột mốc (từ mốc 99 đến mốc 105).

Trong công tác đối ngoại, Đồn Biên phòng Thanh Luông tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai các quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 22/2016/NĐ-CP ngày 31/3/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động đối ngoại quốc phòng và các văn bản có liên quan trong thực hiện các hoạt động đối ngoại với lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện bảo đảm đúng nguyên tắc và tôn trọng chủ quyền mỗi bên.

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý

Đồng thời, tổ chức, duy trì các hoạt động trao đổi tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình bảo vệ biên giới của mỗi bên theo đúng các Hiệp định mà 2 bên đã ký kết; Gửi thư 1 lần và trao đổi qua điện thoại 5 lần với đại đội Biên phòng 116/Lào để chúc mừng Tết cổ truyền Lào, công tác quản lý bảo vệ biên giới và công tác phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, Trung tá Nguyễn Văn Đại - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Luông cho biết, đồn đã làm tốt công tác chuẩn bị và phục vụ khảo sát thực địa song phương giữa Ban Chỉ đạo Công tác biên giới tỉnh Điện Biên và Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh Phông-Sa-Lỳ (Lào) tại khu vực xây bậc thăm mốc 104; tham gia cùng đoàn công tác 4 xã biên giới Thanh Luông, Thanh Nưa, Thanh Hưng, Hua Thanh; giao ban biên giới tại cụm bản Phồn Xầy.

Để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, Đồn Biên phòng Thanh Luông đã thực hiện tốt chủ trương khoan sức dân, dựa vào dân để quản lý tuyến biên giới dài 13.818km trên địa bàn rừng núi phức tạp với nhiều đường tiểu mạch.

“Dưới sự hỗ trợ, đồng hành của người dân, “trợ thủ đắc lực”, các cán bộ, chiến sỹ ngày càng thông thạo các tuyến đường trên địa bàn. Dân đã giúp chúng tôi nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biên giới”, anh Đại cho biết.

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý

Kể về trường hợp chị Lò Thị Biên (1987) tại bản Nghịu, xã Thanh Luông, huyện Điên Biên, tỉnh Điện Biên, Trung tá Nguyễn Văn Đại vẫn còn nhiều cảm xúc, ấn tượng.

“Chị Biên coi vùng đất biên cương này chính là máu thịt của mình. Thường ngày, chị hay phát quang các lối mòn con đường lên đường biên, lối lên cột mốc 104. Chị thành thạo công việc kiểm tra tỉ mỉ, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường trên đường biên, cột mốc và báo cáo với Đồn khi có dấu hiệu bất thường”, anh Đại kể tiếp.

Gặp chị Biên, người phụ nữ kiên gan ấy nói với chúng tôi với giọng đầy tự hào: “Hệ thống cột mốc biên giới được coi là “phên dậu”, là “hàng rào” phân định chủ quyền giữa ta và nước láng giềng. Vì vậy, việc quản lý, bảo vệ vững chắc hệ thống mốc quốc giới có ý nghĩa đặc biệt, giúp đảm bảo sự ổn định, xây dựng biên giới hòa bình. An ninh của đất nước được giữ vững thì dân bản mới có được cuộc sống bình yên”.

Được biết, nhiều năm qua, người phụ nữ ấy luôn phát huy tốt vai trò gương mẫu vận động Nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về biên giới quốc gia. Đồng thời, chị đã góp phần tập hợp được quần chúng Nhân dân đoàn kết, tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản.

Bất kể thời tiết nắng nóng hay mưa rét, cứ đều đặn hằng tuần, chị Biên phối hợp với cán bộ Đồn Biên phòng Thanh Luông tuyên truyền, vận động Nhân dân trong xã, bản thực hiện tốt các hiệp định về biên giới; tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, Nghị định 34 về quy chế khu vực biên giới đất liền, Luật Phòng, chống ma túy...; vận động 100% các hộ dân trong bản ký cam kết tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; xuất, nhập cảnh trái phép, di cư tự do.

Năm 2023, đơn vị chủ trì và phối hợp với với các lực lượng phát hiện, bắt giữ, xử lý tổng số 30 vụ/34 đối tượng; phát hiện, chủ trì, phối hợp bắt giữ 30 vụ/34 đối tượng buôn bán ma túy, thu giữ: 12 bánh, 485.5g heroin; 115.338 viên ma túy tổng cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Quý I/2024 đơn vị chủ trì và phối hợp với với các lực lượng phát hiện, bắt giữ, xử lý tổng số 3 vụ/4 đối tượng, thu giữ 12g heroin.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 01/CT - TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới", chị Biên đã phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông làm tốt việc tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân biên giới trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Nhờ biết tận dụng những “hạt nhân phong trào”, đến nay, bản Nghịu có 5 hộ tham gia tự quản đường biên, cột mốc, 14 hộ tham gia tự quản 8.522km đường biên và 3 mốc quốc giới, có tổ an ninh tự quản…

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông luôn sát cánh cùng người dân Điện Biên trong cuộc sống

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, Trung tá Nguyễn Văn Đại cho hay, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên trong việc sẵn sàng chiến đấu và đảm bảo an ninh trật tự biên giới, Đồn Biên phòng Thanh Luông đã triển khai các tổ công tác để nắm tình hình biên giới, địa bàn, đối tượng, tham gia phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn, lực lượng công an, quân sự để đảm bảo an ninh trật tự vùng biên.

“Đặc biệt, để dân tin, dân hiểu, dân nghe và tình nguyện tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, không nghe theo các cái luận điệu tuyên truyền của các thế lực phản động thì chúng tôi phải thấm nhuần tinh thần “3 bám, 4 cùng” với dân. Đó là: Bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào để quân với dân như “cá với nước”. Có như vậy, cán bộ, chiến sĩ biên phòng mới hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Luông nhấn mạnh.

Bài viết: Quỳnh Giang

Trình bày: Phạm Mạnh

Bài 1: Thắp sáng những bản làng vùng biên Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo
Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch" ma tuý

« Xem bài 2

Phạm Mạnh