|
Có lẽ chưa bao giờ kinh tế tư nhân được dành nhiều sự quan tâm, được nhìn nhận đúng đắn và rõ ràng như hiện nay. Chúng ta đang bước vào một thời kỳ mà mọi mong muốn, kỳ vọng về sự phát triển kinh tế tư nhân từ phía Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp đều đang gặp nhau ở một điểm chung đó là hành động. Khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quyết tâm, quyết liệt, quyết làm, quyết cởi trói thì sứ mệnh và khát vọng của kinh tế tư nhân là phải cùng các thành phần khác làm giàu cho đất nước, đưa Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng.
![]() |
Trong hành trình đổi mới và phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc thì mỗi quyết sách mang tầm chiến lược của Đảng, Nhà nước đều là một mốc son quan trọng, mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế - xã hội. Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị là một dấu ấn như thế - không chỉ thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, mà còn xác lập bước ngoặt thể chế quyết định cho tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế quốc dân.
Nghị quyết số 68-NQ/TW không chỉ là tuyên ngôn chính trị mà còn là bản thiết kế cho mô hình phát triển dựa vào nội lực - sáng tạo - hội nhập chất lượng cao. Với 111 lần được đề cập, nhóm từ “kinh tế tư nhân” và các biến thể liên quan thể hiện tư tưởng xuyên suốt "lấy tư nhân làm trung tâm của quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng", Nghị quyết không chỉ khẳng định vai trò, mà còn đưa ra hàng loạt yêu cầu cụ thể để khu vực kinh tế tư nhân thực sự bứt phá.
Đặc biệt, với Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Nhà nước đã được xác lập lại - không còn là cơ quan “quản lý” mà chuyển sang “kiến tạo và phục vụ”. Cũng chính vì thế mà chỉ trong chưa đầy 2 tuần sau khi được ban hành, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân để thể chế hóa nội dung, chủ trương theo yêu cầu tại Nghị quyết số 68-NQ/TW.
![]() |
| Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), tháng 10/2024. Ảnh: TTXVN. |
Ngay lập tức, Chính phủ cũng đồng thời đã ban hành Nghị quyết 138/NQ-CP về kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW và Nghị quyết số 139/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các cơ quan của Chính phủ, của Quốc hội thời gian qua đã làm việc hết sức khẩn trương, không kể đêm ngày để xây dựng, thẩm tra, tiếp thu, hoàn thiện Nghị quyết số 198/2025/QH15, với tinh thần trách nhiệm rất cao.
Khẳng định vai trò then chốt của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân, Quốc hội yêu cầu Chính phủ thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội được thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để khu vực tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững và minh bạch; phấn đấu trong năm 2025, tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt từ 51-52%.
![]() |
| Chúng ta đang bước vào một thời kỳ mà mọi mong muốn, kỳ vọng về sự phát triển kinh tế tư nhân từ phía Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp đều đang gặp nhau ở một điểm chung đó là hành động. |
Có thể thấy, Đảng, Nhà nước đã rất quyết liệt thực hiện các chính sách nhằm cụ thể hóa các yêu cầu của Nghị quyết số 68-NQ/TW, đây cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho vai trò của Nhà nước đã được thay đổi một cách thức thời, chuyển từ tư duy “quản lý” sang “kiến tạo và phục vụ”. Và khi Nhà nước đã kiến tạo thì sứ mệnh còn lại để giúp đất nước hùng cường, thịnh vượng thuộc về chính các doanh nghiệp, doanh nhân tư nhân.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, khu vực tư nhân đang dần khẳng định vị thế, được giao phó một sứ mệnh chưa từng có trước đây. Tuy nhiên, thực lực và năng lực cạnh tranh của khu vực này vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, giao một sứ mệnh lớn lao trong bối cảnh khu vực tư nhân còn yếu, thì phải làm sao để có thể kỳ vọng họ sẽ gánh vác được vai trò đóng góp mạnh mẽ cho đất nước và nền kinh tế.
![]() |
| Các cơ quan của Chính phủ, của Quốc hội thời gian qua đã làm việc hết sức khẩn trương, không kể đêm ngày để xây dựng, thẩm tra, tiếp thu, hoàn thiện Nghị quyết số 198/2025/QH15, với tinh thần trách nhiệm rất cao |
PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định, về thực lực và vị thế, cách đây vài năm, thống kê cho thấy khu vực tư nhân Việt Nam chỉ đóng góp khoảng 40-41% GDP. Hai năm sau, theo cách tính mới, tỷ lệ này vượt 50%. Điều này cho thấy có vấn đề trong phương pháp thống kê nhưng đồng thời cũng phản ánh sự cải thiện về vị thế của khu vực tư nhân.
Tuy vậy, trong khu vực này, các doanh nghiệp tư nhân nội địa ban đầu chỉ đóng góp 9-10% GDP, sau đó có tăng lên, nhưng vẫn còn khá khiêm tốn so với khu vực doanh nghiệp FDI, vốn đóng góp tới 22% GDP. Nguyên nhân là vì khoảng 95-96% doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, có tiềm lực hạn chế. Đồng thời, cơ cấu kim ngạch xuất khẩu cũng cho thấy sự lệch pha, khu vực FDI ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, trong khi khu vực nội địa lại giảm, tương tự đối với nhập khẩu.
Mặt khác, Việt Nam là nền kinh tế mở hoàn toàn; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tương đương với GDP, nên vị thế của khu vực tư nhân trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế cần được đặc biệt lưu tâm, nhất là khi Mỹ đang áp dụng các biện pháp thuế đối ứng. Do đó, cần thay đổi tư duy và cấu trúc phát triển để khu vực tư nhân có thể lớn mạnh, tránh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các rào cản thuế quan.
Một yếu tố khác là tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký thành lập và doanh nghiệp giải thể, rút khỏi thị trường đang ngày càng tiệm cận nhau. Điều này phản ánh môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn và cho thấy cần điều chỉnh chính sách.
![]() |
| Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân để thể chế hóa nội dung, chủ trương theo yêu cầu tại Nghị quyết số 68-NQ/TW tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. |
Trong bối cảnh đó, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW với quan điểm coi khu vực tư nhân là lực lượng trung tâm của nền kinh tế là rất kịp thời và cần thiết. Dù khu vực này hiện còn yếu, nhưng chính vì thế lại càng cần được hỗ trợ để vươn lên.
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, với Nghị quyết số 68-NQ/TW, điểm then chốt là thay đổi tư duy nhận thức và lập luận tư tưởng. Trước đây, khu vực tư nhân bị xem như một lực lượng "ngoài hệ thống", thì nay đã được công nhận là "một phần quan trọng của chúng ta", được hỗ trợ bằng các chính sách và thể chế ngày càng cởi mở.
Những tư duy kiểu "quản không được thì cấm" phải chấm dứt. Trước đây, chính sách chưa thực sự hướng đến thị trường hay hỗ trợ khu vực tư nhân. Bây giờ, cần phát triển đồng bộ các loại thị trường như thị trường nguồn lực, thị trường đất đai, tài chính…
Cải cách thể chế kinh tế và pháp lý cũng cần được đẩy mạnh; chấm dứt tư duy "xin - cho" từ dưới lên - vốn gây rủi ro cho doanh nghiệp và cho cấp dưới. Tư duy cải cách phải từ trên xuống, rõ ràng và dứt khoát. Khi tư duy đã thống nhất, thì việc triển khai chỉ cần đồng bộ và nhất quán.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, không chỉ có Nghị quyết số 68-NQ/TW, mà còn cần đặt Nghị quyết này trong tổng thể các Nghị quyết quan trọng khác như: Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 59-NQ/TW và Nghị quyết số 66-NQ/TW, tạo thành một bộ khung chiến lược toàn diện; doanh nghiệp cần chú ý và vận dụng đồng bộ cả 4 Nghị quyết để đảm bảo các sáng kiến mới được hậu thuẫn mạnh mẽ.
![]() |
PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng, đến thời điểm hiện tại, không còn lý do gì để không "mở hết cỡ" cho khu vực kinh tế tư nhân. Đồng thời, cần mạnh dạn loại bỏ các hệ thống pháp lý, cơ chế chính sách cũ kỹ, lỗi thời, vì chúng không còn phù hợp để thúc đẩy phát triển; cần thiết lập một hệ thống mới, hiện đại, phù hợp với yêu cầu của khu vực tư nhân để họ có cơ hội vươn lên.
![]() |
Một trong những tinh thần nhất quán của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 68-NQ/TW là khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào các lĩnh vực then chốt nếu đủ điều kiện. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp tư nhân không còn đứng ngoài các công trình hạ tầng chiến lược, mà hoàn toàn có thể trở thành lực lượng làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia nếu được tin tưởng trao trọng trách với cơ chế phù hợp.
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác lập rõ nguyên tắc bình đẳng giữa doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Đến thời điểm hiện nay, không còn sự phân biệt trong hay ngoài khu vực công nữa, mà tất cả đều được xem xét trên một mặt bằng chung.
![]() |
| Khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quyết tâm, quyết liệt, quyết làm, quyết cởi trói thì sứ mệnh và khát vọng của kinh tế tư nhân là phải cùng các thành phần khác làm giàu cho đất nước, đưa Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng. Ảnh: TTXVN. |
Chính vì vậy, kể cả các dự án trọng điểm quốc gia, khu vực tư nhân vẫn có thể tham gia và cạnh tranh sòng phẳng. Miễn là doanh nghiệp được lựa chọn cần đáp ứng đầy đủ 4 nhóm tiêu chí then chốt: Công nghệ, kỹ thuật; năng lực tài chính và phương án huy động tài chính khả thi; năng lực quản trị và vận hành hiệu quả; khả năng kiểm soát rủi ro, đặc biệt là rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, việc lựa chọn doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp Nhà nước tham gia triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, điển hình như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trước hết, cần rõ ràng quan điểm là chọn phương án nào tốt nhất cho đất nước. Vì vậy, vấn đề quan trọng là phải đề ra trước các tiêu chỉ cần đạt khi lựa chọn doanh nghiệp làm dự án.
Nhấn mạnh một công trình quan trọng đặc biệt của quốc gia nên đảm bảo nguyên tắc không thể thiếu vai trò của Nhà nước, tuy nhiên, TS Nguyễn Sĩ Dũng cũng cho rằng, vai trò ở đây là vai trò quản lý, còn lại nên ưu tiên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước tham gia.
"Chúng ta cũng không nên lựa chọn doanh nghiệp nước ngoài làm. Bởi như vậy, chúng ta sẽ bị phụ thuộc rất nhiều và không thể phát huy hết năng lực của các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước.
Vì vậy, để có thể nâng cao năng lực trong nước, cần nắm rõ và lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam, sau đó cho phép họ liên kết, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để hỗ trợ hoàn thành dự án. Nhà nước nên tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân trong nước tự do phát triển, thay vì can thiệp sâu", TS Nguyễn Sĩ Dũng chia sẻ.
![]() |
| TS Nguyễn Sĩ Dũng, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. |
Các ý kiến của chuyên gia cũng cho rằng, để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hài hòa lợi ích, giảm rủi ro, cần bổ sung, hoàn thiện cơ chế pháp lý cho vấn đề này.
Trong đó, điều quan trọng hiện nay là cần rà soát, sửa đổi đồng bộ hệ thống pháp luật từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đường sắt... Có như vậy, mới có thể tạo ra nền tảng thể chế vững chắc để doanh nghiệp an tâm và tự tin tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.
Còn theo TS Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP HCM, Đảng và Nhà nước đã xác lập "Bộ tứ trụ cột" quan trọng để đưa đất nước vươn mình là Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 59-NQ/TW, Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW. Đây được xem là "Bộ tứ trụ cột" tạo nên một chỉnh thể chiến lược nhất quán – một bước ngoặt quan trọng trong tư duy hoạch định chính sách quốc gia, mở ra thời cơ để đất nước bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Với "Bộ tứ trụ cột" này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tăng tốc và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, điều kiện tiên quyết là phải thực hiện một cuộc cách mạng trong sắp xếp, cải cách bộ máy Nhà nước. Việc tổ chức lại bộ máy một cách tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả là nền tảng để hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược mà "Bộ tứ trụ cột" đề ra. Khi được triển khai đồng bộ và hiệu quả, những Nghị quyết này sẽ góp phần xây dựng một Nhà nước thực sự kiến tạo và phát triển. Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta có được một thời cơ lớn như hiện nay.
Đối với Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, TS Trần Du Lịch cho rằng, văn kiện này đã xác định rõ kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Có thể thấy, thái độ và cách nhìn nhận của chúng ta đối với khu vực kinh tế tư nhân đã có sự thay đổi căn bản.
"Tôi từng tham gia xây dựng luật về doanh nghiệp từ những năm 1990-1991, có thể nói rằng rào cản lớn nhất trong suốt hành trình phát triển chính là nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường. Đó là một quá trình thay đổi đầy khó khăn và kéo dài nhiều năm. Ban đầu, khu vực tư nhân gần như không được tham gia. Sau đó là giai đoạn "cho làm nhưng phải xin phép" từng ngành nghề, lĩnh vực. Tiếp theo là giai đoạn dỡ bỏ dần rào cản, cho phép đăng ký kinh doanh rộng hơn.
Bước ngoặt lớn đến từ Luật Đầu tư năm 2014, với quy định rằng doanh nghiệp được kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm. Đây là một bước tiến về tư duy lập pháp, mở ra môi trường thông thoáng hơn cho khu vực tư nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp tư nhân vẫn đang phải đối mặt với một "mê hồn trận" các điều kiện kinh doanh chồng chéo, rườm rà, khiến quyền tự do kinh doanh bị hạn chế đáng kể", TS Trần Du Lịch kể.
TS Trần Du Lịch cũng cho rằng, linh hồn của Nghị quyết số 68-NQ/TW và Nghị quyết số 198/2025/QH15 chính là gỡ rào cản và giao trọng trách cho khu vực tư nhân, và việc giao trọng trách là điều rất cần thiết.
![]() |
| TS Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP Hồ Chí Minh. |
Tuy nhiên, theo ông, trước khi giao nhiệm vụ, cần phải đánh giá kỹ năng lực về tài chính và khả năng thực thi của doanh nghiệp. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp được giao thực hiện dự án trong 3-5 năm nhưng trong quá khứ chưa triển khai hiệu quả, thì cần phải xem xét lại năng lực của họ, đồng thời đánh giá khả năng huy động nguồn lực về công nghệ, trong đó có cả yếu tố nước ngoài và nguồn lực chung trong nước.
Với một dự án trọng điểm, việc có tư vấn độc lập và tư vấn quốc gia để đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố như vốn đầu tư, công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế là rất quan trọng. Tư vấn độc lập giúp lựa chọn phương án tối ưu, đặc biệt là về chi phí đầu tư, phải được tính toán cẩn trọng và minh bạch.
Bên cạnh đó, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ trong quá trình thực thi dự án. Việc giao cho khu vực tư nhân không có nghĩa là khoán trắng; vẫn phải có trách nhiệm giám sát nghiêm ngặt, nhất là trong quá trình triển khai dự án. Nếu Nhà nước cho vay tiền, khoản vốn đó chỉ được sử dụng đúng mục đích cho dự án, không được phép dùng vào các việc khác.
Trong suốt quá trình thực hiện, cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm đồng hành, hỗ trợ và cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nếu làm tốt các yếu tố trên, chúng ta cần mạnh dạn giao trọng trách cho doanh nghiệp tư nhân, đồng thời các cơ quan Nhà nước phải là điểm tựa vững chắc để họ triển khai công việc.
"Nhà nước giao trọng trách không có nghĩa là giao khoán trắng mà phải kết hợp kiểm soát, đồng hành và hỗ trợ. Một số tuyến metro hoàn toàn có thể thực hiện theo cách làm này. Nếu theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 68-NQ/TW, trong năm nay sẽ có vài ba công trình được triển khai để phát huy vai trò của khu vực tư nhân", TS Trần Du Lịch chia sẻ.
Ngoài ra, TS Trần Du Lịch cũng đặt vấn đề chính sách đặt hàng, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu hoặc khuyến khích khu vực tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược, trọng điểm cần được triển khai như thế nào để vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hiệu quả quản lý, hạn chế rủi ro và thất thoát.
Theo TS Trần Du Lịch, vấn đề này đã được thể chế hóa rất cụ thể trong Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội, trên cơ sở Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Ông cũng kể một câu chuyện cách đây 30 năm tại Hàn Quốc để minh họa cho quyết tâm chính trị trong việc đặt hàng và chỉ định khu vực tư nhân tham gia vào các lĩnh vực chiến lược, trọng điểm.
![]() |
| Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. |
Thời điểm đó, lãnh đạo Hàn Quốc gặp Chủ tịch Tập đoàn Hyundai và nêu rõ mục tiêu phát triển ngành đóng tàu. Sau đó, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai đã đi thực tế, tham khảo kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới. Trên cơ sở đó, ông chủ Hyundai về báo cáo lại rằng: "Chúng ta không có cơ sở nào để cạnh tranh trong lĩnh vực đóng tàu". Tuy nhiên, lúc này, lãnh đạo Hàn Quốc yêu cầu: "Một là ông về đóng tàu, hai là từ nay đừng gặp tôi nữa". Và cuối cùng, họ đã làm được.
Từ câu chuyện đó, theo TS Trần Du Lịch, Việt Nam cần sự tham gia của khu vực tư nhân vào các công trình chiến lược với một quyết tâm chính trị rất lớn; phải có những dự án lớn có sự góp mặt của tư nhân. Nếu không có quyết tâm chính trị mạnh mẽ thì mọi việc chỉ dừng lại ở các cuộc họp bàn suông. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp tư nhân lớn tham gia vào những dự án trọng điểm quốc gia, cần đi kèm với điều kiện lan tỏa, thu hút doanh nghiệp nhỏ cùng phát triển. Không nên để xảy ra tình trạng thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ.
Như vậy, khi đã được Nghị quyết số 68-NQ/TW cởi trói về thể chế, tư duy, với tâm thế sẵn sàng cùng truyền thống quật cường, lòng yêu nước nồng nàn, cơ sở lý luận, thực tiễn, cơ sở chính trị - pháp lý chặt chẽ, toàn diện; với khát vọng, ý chí, sự thống nhất đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, doanh nhân và toàn dân trong thực hiện mục tiêu "ổn định, phát triển chất lượng cao, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân", nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết, sớm đưa kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, thật sự trở thành động lực quan trọng nhất, trụ cột bảo đảm sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế quốc gia, hiện thực khát vọng xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói.
| Bài viết: Hậu Lộc Đồ họa: Trung Đức |
LOẠT BÀI VIẾT “NGHỊ QUYẾT MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI CHO KINH TẾ TƯ NHÂN”
Bài 1: Đảng mở lối, trao đòn bẩy
Bài 2: Bản tuyên ngôn soi đường











