Tag

Bàn giao dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT: Giúp ngành Y tế quản lý, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Sức khỏe 16/05/2017 10:30
aa
TTTĐ.VN - Với mục tiêu giúp Bộ Y tế xây dựng kế hoạch phục vụ công tác chăm sóc, quản lý sức khỏe cho người dân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã ký biên bản bàn giao dữ liệu hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế.

Bàn giao dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT: Giúp ngành Y tế quản lý, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân


Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Công văn số 2865a/VPCP-KGVX ngày 24/3/2017 của Văn phòng Chính phủ, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thực hiện việc ký kết và bàn giao, chia sẻ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT.

Theo đó, BHXH Việt Nam thực hiện giao dữ liệu về hộ gia đình và danh mục hành chính, danh mục đối tượng tham gia BHYT thuộc cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT do BHXH Việt Nam thu thập và xây dựng cho Bộ Y tế để phục vụ công tác chăm sóc, quản lý sức khỏe cho người dân.

Toàn bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT trên phạm vi cả nước với tổng số 92.809.519 bản ghi (mỗi bản ghi tương ứng với một cá nhân người dân), có các trường dữ liệu về: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, số chứng minh thư nhân dân, số định danh, nơi cấp giấy khai sinh, địa chỉ cư trú, số điện thoại, mã hộ gia đình, quan hệ với chủ hộ, đã tham gia hoặc chưa tham gia BHYT, mã thẻ BHYT, mã đối tượng tham gia BHYT.

Toàn bộ dữ liệu danh mục hành chính bao gồm danh mục tỉnh; danh mục huyện; danh mục xã, phường; danh mục thôn, xóm; danh mục đối tượng tham gia BHYT trong phạm vi cả nước thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT.


Bàn giao dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT: Giúp ngành Y tế quản lý, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn (phải) và Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường (trái) ký Biên bản bàn giao dữ liệu


Về quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu, theo biên bản bàn giao, Bộ Y tế có trách nhiệm quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu nêu trên đúng mục đích, bảo đảm an toàn và tính toàn vẹn thông tin của cơ sở dữ liệu; đồng thời, có các biện pháp để thực hiện bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật, thực hiện quy định về quyền bí mật gia đình theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự. Việc cập nhật, bổ sung vào cơ sở dữ liệu sẽ được hai bên tiếp tục trao đổi các giải pháp kỹ thuật để thực hiện việc đồng bộ tự động và hai chiều.

Phát biểu lại lễ ký, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: BHXH Việt Nam là một trong sáu bộ, ngành được Chính phủ giao xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia. Cơ sở dữ liệu của hộ gia đình tham gia BHYT cũng là một trong những cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng. Ngành BHXH đã tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu này trong hai năm và đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành việc kê khai, thu thập dữ liệu từ hơn 24 triệu hộ dân trong cả nước. BHXH Việt Nam đang tiếp tục cập nhật, chỉnh sửa thông tin để bảo đảm có được một cơ sở dữ liệu đầy đủ, tin cậy nhất phục vụ cho việc thực hiện chính sách an sinh xã hội nói chung, trong đó có thực hiện chế độ BHYT.

Cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT không chỉ giúp ngành Y tế quản lý, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, mà còn là cơ sở rất quan trọng để BHXH Việt Nam cung cấp được số định danh tham gia BHYT duy nhất cho mỗi người dân.

Việc BHXH Việt Nam bàn giao toàn bộ cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT để Bộ Y tế sử dụng vào mục đích quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người dân theo chủ trương mỗi người dân đều được quản lý sức khỏe theo hồ sơ. Trên cơ sở đó, bảo đảm mỗi người dân trong tương lai gần sẽ có một bác sĩ hoặc một cơ sở y tế quản lý, chăm sóc, tiếp cận tốt nhất với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Với sự chứng kiến của đại diện Văn phòng Chính phủ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn và Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đã ký Biên bản bàn giao dữ liệu. Đây là cơ sở dữ liệu đầu tiên được bàn giao giữa các bộ, ngành với nhau, việc bàn giao này được kỳ vọng sẽ giúp Bộ Y tế quản lý, chăm sóc sức khỏe của nhân dân tốt hơn, tạo tiền đề cho việc liên thông các cơ sở dữ liệu, bao gồm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội và một số cơ sở dữ liệu khác đã được Chính phủ giao cho các bộ, ngành triển khai thực hiện, để tổ chức thành công hơn nữa mô hình Chính phủ điện tử.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè Tin Y tế

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 2364/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Tin Y tế

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn

TTTĐ - An toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống xã hội, không những ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và an ninh, an toàn xã hội…
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao để sống khỏe mỗi ngày Sức khỏe

Lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao để sống khỏe mỗi ngày

TTTĐ - Gia đình có trẻ nhỏ cần lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao, đạt chứng nhận QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế, kèm tính năng nóng lạnh để an tâm pha sữa cho con với nguồn nước an toàn, chất lượng.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội”.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Xem thêm