Tag

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Không có “vùng cấm” trong việc xử lý cán bộ bảo kê tín dụng đen

Pháp luật 15/08/2019 16:06
aa
TTTĐ- Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, qua hoạt động điều tra, hiện nay, chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê cho hoạt động tín dụng đen của các lực lượng chức năng, kể cả lực lượng Công an. Quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê…

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Không có “vùng cấm” trong việc xử lý cán bộ bảo kê tín dụng đen

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn

Bài liên quan

Tướng Nguyễn Duy Ngọc và Lương Tam Quang làm Thứ trưởng Bộ Công an

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung chất vấn đúng và trúng những vấn đề nhân dân quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Công an Việt Nam hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma tuý

Tuần làm việc thứ 3: Quốc hội chất vấn 4 nhóm vấn đề lớn

Đã “chốt” 4 Bộ trưởng trực tiếp trả lời chất vấn

Tiếp tục phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/8, đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt câu hỏi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về tình trạng tín dụng đen, nạn bảo kê, đòi nợ thuê còn diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tín dụng đen đúng là vấn đề còn bức xúc của xã hội. Bộ Công an đã nhiều lần báo cáo, trả lời trước Quốc hội và cũng đã đề ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trong đó, Bộ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12 về giải quyết các vấn đề tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen; Chỉ thị phân công trách nhiệm rất cụ thể, rõ ràng của các cấp, ngành và hiện đang được tổ chức thực hiện. Bộ Công an cũng đã có một kế hoạch chuyên đề riêng để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an trong toàn quốc đã khởi tố 436 vụ với 766 bị can về các tội danh liên quan đến tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê; khởi tố 214 vụ, 947 bị can về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự (theo Điều 201 Bộ luật Hình sự). Ngành Công an cũng áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, làm tan rã nhiều băng, ổ, nhóm hoạt động tín dụng đen trên cả nước. Cụ thể, đã làm tan rã 1.400 đường dây, tổ chức cho vạy nặng lãi có hoạt động liên quan đến tín dụng đen.

Nhờ trấn áp mạnh nên tội phạm liên quan đến tín dụng đen đã được kiềm chế và giảm mức độ phức tạp so với trước đây. Nhiều chỗ đã tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Hơn nữa, nhân dân cũng ngày càng cảnh giác cao hơn với loại hình này.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng thẳng thắn thừa nhận, tình trạng hoạt động bảo kê tín dụng đen, đòi nợ thuê vẫn còn diễn biến phức tạp, có nơi, có lúc vẫn còn gây lo lắng trong nhân dân. Đáng lưu ý, hoạt động cho vay ngang hàng qua mạng internet- một dạng tín dụng đen biến tướng sử dụng qua không gian mạng đang có chiều hướng gia tăng và rất khó kiểm soát.

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, lực lượng Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh; triệt phá các băng nhóm hoạt động tín dụng đen, bảo kê đòi nợ thuê ngay từ khi mới hình thành; điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, cơ quan liên quan để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ; tháo gỡ các vướng mắc về pháp luật...

Về vấn đề “có hay không hoạt động bảo kê của các lực lượng chức năng cho hoạt động tín dụng đen” mà một số đại biểu Quốc hội đặt ra, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, qua hoạt động điều tra, hiện nay, chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê cho hoạt động tín dụng đen của các lực lượng chức năng, kể cả lực lượng Công an. “Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê hoặc có liên quan đến bảo kê, không có vùng cấm nào”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Đọc thêm

Nghệ An: "Nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: "Nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thoan (sinh năm 1992; trú xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức góp vốn chung để đầu tư bất động sản.
Hải Phòng: Liên tiếp bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến ma túy Tin tức ANTT

Hải Phòng: Liên tiếp bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến ma túy

TTTĐ - Công an các quận, huyện của thành phố Hải Phòng vừa bắt giữ 8 đối tượng liên quan tới ma túy.
Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long Tin tức ANTT

Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép tại Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép lớn nên các đối tượng bất chấp pháp luật, tinh vi và rất liều lĩnh. Cuộc chiến chống “cát tặc” là công việc thường xuyên, liên tục nhưng cũng rất gian nan.
Nhiều địa phương triển khai thực tập phòng cháy chữa cháy cho người dân Phòng cháy chữa cháy

Nhiều địa phương triển khai thực tập phòng cháy chữa cháy cho người dân

TTTĐ - Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai thực tập công tác phòng cháy chữa cháy cho người dân.
Cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra y tế để lừa đảo Tin tức ANTT

Cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra y tế để lừa đảo

TTTĐ - Những ngày gần đây, Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận một số vụ việc mạo danh Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Một công nhân Công ty Than Uông Bí tử vong do tai nạn Tin tức ANTT

Một công nhân Công ty Than Uông Bí tử vong do tai nạn

TTTĐ - Chiều 26/9, một công nhân Công ty Than Uông Bí - TKV (Quảng Ninh) đã gặp tai nạn lao động nghiêm trọng dẫn đến tử vong.
Truy tìm đối tượng để điều tra, xác minh đơn tố giác Tin tức ANTT

Truy tìm đối tượng để điều tra, xác minh đơn tố giác

TTTĐ - Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, vừa có quyết định truy tìm đối tượng Bạch Tuấn Thành để điều tra, xác minh đơn tố giác.
Quế Phong (Nghệ An): Hai chị em ruột cùng vào tù vì ma túy Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): Hai chị em ruột cùng vào tù vì ma túy

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với 3 bị cáo gồm: Hai chị em ruột Lô Thị Hương (sinh năm 1975) và Lô Thị Xoan (sinh năm 1978), cùng trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An; Trần Thị Phương Hoa (sinh năm 1995), trú thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.
Yên Thành (Nghệ An): Một đối tượng lừa đảo hơn nửa tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Một đối tượng lừa đảo hơn nửa tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Duy Phúc (sinh năm 1997; trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại trên phố Tam Trinh Tin tức ANTT

Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại trên phố Tam Trinh

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội điều tra bắt giữ hai đối tượng gây ra vụ cướp manh động, kéo lê cô gái trẻ trên phố Tam Trinh, phường Yên Sở.
Xem thêm