Tag

Bộ trưởng GD-ĐT đưa ra 5 nhóm giải pháp cấu trúc lại giáo dục đại học

Giáo dục 16/01/2017 17:14
aa
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, những yếu kém của chất lượng giáo dục đại học bộc lộ ngày càng rõ khiến xã hội lo ngại và bức xúc.

Bộ trưởng GD-ĐT đưa ra 5 nhóm giải pháp cấu trúc lại giáo dục đại học

Đánh giá chất lượng đào tạo ĐH thời gian qua, tại hội nghị “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học” vừa diễn ra tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chất lượng giáo dục ĐH đã có những bước chuyển tích cực, một số trường, ngành có đột phá (chương trình tiên tiến, chất lượng cao).

Tuy nhiên xét trong một số trường, một số ngành chất lượng đào tạo vẫn chưa đồng đều. Xét theo yêu cầu của thị trường và nền kinh tế, chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta vẫn chưa theo kịp. Sinh viên ra trường còn thất nghiệp hoặc rất khó khăn trong tìm việc. Những bất cập yếu kém của chất lượng giáo dục ĐH bộc lộ ngày càng rõ khiến xã hội lo ngại và bức xúc.

Lý giải nguyên nhân chính của tồn tại này ở góc độ trách nhiệm của nhà cung cấp nguồn nhân lực, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng có 3 nguyên nhân chính. Đó là đội ngũ cán bộ giảng viên chưa đáp ứng năng lực, cơ sở vật chất không đảm bảo, kinh phí đầu tư để đào tạo cho một sinh viên quá thấp. Thực tế ở Việt Nam hiện nay tính chi phí đào tạo khoảng 500 USD/sinh viên/năm; trong khi các nước chi phí đào tạo khá cao như ở Mỹ khoảng 16.000 USD (trường công), 36.000 USD (trường tư).

bo truong phung xuan nha dua ra 5 nhom giai phap cho giao duc dai hoc hinh 1
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Hệ thống chính sách giáo dục còn bất cập, năng lực quản trị ĐH còn kém. Đối với vấn đề đào tạo, hiện nay chủ yếu các trường dựa vào kinh nghiệm, nguồn lực vốn có của mình khi xây dựng các chương trình đào tạo. Điều này dẫn đến việc nhiều ngành đào tạo có thế mạnh trước đây thì hiện nay tuyển sinh khó khăn, còn những ngành mới thị trường đang có nhu cầu lại không đào tạo, khiến cho sinh viên tốt nghiệp ĐH ra trường thất nghiệp ngày một nhiều. Điều đó cho thấy cách tiếp cận đào tạo hiện nay của các trường không còn phù hợp.

Yêu cầu đặt ra phải nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đã cấp bách, không thể chậm trễ hơn nữa. Nhất là khi Việt Nam đã hội nhập thị trường lao động với các nước ASEAN.

Xuất phát từ quan điểm trong lộ trình nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, cả trường công lập và ngoài công lập đều cùng phải đồng hành, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã vạch ra 5 nhóm giải pháp để chấn chỉnh lại toàn bộ hệ thống giáo dục ĐH, khắc phục những bất cập yếu kém để nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, gắn đào tạo với nhu cầu, tạo việc làm cho sinh viên.

Nhóm giải pháp thứ nhất, tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống các trường ĐH. Coi đây là giải pháp căn cơ cấp bách và lâu dài, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, “Để thực giải pháp này, các trường phải tiến hành kiểm định.

Dự kiến, từ nay đến tháng 6/2017 sẽ tiếp tục triển khai kiểm định các trường theo bộ tiêu chí kiểm định đã ban hành. Đến tháng 1/2018 sẽ tiến hành kiểm định theo tiêu chí AUN. Đồng thời, cùng với những đánh giá của thị trường, kết quả kiểm định chính là phương thức phân tầng xếp hạng thay vì hành chính.

Song song với kiểm định, Bộ sẽ tiến hành quy hoạch lại mạng lưới các trường ĐH một cách mạch lạc. Với các trường không trực thuộc Bộ chủ quản, sẽ khuyến khích đẩy mạnh tự chủ, theo lộ trình.

Nhóm giải pháp thứ hai là tăng cường các yếu tố đảm bảo chất lượng gồm đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, cơ sở vật chất. Với đội ngũ giáo viên, sẽ tiến hành rà soát, quy hoạch lại ngành nghề để tính cơ số giáo viên trên nguyên tắc hợp lý, có lộ trình chuyển đổi, ưu tiên đầu tư cho những ngành mới triển vọng.

Bên cạnh việc xây dựng Đề án tăng cường năng lực giảng viên, Bộ cũng sẽ ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí từ đề án 911 để đào tạo tiến sĩ cho giảng viên các trường ĐH, không phân biệt công tư. Ngoại trừ một số trường thực hiện nhiệm vụ chính trị sẽ được ưu tiên hơn, tất cả các trường còn lại đều tham gia thị trường giáo dục, cạnh tranh một cách lành mạnh”.

Xây dựng chuẩn về trình độ, bằng cấp cho giáo viên và đội ngũ lãnh đạo các trường. Không chỉ đội ngũ giảng viên, đội ngũ lãnh đạo nhà trường (Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó hiệu trưởng…) cũng phải được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý đạt chuẩn.

Riêng với trường công lập, đội ngũ cán bộ kế cận phải qua lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, được cấp chứng chỉ mới được đưa vào quy hoạch nhân sự lãnh đạo.

Nhóm giải pháp thứ ba là vấn đề tài chính. Bộ trưởng yêu cầu các trường phải cân đối chất lượng với giá, đi sâu vào chất lượng, không chạy theo số lượng. Với các trường công, Bộ trưởng yêu cầu khi xây dựng giá học phí phải có lộ trình, không đẩy giá không đúng với chất lượng và điều kiện đảm bảo chất lượng. Đa dạng hóa nguồn thu, không chỉ tập trung vào một nguồn thu từ học phí như hiện nay (chiếm tới 95-97%)

Nhóm giải pháp thứ 3, đó là đẩy mạnh quản trị ĐH theo hướng tự chủ. Bộ trưởng yêu cầu các trường tự rà soát lại các ngành đào tạo trên cơ sở bám sát thị trường lao động, quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế của Chính phủ tầm nhìn 5-10 năm theo hướng chuyển từ từ thâm dụng lao động rẻ sang thâm dụng khoa học công nghệ.

Nhóm giải pháp thứ tư liên quan đến chính sách cơ chế. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, đây là giải pháp là căn bản, nền tảng cho 03 nhóm giải pháp đã nêu trên. Theo đó, ngành GD sẽ rà soát lại toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới GD nói chung, GD ĐH nói riêng, mà trọng tâm 3 nhóm vấn đề đã nêu ở trên.

Nhóm giải pháp thứ năm là truyền thông để định hướng xã hội, tuyên truyền, giải thích phân tích chính sách, giới thiệu quảng bá các thành tựu và bảo vệ những điểm mạnh của trường trước những luận điểm thông tin sai trái. Mỗi trường ĐH phải xây dựng một bộ phận truyền thông chuyên nghiệp./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khối ngành sức khỏe - sức hút lương cao Giáo dục

Khối ngành sức khỏe - sức hút lương cao

TTTĐ - Sáng 4/5, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ” tại trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Điểm mới về văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp Giáo dục

Điểm mới về văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp

TTTĐ - Từ ngày 2/11/2024, việc công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp sẽ được thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cơ hội học tập chương trình nguyên bản liên quốc gia tại Việt Nam Giáo dục

Cơ hội học tập chương trình nguyên bản liên quốc gia tại Việt Nam

TTTĐ - Mang đến cho sinh viên Việt Nam cơ hội học tập quốc tế chất lượng cao, trường Đại học Phenikaa triển khai Chương trình đào tạo nguyên bản liên quốc gia UWE Bristol - Phenikaa Campus.
Ngày mai sẽ diễn ra chương trình tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe Giáo dục

Ngày mai sẽ diễn ra chương trình tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe

TTTĐ - Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khoẻ - ngôn ngữ” tại Trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hà Nội công bố cấu trúc, đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội công bố cấu trúc, đề minh họa kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10, Hà Nội vừa công bố quy định cấu trúc định dạng và đề minh họa 3 môn của kỳ thi này.
Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội - con đường đến thành công cho học sinh lớp 9 Giáo dục

Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội - con đường đến thành công cho học sinh lớp 9

TTTĐ - Với môi trường học tập hiện đại chuẩn quốc tế, Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội chính là lựa chọn lý tưởng để nuôi dưỡng giấc mơ khởi nghiệp cho học sinh lớp 9.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe Giáo dục

Mời bạn đọc đặt câu hỏi tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe

TTTĐ - Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khoẻ - ngôn ngữ” tại Trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trân trọng mời quý bạn đọc, học sinh THPT theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Thí sinh có thể liên hệ theo số máy 18008000 nhánh số 2 để được hỗ trợ, hướng dẫn và cung cấp các thông tin liên quan đến việc đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp Giáo dục

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Cô giáo khuyết tật gieo những con chữ yêu thương Giáo dục

Cô giáo khuyết tật gieo những con chữ yêu thương

TTTĐ - Mất một bên chân trái trong một lần đi vận động học sinh đến trường, từ vực thẳm nỗi đau, cô Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, ở Đồng Tháp) đã phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, một “cô Tấm” giữa đời thực với hành trình thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh không may, học sinh nghèo ham học.
Xem thêm