Tag

Cần quy định khoảng cách cụ thể để người dân giám sát CSGT

Pháp luật 13/10/2019 12:36
aa
TTTĐ - Dự thảo Thông tư của Bộ Công an mới bổ sung thêm việc người dân giám sát, ghi hình CSGT được dư luận nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể về khoảng cách giám sát để không làm ảnh hưởng hoạt động công vụ của CSGT.

Cần quy định khoảng cách cụ thể để người dân giám sát CSGT

Thông tư của Bộ Công an cần quy định cụ thể về khoảng cách để người dân giám sát, ghi hình, chụp ảnh CSGT

Bài liên quan

Thanh Hóa: "Xe vua" lộng hành, CSGT ở đâu?

Công an TP Hà Nội đảm bảo an ninh cho trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Malaysia

Các trường học nỗ lực tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông

Hà Nội: Liên tục xảy ra tai nạn giữa xe máy và ô tô khiến 2 nạn nhân tử vong thương tâm

Người dân có quyền giám sát, ghi hình CSGT

Bộ Công an vừa hoàn tất Dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), trong đó có việc giám sát Cảnh sát giao thông (CSGT) nhằm thay thế Thông tư 54 của Bộ Công an ban hành từ năm 2009. Nếu được thông qua, dự thảo (lần cuối) này sẽ có hiệu lực từ cuối năm nay.

Đáng chú ý, dự thảo lần này có một số nội dung mới so với dự thảo lần 2 được Bộ Công an lấy ý kiến từ cuối tháng 6 vừa qua. Theo đó, trong điều 11 quy định về "Hình thức giám sát của nhân dân", dự thảo đã bổ sung nội dung người dân được giám sát hoạt động của CSGT thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc giám sát này phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ.

Liên quan tới việc này, một cán bộ Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, việc bổ sung ghi âm, ghi hình là nhằm cụ thể hóa hơn quyền giám sát của người dân. Theo đó, người dân có quyền ghi âm, ghi hình theo quy định của pháp luật, nhưng trong quá trình giám sát, tránh gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lực lượng CSGT. Trong trường hợp CSGT phối hợp với lực lượng khác truy bắt tội phạm, thì người dân cũng cần biết để không cản trở đến hoạt động phòng chống tội phạm của công an và đảm bảo an toàn cho mình cũng như cho lực lượng thực thi công vụ.

“Trong những khu vực có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, người dân muốn giám sát CSGT bằng cách ghi âm, ghi hình sẽ phải giữ khoảng cách nhất định, để làm sao không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của lực lượng”, vị này nói.

Ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô trong những ngày qua, một số cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đang làm nhiệm vụ trên đường cũng cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều cá nhân có những hành vi cố tình quay phim, chụp ảnh CSGT để thực hiện ý đồ xấu. Thậm chí, nhiều người vi phạm luật giao thông không xin bỏ qua được thì lấy điện thoại ra quay phim, chụp ảnh.

“Có người còn đưa sát điện thoại vào mặt chúng tôi để quay, chụp, kèm với đó là những lời nói thiếu văn hoá, kích động lực lượng thực thi nhiệm vụ trên đường. Cũng không ít trường hợp đã lăng mạ, hành hung lực lượng CSGT. Đối với những trường hợp này, lực lượng CSGT đã được quán triệt, tránh rơi vào ý đồ xấu của các đối tượng này”, một chiến sỹ CSGT nói.

Theo một cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, để hạn chế những vụ việc nêu trên, lực lượng CSGT đã kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan đến bộ phận an ninh mạng, an ninh văn hoá kiểm soát các nội dung truyền tải trên mạng xã hội. Ngoài ra, đề nghị cơ quan chức năng phải có chế tài xử lý các cá nhân cố tình có những lời lẽ kích động, gây hiểu nhầm cho dư luận, bôi xấu hình ảnh lực lượng Công an nhân dân.

Đồng tình với điểm mới được quy định trong dự thảo Nghị định trên, anh Nguyễn Nhất Nam (31 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: Đây là điều mà người dân rất ủng hộ và mong muốn sớm được triển khai thực hiện. Việc này sẽ giúp cho việc minh bạch và thượng tôn pháp luật một cách tích cực cho xã hội.

Cũng theo anh Nam, nên khuyến khích người dân ghi hình tất cả những ai vi phạm giao thông. Hàng ngày nhiều người tham gia giao thông ý thức tùy tiện, đi ngược chiều, pha đèn, vượt ẩu hay hoạt động đào đường mới tu bổ, lắp sai biển hiệu... ảnh hưởng nghiêm trọng đến người và phương tiện cùng đi trên đường. Từ những phản ánh đó, cơ quan chức năng có thể đưa ra những xử lý kịp thời giúp cải thiện tình trạng ùn tắc và vi phạm giao thông hiện nay.

Bên cạnh đó, anh Nam cũng kiến nghị, việc công dân ghi âm, ghi hình, giám sát lực lượng CSGT làm nhiệm vụ cho thấy sự công bằng, minh bạch. Tuy nhiên, phương thức giám sát như thế nào để không ảnh hưởng đến lực lượng CSGT làm nhiệm vụ là điều cần được quy định rõ, tránh một số người lợi dụng việc này để gây cản trở lực lượng CSGT và ngược lại.

CSGT Công an TP Hà Nội lập chốt kiểm tra xử lý người vi phạm phải đúng quy định của pháp luật, Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an
CSGT Công an TP Hà Nội lập chốt kiểm tra xử lý người vi phạm phải đúng quy định của pháp luật, Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an

Thực hiện quyền giám sát CSGT như thế nào?

Trao đổi với PV về dự thảo Thông tư quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT vừa ban hành, luật sư Nguyên Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội cho biết: Theo Dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT vừa ban hành trong đó có nội dung đáng chú ý, nếu được Bộ Công an thông qua thì người dân có quyền được giám sát các hoạt động của lực lượng CSGT qua hình thức quan sát trực tiếp hoặc ghi âm, ghi hình. Tuy nhiên, việc giám sát này phải theo quy định của pháp luật và không được cản trở đến hoạt động của lực lượng thực thi công vụ.

Ví dụ: không được quay phim tại những địa điểm cẩm quay phim theo Quyết định số 160/2004/QĐ-TTG ngày 6/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ quy định về khu vực, địa điểm cấm gồm: “Các công trình phòng thủ biên giới, phòng thủ vùng trời, phòng thủ vùng biển; Các khu vực công nghiệp quốc phòng, công an; các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, sân bay quân sự, quân cảng, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân.... Hoặc cản trở lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ, truy bắt tội phạm hoặc quay phim mà làm mất an toàn đến bản thân mình và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.

Giám sát qua ghi âm, ghi hình nhưng cũng phải có văn hóa như không cầm máy quay, điện thoại dí sát vào CSGT, cản trở hoạt động bình thường của CSGT. Người dân giám sát cũng phải chịu trách nhiệm về thông tin giám sát của mình đảm bảo trung thực, khách quan, chịu trách nhiệm về việc phát tán thông tin theo quy định của pháp luật.

Việc quy định cụ thể hình thức giám sát của người dân như được ghi âm, ghi hình, quan sát trực tiếp sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình thực hiện quyền công dân của mình.

Trong trường hợp mà người dân lợi dụng việc giám sát để cố ý quay phim, chụp ảnh, ghi hình, cắt dán, chỉnh sửa, đưa ra các thông tin không đúng sự thật hoặc tuyên truyền, phát tán trên mạng xã hội nhằm vu khống, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thì tùy theo tính chất, mức độ mà người dân phải chịu trách nhiệm theo Luật an ninh mạng cũng như xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội Vu khống (Điều 156 BLHS), tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 228 BLHS).

Trao đổi với báo chí, đại biểu Bùi Văn Xuyền - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Việc giám sát được đặt ra để hoạt động của lực lượng thực thi công vụ trong đó có CSGT được công khai, minh bạch. Do đó, có quy định về việc người dân được ghi âm, ghi hình để giám sát CSGT là phù hợp. Tuy nhiên, với những vấn đề thuộc về bí mật đời tư, bí mật điều tra theo quy định của pháp luật cần phải giữ bí mật, giữ thông tin theo quy định của luật pháp thì CSGT cần phải thông báo lại cho cơ quan báo chí, cơ quan chức năng và người dân biết để người dân tuân thủ theo đúng các quy định này. Cơ quan hữu quan cũng cần có hướng dẫn cụ thể về khoảng cách để người dân thực hiện việc ghi âm, ghi hình, thực hiện việc giám sát nhưng không sai luật…

Đọc thêm

Kỳ Sơn (Nghệ An): Khởi tố 2 đối tượng về tội mua bán người Tin tức ANTT

Kỳ Sơn (Nghệ An): Khởi tố 2 đối tượng về tội mua bán người

TTTĐ - Công an huyện Kỳ Sơn đồng chủ trì với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng Lữ Thị Tuyên (sinh năm 1984) và Moong Thị Xuyên (sinh năm 1990), cùng trú tại bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương về hành vi mua bán người.
Bắt đối tượng tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép Tin tức ANTT

Bắt đối tượng tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép

TTTĐ - Nguyễn Ngọc Hàn Mi đã thu lợi bất chính từ việc giúp người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép, phơi bày đường dây làm giả giấy tờ.
Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, thu giữ 13 bánh heroin Tin tức ANTT

Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, thu giữ 13 bánh heroin

TTTĐ - Ngày 29/7, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã thông tin về việc điều tra, triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ hai đối tượng cầm đầu, thu giữ 13 bánh heroin và nhiều tang vật liên quan.
Mất cảnh giác, nhiều người vẫn "sập bẫy" tội phạm lừa đảo Tin tức ANTT

Mất cảnh giác, nhiều người vẫn "sập bẫy" tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm dịch vụ công “giả mạo"; hoặc đe doạ liên quan tội phạm, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản chúng đưa ra…, rồi chiếm đoạt. Do còn nhiều người ít cập nhật thông tin, mất cảnh giác nên đã "sập bẫy" tội phạm lừa đảo công nghệ cao.
Quảng Nam: Bắt Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai Pháp luật

Quảng Nam: Bắt Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Nam vừa khởi tố, bắt tạm giam Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
Tân Kỳ (Nghệ An): Bắt đối tượng mang tiền án vẫn tiếp tục mua bán ma túy Tin tức ANTT

Tân Kỳ (Nghệ An): Bắt đối tượng mang tiền án vẫn tiếp tục mua bán ma túy

TTTĐ - Hoạt động hết sức kín kẽ, luôn bố trí các “chân rết” làm nhiệm vụ cảnh giới, nếu đảm bảo an toàn thì mới thực hiện giao dịch mua bán trái phép ma túy nhưng đối tượng Phan Thanh Lâm vẫn không thoát khỏi “tầm ngắm” của Công an huyện Tân Kỳ.
Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý chống trả quyết liệt khiến một cán bộ công an bị thương Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý chống trả quyết liệt khiến một cán bộ công an bị thương

TTTĐ - Ngày 29/7, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, vừa bắt quả tang Hà Văn Dân về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình bắt giữ, đối tượng chống trả quyết liệt khiến 1 cán bộ công an bị thương.
Cao Bằng: Bắt đối tượng truy nã sau hơn một năm lẩn trốn sang Campuchia Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt đối tượng truy nã sau hơn một năm lẩn trốn sang Campuchia

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa bắt đối tượng truy nã sau hơn một năm lẩn trốn sang Campuchia.
Bắt đối tượng gây ra 5 vụ lừa đảo nhận tìm xe mất trộm Pháp luật

Bắt đối tượng gây ra 5 vụ lừa đảo nhận tìm xe mất trộm

TTTĐ - Ngày 28/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với đối tượng Võ Trọng Tuấn (SN 1998, trú tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh báo hành vi giả mạo website Tổng cục Thuế Tin tức ANTT

Cảnh báo hành vi giả mạo website Tổng cục Thuế

TTTĐ - Tổng cục Thuế vừa phát đi cảnh báo việc phát hiện có một website giả mạo.
Xem thêm