Tag

Cảnh báo lừa đảo qua hình thức mua bán hàng trực tuyến, mạng xã hội

Tin tức ANTT 27/12/2020 09:05
aa
TTTĐ - Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và các trang mạng xã hội, nhiều hình thức lừa đảo bán hàng mới được hình thành. Lợi dụng sự cả tin của người tiêu dùng, những chiêu trò ngày càng tinh vi hơn.
Tin tức pháp luật ngày 25/12: Bắt giữ nhóm lừa đảo gần 4.000 bị hại qua mạng xã hội với số tiền hàng tỷ đồng Nhiều phụ nữ trẻ bị quấy rối trên các nền tảng mạng xã hội Lồng ghép ảnh cá nhân vào video của VTV, “Huấn Hoa Hồng” bị xử phạt 7,5 triệu đồng Mạng xã hội bỗng chốc “xanh rì” với chiến dịch “Triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh”

Nhiều chiêu trò tinh vi

Mua bán hàng online hiện đang là một phương thức hiệu quả, nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet với phương thức thủ đoạn mới. Các đối tượng lừa đảo trao đổi, giao dịch mua bán với người bán hàng online qua mạng xã hội Zalo, Facebook… để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, các đối tượng tạo ra nhiều trang bán hàng trên Facebook hoặc mua lại những trang đã có sẵn vài nghìn lượt thích. Chúng thường xuyên đăng tải hàng loạt hình ảnh quần áo, phụ kiện... nhiều mặt hàng từ các cửa hàng nước ngoài. Những hình ảnh này rất đẹp, bắt mắt, lại trông như do chính cửa hàng tự chụp. Mục đích của chúng là để nguỵ trang như một cửa hàng bán đồ bình thường ở Việt Nam.

Sau đó, các đối tượng tạo ra nhiều bài đăng bán đồ khuyến mại và chạy quảng cáo để thu hút khách vào xem đồ. Khi người dùng vào nhắn tin hỏi mua, chúng sẽ lấy lý do đồ khuyến mại nên cần chuyển khoản 100%. Điều này rất bình thường vì hiện nhiều shop bán hàng nhận order cũng như vậy nên người dùng thường không mảy may nghi ngờ. Chờ khi người dùng chuyển khoản xong, những shop này sẽ không gửi đồ đã đặt và chặn Facebook luôn.

Cảnh báo lừa đảo qua hình thức mua bán hàng trực tuyến, mạng xã hội
Với hình thức lừa đảo vô cùng đơn giản, rất nhiều người đã bị lừa

Với hình thức lừa đảo vô cùng đơn giản như thế rất nhiều người đã bị sập bẫy. Tuy nhiên cách thức càng đơn giản, người tiêu dùng càng dễ dàng bị lừa. Thêm nữa, sau khi phát hiện bị lừa cũng không có nhiều nạn nhân lên tiếng vì số tiền bị mất cũng không quá lớn, chỉ vài trăm nghìn đến 1 triệu. Tuy nhiên, hàng trăm người bị lừa như thế thì số tiền sẽ rất lớn.

Chị Nguyễn Hằng Nga (ở Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Những mặt hàng đăng lên thường rất bắt mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, giá khuyến mại rất tốt nên người dùng không mấy nghi ngờ, cộng với cách trả lời tin nhắn nhẹ nhàng, thân thiện, tạo cảm tình nên có nhiều người tiêu dùng bị sập bẫy. Bản thân mình đã từng bị lừa một lần, số tiền không quá lớn, chỉ hơn 200.000 đồng nên đành ngậm ngùi tiếc nuối”.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều hình thức lừa đảo thông qua mua bán online, trên mạng xã hội. Trước đó, theo trình báo của chị Vũ Thị Kim T (trú tại thành phố Vũng Tàu), chị bán hàng online trên Facebook với các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Chị T nhận được tin nhắn người quen giới thiệu khách hàng có tài khoản Facebook “Minh Quý Bùi” muốn mua hàng, đang thực hiện thủ tục chuyển tiền. Đồng thời, chị được đề nghị truy cập đường link, nhập số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP để nhận tiền.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện theo các hướng dẫn, chị T phát hiện tài khoản tiết kiệm online của chị bị tất toán và rút mất số tiền 50 triệu đồng để chuyển sang tài khoản khác. Một phút sau, chị T lại phát hiện bị tất toán một tài khoản tiết kiệm khác với số tiền hơn 20 triệu đồng. Lúc này chị T mới phát hiện là mình bị lừa nên lập tức ngắt cuộc gọi, đến Vietcombank đề nghị khóa thẻ, tài khoản, nên không bị mất số tiền trong tài khoản này. Tuy nhiên, số tiền 50 triệu đồng bị tất toán trước đó đã được chuyển sang tài khoản khác nên chị không thu hồi được.

Nâng cao cảnh giác, đề phòng kẻ xấu

Liên quan những vụ việc tương tự thế này, Bộ Công an đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, đặc biệt đối với những người bán hàng online và các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vừa và nhỏ.

Cụ thể, các đối tượng giả là người Việt Nam ở nước ngoài, đặt mua hàng của người kinh doanh trong nước. Sau đó, thông qua điện thoại di động hoặc mạng xã hội, tội phạm gửi tin nhắn đường link giả mạo website của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union. Các đối tượng sẽ dẫn dắt người bị hại đăng nhập để rút tiền mà vẫn tin rằng chuyển để thanh toán mua hàng.

Bộ Công an cảnh báo, người bán hàng online, các cá nhân kinh doanh cần thận trọng, xác minh kỹ thông tin khi thực hiện giao dịch chuyển tiền; Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác. Đối với các tài khoản công khai dùng để giao dịch online, người kinh doanh cần hạn chế số tiền dư quá lớn, tránh để các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, Bộ Công an cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trực tuyến trên mạng internet, nhất là qua các trang mạng xã hội Facebook nâng cao tinh thần cảnh giác. Người dùng cần tăng cường hệ thống bảo mật cho web, Facebook bán hàng; Chủ động phát hiện những dấu hiệu bị mạo danh mình trong hoạt động kinh doanh; Thường xuyên nắm tình hình các khách hàng của mình để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bị lừa đảo.

Khi phát hiện hành vi lừa đảo, Bộ Công an đề nghị người dân cần thông báo ngay đến cơ quan công an để được hướng dẫn giải quyết.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm