Tag

Cảnh báo tình trạng buôn bán, vận chuyển, chế tạo pháo nổ dịp Tết

Tin tức ANTT 06/12/2023 20:35
aa
TTTĐ - Càng gần dịp cuối năm, hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép có chiều hướng tăng lên, với nhiều vụ việc bị phát hiện, xử lý, trong đó có một số vụ xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng này.
403 trường hợp khám, cấp cứu vì tai nạn pháo nổ trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão Nghệ An: Triệt xóa đường dây buôn bán nửa tấn pháo nổ Phẫu thuật bệnh nhân bị thương tích nặng do pháo nổ

Liên tục bắt giữ các vụ pháo lậu

Qua công tác nắm tình hình, theo dõi địa bàn, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện trên mạng xã hội có một nhóm Zalo “Pháo Tết uy tín 2023”, trong đó có một số đối tượng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa tham gia nhóm và có biểu hiện mua bán pháo nổ trái phép với các thành viên trong nhóm này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiều 19/11, Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an huyện Hoằng Hóa đã phối hợp bắt quả tang đối tượng Lê Khả Cường (SN 1997) ở xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa đang vận chuyển 6 bánh pháo hoa do nước ngoài sản xuất (nghi là pháo hoa nổ) có trọng lượng 8,5kg. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Cường, lực lượng Công an thu giữ thêm 7 hộp pháo hoa nổ có trọng lượng hơn 9,7kg. Cường khai nhận, số pháo trên được đối tượng lên mạng mua với số tiền 10 triệu đồng.

Cơ quan điều tra bắt giữ 3 đối tượng trong nhóm Zalo “Pháo Tết uy tín 2023” cùng số tang vật
Cơ quan điều tra bắt giữ 3 đối tượng trong nhóm Zalo “Pháo Tết uy tín 2023” cùng số tang vật

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp nơi ở của 2 đối tượng là: Nguyễn Văn Nghĩa, sinh năm 1998 và Hoàng Ngọc Bắc, sinh năm 2002 đều ở xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa. Tại đây lực lượng chức năng đã thu giữ 25 hộp pháo hoa nổ (loại 49 quả) do nước ngoài sản xuất có trọng lượng gần 60kg.

Tại cơ quan Công an, 3 đối tượng trên khai nhận đã câu kết với nhau, sau đó lên mạng xã hội và tham gia vào nhóm Zalo “Pháo Tết uy tín 2023” để đặt mua rồi vận chuyển về Hoằng Hóa bán kiếm lời. Hiện vụ việc đang được công an huyện Hoằng Hóa tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong tối 19/11, Tổ Cảnh sát giao thông - Công an TP Bắc Giang lập chốt kiểm tra nồng độ cồn đã phát hiện đối tượng tàng trữ trái phép pháo nổ. Thời điểm trên, đối tượng Lý Văn Bính (SN 1985), trú tại thôn Tân Sơn 1, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) điều khiển xe mô tô 98B2-368.37 đang lưu thông trên đường. Khi phát hiện chốt kiểm tra, đối tượng đã quay đầu xe nhằm trốn tránh lực lượng làm nhiệm vụ.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, lược lượng cảnh sát giao thông đã bắt giữ và kiểm soát phương tiện, kiểm tra Lý Văn Bính vi phạm nồng độ cồn mức 0,465 miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra trong quá trình kiểm tra tổ công tác còn phát hiện 2,8 kg pháo nổ cất giấu trong hộp dụng cụ đi làm của Bính. Hiện công an thành phố Bắc Giang đã tạm giữ đối tượng Lý Văn Bính để xác minh nguồn gốc số pháo và các đối tượng khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó 1 ngày, vào chiều 18/11, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Yên Dũng khi làm nhiệm vụ trên địa bàn thị trấn Nham Biền đã phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Sau khi dừng xe kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cốp xe có nhiều ống hình trụ và 2 túi chứa chất bột. Sau kiểm tra, người điều khuyển phương tiện tên N.T.H (SN 2008) ngụ tại thôn Yên Tập Bắc, xã Yên Lư (Yên Dũng) khai nhận số tang vật trên đều là nguyên liệu và dụng cụ để chế tạo pháo nổ.

Tại cơ quan điều tra H khai nhận: “Đầu tháng 11/2023, H lên mạng xã hội thấy có clip hướng dẫn làm pháo, sau đó H đặt mua nguyên liệu gồm 1 túi bột màu trắng, 1 túi bột màu vàng (mỗi túi nặng 0,5kg). Các ống hình trụ đó được dùng để nhồi thuốc pháo phối trộn vào, trở thành những quả pháo nguy hiểm, có sức công phá lớn”.

Các đối tượng Hoàng Xuân Thành (Dấu X), Nguyễn Quang Dũng và Lê Văn Anh cùng số pháo, tang vật thu giữ
Các đối tượng Hoàng Xuân Thành (dấu X), Nguyễn Quang Dũng và Lê Văn Anh cùng số pháo, tang vật thu giữ

Mới đây nhất vào đêm 29/11, Công an huyện Nông Cống (Thanh Hoá) đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lê Văn Anh (SN 1985, ở xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đang tàng trữ trái phép 29kg pháo nổ. Mở rộng điều tra vụ án, Công an huyện Nông Cống đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Quang Dũng (SN 1985) và Hoàng Xuân Thành (SN 1991) đều ở xã Tân Phúc, huyện Nông Cống.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Xuân Thành, cảnh sát đã phát hiện tại tầng hầm bí mật phía sau nhà Thành nhiều đồ vật liên quan đến việc sản xuất pháo nổ gồm: 54,8kg các loại chất bột tạo màu cho pháo; 10kg các hạt tạo màu cho pháo đã hoàn thiện; 2,2kg thuốc nổ; 7kg ống pháo bằng giấy; 2 thiết bị làm hạt tạo màu cho pháo và làm dây cháy chậm...

Tại cơ quan công an, Hoàng Xuân Thành khai nhận lên mạng “học” làm pháo hoa nổ và đặt mua qua mạng xã hội các nguyên liệu để sản xuất pháo (bao bì, vỏ ống pháo, keo dán, các loại hóa chất tạo nổ; các loại hóa chất tạo màu (Bột đồng, bột magie, bột lưu huỳnh...). Sau khi hoàn thành phẩm, Hoàng Xuân Thành dán tem nhãn giống các loại pháo sản xuất ở nước ngoài và bán ra cho những người có nhu cầu mua với giá là 800.000 đồng/hộp pháo hoa dàn loại 36 ống.

Lực lượng công an phát hiện và thu giữ tại căn hầm bí mật của đối tượng Hoàng Xuân Thành nhiều vật liệu và máy móc dùng để sản xuất trái phép pháo nổ
Lực lượng công an phát hiện và thu giữ tại căn hầm bí mật của đối tượng Hoàng Xuân Thành nhiều vật liệu và máy móc dùng để sản xuất trái phép pháo nổ

Đánh đổi sinh mạng vì pháo nổ

Không chỉ có những vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép, nhiều người còn lên mạng mày mò học cách làm pháo và nhận lại hậu quả hết sức thương tâm. Mới đây nhất vào sáng 3/12, tại xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra vụ nổ pháo tự chế, tại hiện trường là căn bếp đổ nát cùng một nạn nhân bị thương nghiêm trọng.

Nạn nhân là em Hoàng Long V (SN 2007), ở thôn Cao Thượng, xã Đồng Cốc, là học sinh lớp 11 tại một trường THPT trên địa bàn huyện Lục Ngạn. Được biết, V tự học chế pháo trên mạng rồi mua nguyên liệu về thực hiện. Khi V đang nhồi thuốc pháo thì xảy ra vụ nổ khiến hai bàn tay của nạn nhân dập nát, khuôn mặt biến dạng. V nhập viện trong tình trạng bị đa chấn thương. Tại hiện trường, vụ nổ đã lập sập mái căn bếp và hư hỏng nhiều tài sản. Nhiều nguyên liệu làm pháo, các thành phẩm pháo vẫn còn tại hiện trường.

Cùng ngày (3/12), một lãnh đạo UBND xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng cho biết, 1 trong 2 nạn nhân của vụ nổ pháo tự chế tại nhà đã tử vong. Nạn nhân tử vong là Nguyễn Văn Đức (SN 1994) trú tại thôn 8, xã Dũng Tiến. Sau khi được cấp cứu điều trị tại Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng, do vết thương quá nặng bệnh nhân Đức đã không qua khỏi.

Trước đó, tại căn nhà cấp 4 của ông Trần Quang Hưởng tại thôn 8, xã Dũng Tiến đã xảy ra vụ nổ lớn do tự chế pháo. Hậu quả đã làm ông Trần Quang Hưởng và anh Nguyễn Văn Đức bị thương nặng phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Hiện trường vụ nổ pháo ở thôn Cao Thượng, xã Đồng Cốc khiến nam sinh lớp 11 bị đa chấn thương
Hiện trường vụ nổ pháo ở thôn Cao Thượng, xã Đồng Cốc khiến nam sinh lớp 11 bị đa chấn thương

Sau vụ nổ, ông Trần Quang Hưởng đã được đưa lên bệnh viện ở Hà Nội để điều trị. Anh Nguyễn Văn Đức được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng nhưng đến ngày 3/12, anh Đức đã không qua khỏi. Được biết, anh Đức đến nhà ông Hưởng để chế pháo nổ và trong khi đang thực hiện thì pháo phát nổ. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Vĩnh Bảo đã có mặt để khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

Qua những sự việc trên cho thấy thấy việc tự chế pháo nổ là đặc biệt nguy hiểm, không chỉ gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng mà còn có sức công phá và ảnh hưởng của hóa chất, gây ra các vết thương nghiêm trọng, đa chấn thương. Thậm chí có nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt phần đời còn lại do tự chế pháo nổ.

Do vậy, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội. Đồng thời các lực lượng chức năng, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những nguy hại của pháo nổ, thuốc nổ cho người dân, đặc biệt là đối với học sinh.

Đọc thêm

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm Tin tức ANTT

Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm

TTTĐ - Sau khi giết người tại TP Tam Kỳ, đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh bỏ trốn ra TP Đà Nẵng thì bị lực lượng công an bắt giữ khẩn cấp.
Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

TTTĐ - Sau khi nhận tin báo về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nghi phạm gây án, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM Pháp luật

Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM

TTTĐ - Sáng 23/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố (BCĐ PCKB) TP HCM phối hợp Văn phòng Thường trực (VPTT) Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố Quốc gia tổ chức Hội nghị tập huấn, triển khai công tác phòng chống khủng bố năm 2024.
Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu Pháp luật

Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam, đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Công (SN 1997, trú tại xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "giết người".
Quế Phong (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng tấn công lực lượng chức năng Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng tấn công lực lượng chức năng

TTTĐ - Không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, La Tú Đạt còn có hành vi chửi bới, đánh vào mặt đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) đang tạm giữ hình sự đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.
Xem thêm