Tag

Cảnh báo tình trạng lừa đảo công nghệ cao qua ví điện tử, thẻ tín dụng

Tin tức ANTT 08/03/2022 23:08
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố. Sau đó, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901. Những thủ đoạn này nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Thanh Hóa: Phát hiện đối tượng lợi dụng quyên góp từ thiện để lừa đảo Hai phụ nữ dùng "chiêu" đặt mua hoa quả đắt tiền đến chung cư cao cấp để chiếm đoạt Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển cộng tác viên mua, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Nghệ An: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá khoảng 1,3 tỉ đồng

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Mới đây, ví điện tử Momo liên tục đưa ra cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền, khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác với tội phạm công nghệ cao, không cung cấp mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai.

Cụ thể, ví điện tử MoMo cho biết gần đây có nhiều kẻ lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901.

Cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Người dùng sau khi gửi thành công tin nhắn theo cú pháp này, mọi cuộc gọi đến thuê bao ngay lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.

Cảnh báo tình trạng lừa đảo công nghệ cao qua ví điện tử, thẻ tín dụng
Ví điện tử Momo liên tục đưa ra cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền, khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác với tội phạm công nghệ cao

Cú pháp DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Với chiêu trò lừa đảo giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM “chính chủ".

Cả hai thủ đoạn tinh vi này đều giúp các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng quên “Quên mật khẩu”. Với việc dễ dàng có đủ các thông tin cá nhân kết hợp với cuộc gọi chuyển tiếp thông báo mã xác thực (OTP) hoặc có quyền kiểm soát SIM để nhận mã OTP, đối tượng lừa đảo dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Bên cạnh mất tài sản, người dùng còn có nguy cơ phải gánh khoản nợ thay bởi các đối tượng này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các ứng dụng, tổ chức tín dụng. Do đó, MoMo đã lập tức khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác với tội phạm công nghệ cao, không cung cấp mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai, không truy cập vào đường link lạ để nhập mật khẩu, mã xác thực và không thực hiện nhắn tin theo các cú pháp khi chưa có sự tìm hiêu thông tin kỹ càng.

Người dùng cần nâng cao cảnh giác

Trước tình trạng trên, ví điện tử MoMo đã yêu cầu người dùng không cung cấp Mật khẩu và Mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng MoMo. Nhân viên MoMo cũng không bao giờ yêu cầu cung cấp mật khẩu và OTP.

Trong trường hợp có đối tượng gửi link lạ về máy, người dùng không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); Đặc biệt là luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, không chỉ các hệ thống ví điện tử cảnh báo về tình trạng lừa đảo từ gói hỗ trợ COVID-19 mà nhiều ngân hàng cũng liên tiếp khuyến cáo người dùng cẩn trọng khi thanh toán, giao dịch online để tránh bị mất tiền.

Theo đó, người dùng MoMo tiếp tục nhận được cảnh báo về việc ví điện tử này gần đây ghi nhận tình trạng một số đối tượng lừa đảo giả danh ví MoMo để gửi email cho khách hàng với tiêu đề "Gói hỗ trợ COVID - chung tay vượt qua đại dịch" hoặc "Gói quà tặng hỗ trợ người dân Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch".

Email này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập để nhận được gói hỗ trợ, kèm đường dẫn Google Form, sau đó yêu cầu khách hàng truy cập tiếp vào một đường dẫn khác đến website giả mạo MoMo để nhận ưu đãi.

Tại website này, khách hàng được yêu cầu nhập thông tin đăng nhập (số điện thoại, mật khẩu, OTP). Sau khi hoàn tất, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin đăng nhập ví của khách hàng và chiếm đoạt.

Cảnh báo tình trạng lừa đảo công nghệ cao qua ví điện tử, thẻ tín dụng
Người dùng cần cẩn trọng trước những lời giới thiệu mời rút tiền từ thẻ tín dụng

Liên quan đến vấn đề này, đại diện ví điện tử MoMo cho biết: Đây hoàn toàn là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Ví điện tử MoMo hiện không có chương trình hỗ trợ/cứu trợ COVID đến người dùng. Do đó, khách hàng tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn hoặc cung cấp bất kỳ thông tin đăng nhập nào ngoài ứng dụng ví điện tử".

Cùng thời điểm đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng liên tục cảnh báo khách hàng cần cảnh giác trước tình trạng lừa đảo của tội phạm công nghệ cao. Techcombank cho biết không cung cấp các dịch vụ chào mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng; Không hợp tác với bất kỳ tổ chức tài chính, tín dụng nào chuyển đổi hạn mức tín dụng sang rút tiền mặt trả góp.

Đồng thời, ngân hàng này cũng không yêu cầu khách hàng phải cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến mật khẩu tài khoản, mã số OTP thông qua điện thoại hay SMS như một số người đã nhận được.

Theo các ngân hàng, tất cả giao dịch thẻ thực hiện qua máy POS nhưng không phát sinh mua bán hàng hóa dịch vụ (hoặc rút tiền mặt) là loại hình giao dịch "khống" theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đây là giao dịch bất hợp pháp nên khách hàng cần cảnh giác.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng vừa cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng để lừa đảo. Theo đó, kẻ gian gọi điện, nhắn tin mời chào dịch vụ từ nhiều số điện thoại lạ với nội dung: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.

Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ (bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin), hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút…

Để tránh mất tiền, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần luôn xác thực trực tiếp với người đề nghị thực hiện giao dịch, khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền qua nền tảng mạng xã hội, tin nhắn. Khách hàng không nên cung cấp mật khẩu tài khoản, thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP hoặc Smart OTP) cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng… để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; Đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

Đọc thêm

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột Tin tức ANTT

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột

TTTĐ - Mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày, Trần Khánh Hà (ở xã Sài Sơn, Quốc Oai) đã dùng dao quắm truy sát, chém gục bố đẻ và anh ruột sau đó về nhà cố thủ nhiều giờ…
Khởi tố nhóm đối tượng buôn 30 tấn dầu gội đầu, dầu xả giả Tin tức ANTT

Khởi tố nhóm đối tượng buôn 30 tấn dầu gội đầu, dầu xả giả

TTTĐ - Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc (SN 1995; ở phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Văn Hưng và Trần Kế Thanh (cùng SN 1991; ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về tội sản xuất hàng giả.
Khởi tố ổ nhóm làm giả văn bằng, chiếm lợi hơn 1,5 tỷ đồng Tin tức ANTT

Khởi tố ổ nhóm làm giả văn bằng, chiếm lợi hơn 1,5 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 26/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng để điều tra về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Xử nghiêm chủ nhà trọ đặt camera lén quay nữ sinh tắm Tin tức ANTT

Xử nghiêm chủ nhà trọ đặt camera lén quay nữ sinh tắm

TTTĐ - Ngày 26/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã xác minh, xử lý nghiêm một chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa có hành vi bệnh hoạn lén đặt camera kín trong phòng tắm của khách nữ.
Bắt ổ nhóm "tiếp tay", chiếm đoạt tiền qua tội phạm lừa đảo Tin tức ANTT

Bắt ổ nhóm "tiếp tay", chiếm đoạt tiền qua tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Sau khi mở, bán các tài khoản cho đối tượng khác, nhóm Tuấn, Cường, Đức, Linh (cùng ở Thanh Xuân, Hà Nội) đoán, biết các tài khoản này được sử dụng vào mục đích bất hợp pháp nên cả nhóm đã bàn chiếm đoạt tiền được chuyển vào…
Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp

TTTĐ - Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Tạm giữ hình sự nhóm thiếu niên tông xe vào người đi đường Tin tức ANTT

Tạm giữ hình sự nhóm thiếu niên tông xe vào người đi đường

TTTĐ - 18 thiếu niên (14-17 tuổi) điều khiển 9 xe máy không biển kiểm soát, lạng lách, đánh võng, tông xe vào người đi đường, khiến nạn nhân chấn thương sọ não. Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự nhóm đối tượng để điều tra xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Hoằng Hoá (Thanh Hoá): Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy và cho vay lãi nặng Tin tức ANTT

Hoằng Hoá (Thanh Hoá): Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy và cho vay lãi nặng

TTTĐ -Công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng: Nguyễn Tá Hùng (sinh năm 1991) và Nguyễn Huy Diện (sinh năm 1992) đều ở xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Cao Bằng: Liên tiếp phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: Liên tiếp phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý

TTTĐ - Trong 2 ngày 23, 24/6, Công an thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) liên tiếp phát hiện 4 vụ/6 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; thu giữ tang vật gồm: 0,61g heroin, 5 chiếc điện thoại di động.
Xem thêm