Tag

Cảnh giác với ma túy mang tên “Nấm thức thần”

Pháp luật 30/06/2020 12:20
aa
TTTĐ - Mới đây Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã đấu tranh triệt phá nhiều vụ án mua bán ma túy, trong đó có loại ma túy mới xuất hiện ở Hà Nội với tên gọi “Nấm thức thần”. Loại ma túy mới này rất giống với nấm rơm nhưng gây ảo giác và dễ sử dụng.

Cảnh giác với ma túy mang tên “Nấm thức thần”

Ma túy mang tên "Nấm thức thần" mới được Công an quận Cầu Giấy phát hiện tại Hà Nội

Bài liên quan

Hà Nội: Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh, bắt giữ 6 đối tượng

Kon Tum: Bắt đối tượng vận chuyển 6kg ma túy đá

Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng vận chuyển gần 1000 viên ma túy vào thành phố

Sinh viên Thủ đô tham gia thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy

Ngày 29/6, Chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Cầu Giấy cho biết, Cơ quan CSĐT, Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trần Tuấn Phương (SN 2001, trú tại tập thể Học viện Ngân hàng, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) để điều tra, xử lý về hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang nam sinh viên đang rao bán
Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang nam sinh viên đang rao bán "Nấm thức thần" - một loại ma túy mới xuất hiện ở Hà Nội

Trước đó, trong quá trình nắm bắt thông tin, bám sát địa bàn, các trinh sát của Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một số thanh niên tụ tập tại các địa điểm nhà hàng, quán bar có biểu hiện bất thường nghi sử dụng chất kích thích.

Sau khoảng 1 tháng điều tra, theo dõi đến khoảng 16h35 ngày 7/6, tại phố Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Cầu Giấy đã bắt quả tang Nguyễn Trần Tuấn Phương đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tang vật là một túi nilon màu trắng, bên trong có nhiều cây nấm khô. Phương khai nhận đây là "Nấm thức thần" - một loại nấm có chứa Psilocybine - chất ma túy gây ảo giác, lần đầu được cơ quan công an phát hiện trên địa bàn Hà Nội.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng công an đã thu giữ 1 thùng nhựa, 2 xi lanh chứa bào tử nấm đã sử dụng hết, 1 túi gạo lứt, xơ dừa để trồng nấm. Qua giám định số cây nấm khô thu được là ma túy loại Psilocine có khối lượng là 26,458 gam.

Bình nuôi cấy nấm thức thần chứa chất ma túy gây ảo giác
Bình nuôi cấy nấm thức thần chứa chất ma túy gây ảo giác

Được biết, Phương hiện đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình khá cơ bản, bố mẹ đều là công chức đã nghỉ hưu. Quá trình học phổ thông, 12 năm liền Phương luôn đạt học sinh giỏi. Do tư chất thông minh, giỏi ngoại ngữ nên nam thanh niên khá dễ dàng tiếp cận với các tài liệu nước ngoài hướng dẫn cách trồng nấm và sử dụng. Thay vì sử dụng trình độ, kiến thức góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp, nam sinh này lại nghiên cứu, trồng cấy nấm ma túy để sử dụng và bán kiếm lời.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Phương khai nhận, năm 2018 bị stress nặng nên đã tìm đến "Nấm thức thần" giải khuây, rồi nảy sinh ý định tự nghiên cứu trồng để sử dụng và bán kiếm lời. Khoảng tháng 3/2020, Phương lên mạng tìm tài liệu bằng tiếng Anh, tự học công thức, nghiên cứu quy trình và mua được phôi "Nấm thức thần" về trồng tại nhà.

Cảnh giác với ma túy mang tên “Nấm thức thần”
"Nấm thức thần" chứa chất ma túy gây ảo giác được Nguyễn Trần Tuấn Phương nghiên cứu, nuôi cấy rất công phu

Đến tháng 5/2020, Phương thu được thành phẩm khoảng 300 gam nấm tươi, sau đó phơi khô thu được xấp xỉ 30 gam rồi rao bán. Chiều 7/6, khi đến điểm hẹn để giao dịch mua bán thì Phương bị Công an quận Cầu Giấy phát hiện, bắt giữ.

Thông tin với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về quá trình điều tra vụ án, Thiếu tá Nguyễn Việt Quân, Phó Đội trưởng Đội điều tra tội phạm ma túy Công an quận Cầu Giấy cho biết: Các đối tượng buôn bán ma túy giờ đây thường lợi dụng xe ôm công nghệ để giao hàng, sau đó nhận tiền. Lái xe giao hàng cho khách mới thu tiền hàng và tiền cước. Các đối tượng sử dụng sim rác, mạng xã hội để giao dịch và thường xuyên thay đổi người giao dịch, vận chuyển.

Theo Thiếu tá Quân, đối với những loại ma túy như heroin, ma túy dạng đá, ma túy tổng hợp... chúng ta dễ nhận biết nhưng đối với bánh quy ma túy, đặc biệt là "Nấm thức thần" thì rất khó bị phát hiện do giống với nấm thông thường. Khi vận chuyển các đối tượng bọc kín nấm trong túi nilon, nhìn bình thường rất dễ lầm tưởng là nấm rơm. Khi đem đi xét nghiệm mới phát hiện các chất gây ảo giác thuộc danh mục Nhà nước cấm mua bán, sử dụng.

Khi hỏi về cách thức nuôi cấy "Nấm thức thần", đối tượng Phương kể rất say xưa như trình bày một đề tài nghiên cứu khoa học. Nam sinh này trồng "Nấm thức thần" để sử dụng và rao bán trên mạng xã hội bằng thứ ngôn ngữ mà chỉ có “dân chơi” mới hiểu. Sau khi thu hoạch lần đầu nếu chăm sóc tốt nấm sẽ phát triển và sẽ cho thu hoạch vài lần nữa. Lợi nhuận thu về có thể hàng chục triệu đồng. Phương cũng hướng dẫn chi tiết cho người mua cách sử dụng nấm, đồng thời cảnh báo nếu sử dụng với lượng lớn có thể gây loạn thần.

Theo Phương, việc sử dụng nấm khiến cho cơ thể sảng khoái, minh mẫn và giảm stress. Đối tượng này cũng nắm rõ các chất trong "Nấm thức thần" tác dụng như thế nào, ảnh hưởng ra sao và đây là chất có trong danh mục Nhà nước cấm sử dụng.

Số ma túy mang tên
Số ma túy mang tên "Nấm thức thần" được Công an quận Cầu Giấy thu giữ

Qua những vụ án ma túy đã khám phá, Trung tá Ngô Chí Sơn - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Cầu Giấy cảnh báo: "Hiện có một số loại ma túy mới xuất hiện ở Hà Nội mới như bánh quy ma túy, "Nấm thức thần" và xương rồng ma túy (loại xương rồng ma túy có hàm lượng chất gây ảo giác ngang với "Nấm thức thần" nhưng hiện chưa phát hiện). Vì vậy, các bạn trẻ cần cảnh giác, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên tránh để bạn bè xấu lôi kéo, đưa vào con đường nghiện ngập dẫn tới các hành vi vi phạm pháp luật".

Đối với gia đình, ngoài việc quan tâm uốn nắn, động viên con em tích cực học tập, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh thì cần cập nhật thông tin về các loại ma túy mới xuất hiện để cảnh báo cho các con. Về phía nhà trường cần thường xuyên đưa vào các tiết học về tác hại do ma túy gây ra nhằm giúp các em sớm nhận biết, tránh xa ma túy.

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, "Nấm thức thần" từng xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2018 nhưng đây là lần đầu tiên phát hiện ở Hà Nội. Loại nấm này có nhiều tên gọi khác nhau như: Nấm ma túy, nấm ảo giác, nấm ma thuật...

Chia sẻ với báo chí về tác hại của "Nấm thức thần", Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Quang Huy, Chủ nhiệm khoa Tâm thần Bệnh viện 103 cảnh báo, khi sử dụng "Nấm thức thần", người dùng sẽ bị kiệt sức, thể trạng yếu dần, không thể tỉnh dậy nếu không có sự đánh thức của người khác. Hiện các nhà khoa học chưa thể giải thích được cơ chế kỳ lạ mà các hoạt chất có trong nấm gây ra với cơ thể con người.

Đọc thêm

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải Ký sự pháp đình

Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải

TTTĐ - Sáng 28/6, Toà án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Hữu Thịnh (sinh năm 1980, nơi ở quận Dương Kinh, Hải Phòng) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Xem thêm