Tag

CATL công bố loạt công nghệ pin đột phá

Xe++ 22/04/2025 08:40
aa
TTTĐ - Tại sự kiện “Tech Day” thường niên, Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) - nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đã công bố ba công nghệ pin mới, được đánh giá là những bước tiến đột phá cho ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

Pin “Freevoy Dual Power”: Tầm hoạt động lên đến 1.500 km

Tâm điểm của sự kiện là công nghệ pin Freevoy Dual Power, hệ thống pin có thiết kế lõi kép cho phép xe điện hoạt động liên tục tới 1.500 km chỉ sau một lần sạc. Đây là mức phạm vi sánh ngang, thậm chí vượt qua nhiều mẫu xe hybrid mở rộng phạm vi (EREV) hiện tại.

Kiến trúc lõi kép chia bộ pin thành hai vùng năng lượng độc lập với vật liệu khác nhau, trong đó một vùng đảm nhiệm chức năng như bộ mở rộng phạm vi. Thiết kế này tương tự hệ thống động cơ kép trên máy bay. Đặc biệt, vùng pin phụ không sử dụng than chì, một yếu tố giúp giảm kích thước và chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, điểm yếu của hệ thống này là tốc độ sạc chậm hơn so với các dòng pin đơn, đồng thời số chu kỳ sạc - xả cũng hạn chế hơn. CATL cho biết, pin Freevoy Dual Power sẽ được thương mại hóa trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Pin Shenxing thế hệ 2: 520 km chỉ sau 5 phút sạc

CATL cũng giới thiệu thế hệ thứ hai của dòng pin sạc siêu nhanh Shenxing, với khả năng sạc thêm 520km chỉ trong 5 phút, giúp rút ngắn khoảng cách giữa trải nghiệm sạc xe điện và việc đổ xăng truyền thống.

Pin này cho phép xe đạt tầm hoạt động tối đa 800 km và vẫn duy trì tốc độ sạc cao trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Thử nghiệm cho thấy, ở nhiệt độ -10°C, pin có thể sạc từ 5% đến 80% chỉ trong 15 phút. Ngoài ra, khi gần cạn pin, hệ thống vẫn có thể cung cấp công suất đầu ra lên đến 1.113,4 mã lực, phù hợp cho cả xe hiệu suất cao.

Đây là pin LFP đầu tiên trên thế giới đạt sạc nhanh chuẩn 4C, với tốc độ cao hơn đáng kể so với thế hệ Shenxing đầu tiên ra mắt năm 2023, vốn chỉ cung cấp 400 km sau 10 phút sạc.

Pin natri-ion: Bước tiến mới về chi phí và hiệu suất mùa đông

Đáng chú ý không kém là việc CATL công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt pin natri-ion đầu tiên trong ngành, bắt đầu từ tháng 12 năm nay. Công nghệ này được kỳ vọng là giải pháp thay thế pin lithium-ion trong các dòng xe phổ thông nhờ chi phí thấp, độ an toàn cao và hiệu suất vượt trội trong thời tiết lạnh.

Pin natri-ion của CATL có mật độ năng lượng lên đến 175Wh/kg, cho phép xe PHEV chạy hoàn toàn bằng điện khoảng 200 km, trong khi các mẫu EV thuần điện có thể đạt tầm hoạt động hơn 500 km. Pin hỗ trợ sạc nhanh 5C, với tuổi thọ lên đến 10.000 chu kỳ sạc.

Trong các bài thử nghiệm, pin natri-ion không bắt lửa hoặc phát nổ ngay cả khi bị đâm xuyên, khoan hoặc cưa làm đôi. Ở nhiệt độ thấp tới -40°C, pin vẫn hoạt động bình thường và có thể sạc từ 30% đến 80% trong 30 phút ở -30°C.

Công nghệ này hứa hẹn giải quyết điểm yếu lớn nhất của pin lithium-ion là hiệu suất kém trong điều kiện lạnh, đồng thời có giá thành thấp hơn khi được sản xuất hàng loạt ở quy mô lớn.

Tác động đến ngành công nghiệp xe điện

Ba công nghệ mới mà CATL vừa công bố có thể tạo ra bước ngoặt lớn trong quá trình chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện. Phạm vi hoạt động 1.500 km giải quyết nỗi lo về quãng đường di chuyển dài; khả năng sạc siêu nhanh giúp giảm thời gian chờ đợi đáng kể; trong khi pin natri-ion mở ra một lựa chọn mới vừa an toàn, bền bỉ lại thân thiện với môi trường.

Nếu được thương mại hóa đúng tiến độ, những công nghệ này có thể định hình lại cục diện của thị trường xe điện toàn cầu từ năm 2026 trở đi.

Đọc thêm

VinFast Minio Green sẽ sử dụng lốp do Sailun sản xuất tại Việt Nam Xe++

VinFast Minio Green sẽ sử dụng lốp do Sailun sản xuất tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, thương hiệu lốp xe Sailun đã bất ngờ công bố những hình ảnh đầu tiên về dòng lốp dành riêng cho mẫu xe điện cỡ nhỏ VinFast Minio Green.
Hyundai Creta 2025 được nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt vào tháng 6 Xe++

Hyundai Creta 2025 được nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt vào tháng 6

TTTĐ - Mới đây, một số đại lý Hyundai đã bắt đầu nhận cọc cho Creta bản nâng cấp, dự kiến ra mắt cuối tháng 6/2025.
Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề 600 câu hỏi từ 1/6/2025 Xe++

Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề 600 câu hỏi từ 1/6/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, bộ đề thi sát hạch lái xe cơ giới đường bộ gồm 600 câu hỏi sẽ chính thức được đưa vào áp dụng trên toàn quốc.
Những mẫu CUV/SUV phổ thông chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Xe++

Những mẫu CUV/SUV phổ thông chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt

TTTĐ - Thị trường SUV/crossover phổ thông tại Việt Nam đang đứng trước "làn sóng" biến động lớn khi loạt tân binh chuẩn bị được giới thiệu trong thời gian tới.
Phát động Chương trình bồi dưỡng kỹ năng lái xe cho học sinh THPT Xe++

Phát động Chương trình bồi dưỡng kỹ năng lái xe cho học sinh THPT

TTTĐ - Mới đây, Honda Việt Nam đã phối hợp cùng các bên tổ chức Lễ phát động Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông (THPT) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
Hyundai Motor trở thành nhà tài trợ mới của ASEAN Hyundai Cup Xe++

Hyundai Motor trở thành nhà tài trợ mới của ASEAN Hyundai Cup

TTTĐ - Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) chính thức công bố: giải đấu bóng đá nam cấp đội tuyển quốc gia danh giá nhất khu vực – ASEAN Championship sẽ mang tên gọi mới ASEAN Hyundai Cup, sau khi Hyundai Motor trở thành Nhà tài trợ danh xưng chính thức.
Đại gia Minh “Nhựa” chia tay SUV hạng sang Range Rover SVAutobiography Xe++

Đại gia Minh “Nhựa” chia tay SUV hạng sang Range Rover SVAutobiography

TTTĐ - Một chiếc Range Rover SVAutobiography đời cũ mang biển số 51H-939.39 từng thuộc sở hữu của doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh mới đây đã xuất hiện trên sàn xe cũ.
VinFast hé lộ nội thất EC Van: Có màn hình sau vô-lăng Xe++

VinFast hé lộ nội thất EC Van: Có màn hình sau vô-lăng

TTTĐ - VinFast vừa chính thức hé lộ những hình ảnh đầu tiên về khoang lái của mẫu xe tải điện cỡ nhỏ EC Van.
Xe máy điện VinFast “hút” khách với chính sách giá ưu đãi toàn dân Xe++

Xe máy điện VinFast “hút” khách với chính sách giá ưu đãi toàn dân

TTTĐ - Các dòng xe máy điện VinFast đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người dùng Việt. Đặc biệt, chính sách ưu đãi “toàn dân là đối tác thân thiết” giúp những sản phẩm xe xanh dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Xe xăng chưa “về hưu” nhưng đừng vì thế mà ngó lơ tương lai Xe++

Xe xăng chưa “về hưu” nhưng đừng vì thế mà ngó lơ tương lai

TTTĐ - Mặc dù xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn đang nắm giữ phần lớn thị phần tại Việt Nam, nhưng nếu tiếp tục xem nhẹ tốc độ trỗi dậy của phương tiện xanh, cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp có thể sẽ bị tụt lại phía sau.
Xem thêm