Chuyên gia xe bất ngờ vì VinFast EC Van: Xe khỏe, vọt nhanh, quên mất đây là xe chở hàng
| VinFast VF 3 tạo “làn sóng” sở hữu ô tô của người trẻ Việt |
Mẫu mini-van linh hoạt và mạnh mẽ
EC Van - mẫu xe điện chở hàng cỡ nhỏ của VinFast đã trở thành tâm điểm tại chương trình lái thử gần đây - nơi nhiều chuyên gia trong ngành đã trực tiếp cầm lái và đưa ra những đánh giá thực tế.
Reviewer Đinh Văn Nam cho biết trước khi lái thử EC Van, anh đã hình dung về một mẫu xe tải với vô-lăng nặng, nhiều thao tác cơ khí và cảm giác lái khá “vất vả”. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác. “Xe vọt đi nhanh, rất nhẹ nhàng. Mô-men xoắn 110Nm, mang lại lực kéo rõ rệt, đặc biệt phù hợp khi chở hàng trong đô thị”, anh Nam nói thêm.
Theo anh Nam, với một mẫu xe sinh ra để chạy nội đô, các thông số về tốc độ và vận hành của EC Van hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thực tế và ưu tiên an toàn. Một điểm khác khiến anh Nam đánh giá cao là tầm quan sát. Thiết kế thân xe cao ráo kết hợp kính lái gần như thẳng đứng giúp người lái bao quát tốt không gian phía trước. Phần mui vuốt về trước hỗ trợ căn chỉnh khoảng cách dễ dàng, trong khi gương chiếu hậu được thiết kế hợp lý, cho góc nhìn rõ ràng.
![]() |
“Khi lùi xe, tôi thử căn đường thì gần như được luôn. Tầm quan sát của EC Van tốt hơn tôi tưởng rất nhiều”, anh nói.
Anh Đinh Văn Nam cũng nhận định ưu thế cốt lõi của mẫu xe này nằm ở khoang chở hàng với dung tích 2,6 m³, đủ rộng rãi, rộng theo chiều ngang nên tài xế có thể di chuyển ra vào dễ dàng dù chở đủ tải. “Kể cả khi chở nhiều đồ, tài xế vẫn lách người qua được, không bị bí”, anh phân tích.
Về tầm hoạt động, anh Nam cho rằng mức 175 km mỗi lần sạc là hợp lý trong điều kiện vận hành đô thị. Với mạng lưới trạm sạc dày đặc hiện nay, tài xế hoàn toàn có thể chạy buổi sáng khoảng 100–150 km, nghỉ trưa sạc điện rồi tiếp tục làm việc buổi chiều mà không gặp trở ngại.
Từ góc nhìn kỹ thuật, anh Mạnh Thắng (WhatcarVN), cho biết khi quan sát kỹ gầm EC Van, anh nhận ra mẫu xe này sử dụng hệ thống treo sau chắc chắn, êm ái, giúp chở được nhiều loại hàng hóa hơn, kể cả những đồ dễ vỡ.
Ngoài ra, theo anh, một chiếc xe phục vụ kinh doanh thường sẽ không ưu tiên trải nghiệm nhưng với EC Van, tài xế có không gian thoải mái. Theo anh, trong tương lai, EC Van có thể mở ra những xu hướng sử dụng thú vị hơn như mobilehome nếu người dùng muốn sáng tạo. Nội thất và các trang bị công nghệ trong xe cũng vừa đủ để các tài xế không cảm thấy nhàm chán trong suốt hành trình dài.
![]() |
Bài toán kinh tế lợi đủ đường
Ở góc nhìn thị trường, chuyên gia Chu Hữu Thọ cho biết anh đã theo dõi EC Van ngay từ khi thông tin về mẫu xe này được công bố. Với anh, sự háo hức không đến từ riêng EC Van, mà từ những gì VinFast đã làm được trong thời gian gần đây qua sự bứt phá ở các dòng xe như VF 3 hay Limo Green. Đặc biệt, Limo Green đang tạo ra những kỷ lục chưa từng có, với gần 10.000 xe giao trong tháng 11. “Đó là con số mà nhiều hãng phải mất cả năm mới đạt được”, anh Thọ nói.
Từ nền tảng đó, anh tin tưởng EC Van sẽ tạo ra tác động tương tự trong phân khúc xe chở hàng đô thị. Theo anh Chu Hữu Thọ, ưu điểm lớn của EC Van nằm ở chi phí sở hữu và vận hành. “Trong giai đoạn được miễn phí sạc, chi phí nhiên liệu gần như bằng không. Ngay cả khi không miễn phí, mỗi lần sạc EC Van chỉ tốn 40.000 - 50.000 đồng nhưng đi được tới 175 km. Con số này rất hấp dẫn”, anh phân tích.
Chi phí bảo dưỡng cũng là một điểm cộng. Giống các mẫu xe điện khác, EC Van không yêu cầu nhiều hạng mục bảo dưỡng phức tạp. Theo trải nghiệm của anh Thọ với xe điện, chi phí bảo dưỡng mỗi lần chỉ vài trăm nghìn đồng. Bên cạnh đó, xe điện vẫn được miễn lệ phí trước bạ, giúp chi phí lăn bánh của EC Van gần như chỉ bằng giá một chiếc xe xăng cũ hạng A - một lợi thế đáng kể, đặc biệt với một mẫu xe vận chuyển hàng hóa phục vụ kinh doanh.
Anh Chu Hữu Thọ cũng cho rằng EC Van còn có lợi thế lớn trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang hướng đến kiểm soát phát thải và hạn chế ô nhiễm. Khi các vùng phát thải thấp được triển khai, các loại xe điện như EC Van sẽ có những lợi thế lớn khi tập trung giải quyết những bài toán cốt lõi của vận tải đô thị: chi phí thấp, vận hành đơn giản, linh hoạt và phù hợp xu hướng phát triển bền vững.
Chiều 14/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới thăm và làm việc với Công ty cổ phần Sản xuất và ... |
Tin liên quan
Đọc thêm
Xe++
Peugeot thử nghiệm vô lăng chữ nhật: Dự kiến xuất hiện trên 208 mới
Xe++
Land Rover Defender OCTA lộ diện tại Viêt Nam, đối đầu Mercedes-AMG G 63
Xe++
Kia Carnival Hybrid có thêm bản Premium tại Việt Nam
Xe++
Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP
Xe++
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng
Xe++
Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn
Xe++
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines
Xe++
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
Xe++
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á
Xe++






