Tag

Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ cháy nổ khi đốt vàng mã dịp lễ Tết, mùa hanh khô

Phòng cháy chữa cháy 24/12/2022 22:49
aa
TTTĐ - Trước nguy cơ cháy nổ mùa hanh khô, đặc biệt việc thắp hương, đốt vàng mã trong những ngày lễ Tết sắp tới, ngày 23/12, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo các đơn vị, hộ gia đình cần đề cao cảnh giác.
Hà Nội chủ động phòng, chống cháy nổ dịp cuối năm Cảnh sát phối hợp điều tra vụ cháy ở thị xã Sơn Tây khiến 1 người tử vong Hà Nội: Dập tắt đám cháy trên phố Hàng Bông Nghiêm túc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo bình yên cho Nhân dân

Cháy nổ xảy ra mọi lúc, mọi nơi

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội vừa cho biết, rạng sáng nay (24/12), lực lượng chức năng đã kịp thời hướng dẫn, cứu giúp 12 người mắc kẹt trong 2 vụ cháy tại tầng 18, chung cư CT1 Văn Khê, quận Hà Đông và tại số 63 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cụ thể, khoảng 3h46 cùng ngày, Trung tâm chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận tin báo cháy tại tầng 4 quán massage tại địa chỉ số 63 Lê Đức Thọ, (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), có 1 nhân viên nữ mắc kẹt trên tầng 8. Trung tâm chỉ huy đã điều động Đội Cảnh sát PCCC quận Nam Từ Liêm và Đội Cảnh sát chữa cháy và CNCH số 2 tới hiện trường. Lực lượng chức năng đã phối hợp đưa nạn nhân xuống an toàn và kiểm tra các phòng, không phát hiện có người mắc kẹt. Đến 4h25, lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy.

Hơn 1 giờ sau, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội tiếp tục nhận được tin báo cháy tại phòng 1806, tầng 18, tòa nhà CT1 Văn Khê, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Trung tâm đã điều Công an quận Hà Đông xuất 2 xe chữa cháy, 1 xe thang, 1 xe chỉ huy; Đội Cảnh sát chữa cháy và CNCH khu vực 4 xuất 2 xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sĩ đến đám cháy.

Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ cháy nổ khi đốt vàng mã dịp lễ Tết, mùa hanh khô
Hiện trường vụ cháy căn hộ ở tầng 18 tòa nhà CT1 Văn Khê, khu đô thị Văn Khê, Hà Đông
Hiện trường vụ cháy căn hộ ở tầng 18 tòa nhà CT1 Văn Khê, khu đô thị Văn Khê, Hà Đông

Tại hiện trường, lực lượng chức năng khẩn trương triển khai hệ thống họng nước chữa cháy của tòa nhà, sau khoảng 20 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng chức năng đã hướng dẫn, giải cứu được 11 người, trong đó cõng 1 cụ già xuống đất an toàn. Nguyên nhân vụ cháy đang điều tra làm rõ. Thiệt hại về người không xảy ra; thiệt hại về tài sản đang thống kê.

Trước đó, hồi 22h12 ngày 20/12, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhận tin báo cháy nhà dân tại ngõ 24 phố Hàng Mã (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm). Công an quận đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe thang; Công an quận Ba Đình, Hai Bà Trưng cũng chi viện 4 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng tới hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn chặn cháy lan và dập tắt đám cháy. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Trước nguy cơ cháy nổ mùa hanh khô, đặc biệt việc thắp hương, đốt vàng mã trong những ngày lễ Tết sắp tới, ngày 23/12, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo: Hiện tại, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang mùa hanh khô, đây cũng là khoảng thời gian nhiều lễ hội cận kề... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Để chủ động công tác phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ lớn và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn thành phố, Công an TP Hà Nội khuyến cáo: Đối với các cấp, ngành, đơn vị, cơ sở, cần tổ chức tốt hoạt động PCCC&CNCH tại chỗ, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, nội quy, quy định về phòng cháy trong sản xuất, kinh doanh đến cán bộ, công nhân viên, các hộ kinh doanh và khách hàng.

Các cấp, ngành, đơn vị, cơ sở Thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy; Xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Lực lượng chức năng hướng dẫn, giải cứu được nhiều người trong hai vụ cháy vào rạng sáng 24/12
Lực lượng chức năng hướng dẫn, giải cứu được nhiều người trong hai vụ cháy vào rạng sáng 24/12

Phòng ngừa, xây dựng phương án thoát nạn

Các đơn vị, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, khu dân cư xây dựng phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra sự cố; Tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Đối với các hộ gia đình, cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; Yrang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dụng những phương tiện này; Chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết;Luôn cảnh giác với hoả hoạn khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm…; Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Các khu dân cư tập trung nhiều nhà dễ cháy, UBND địa phương cần nghiên cứu, tìm hiểu để nắm nhiệm vụ và trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC; Tổ chức thành lập và vận động quần chúng Nhân dân tham gia đội dân phòng và xây dựng các phương án, tổ chức huấn luyện chữa cháy tại các khu dân cư; tổ chức cho đội dân phòng tham gia thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy; Xây dựng cơ chế phối hợp với các lực lượng, các cơ quan, đơn vị để phục vụ công tác chữa cháy như: Giải quyết các tình huống cắt điện, cấp nước chữa cháy, cứu thương, giải tỏa ách tắc giao thông... Đối với các khu vực có nguồn nước tự nhiên, phải xây dựng các bến lấy nước, bể lấy nước để phục vụ công tác chữa cháy ở khu dân cư...

Đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, nơi thờ tự, phải thường xuyên tuyên truyền nâng cao kiến thức về PCCC cho những người làm việc, phục vụ tại chỗ, khách đến thăm, có ý thức chấp hành về PCCC; ban hành nội quy về PCCC, dự phòng các điều kiện thoát nạn khi có cháy xảy ra; Chủ động kiểm tra hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện, điện chiếu sáng, dây dẫn điện; Phải bố trí khu vực riêng dùng để hóa vàng mã tại các vị trí an toàn, cách xa các vật dụng dễ cháy…; Thường xuyên cắt cử người trông coi khi khách đến thắp nhang, đèn, để xử lý ngay những trường hợp bất cẩn; hạn chế đến mức thấp nhất việc thắp hương thờ cúng và hóa vàng; Khi cần thiết phải thắp hương thờ cúng để phục vụ cho việc hành lễ, cúng, tế phải có người trông coi, dụng cụ đỡ nhang, đèn bố trí nơi chắc chắn, cố định, tránh ngã, đổ.

Các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ thường trực trong thời điểm khách đến viếng, cúng và sau khi kết thúc công việc trong ngày; Chủ động trang bị phương tiện chữa cháy, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy hiện có để đảm bảo hoạt động tốt khi có cháy xảy ra; Tổ chức cho các tăng, ni, lực lượng bảo vệ tập luyện sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và cách xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Khi xảy ra cháy, người dân phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết; Ngắt nguồn điện; Sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (như bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên…), đồng thời gọi báo theo số điện thoại 114 và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn.

Đọc thêm

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước Phòng cháy chữa cháy

65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước

TTTĐ - 65 cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội đã hoàn thành khoá tập huấn chuyên sâu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) dưới nước.
Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa” Instant Article (Facebook)

Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa”

TTTĐ - Chiều 5/7, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp với Đảng uỷ, UBND, các tổ chức đoàn thể phường Hoàng Văn Thụ tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), tặng phương tiện phòng cháy cho các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.
13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai Pháp luật

13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai

TTTĐ -Còn 13/30 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai; 20/30 đơn vị chưa đảm bảo 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Phòng cháy chữa cháy

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Xem thêm