Tag

Công an huyện Mê Linh tích cực trong công tác phòng cháy, cứu hộ cứu nạn

Phòng cháy chữa cháy 25/10/2022 16:30
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mê Linh xảy ra 6 vụ cháy, 23 sự cố cháy. Công an huyện Mê Linh tiếp nhận và xử lý 6 tin cứu hộ cứu nạn (CNCH); tham gia CNCH 5 vụ, trục vớt 4 thi thể nạn nhân.
Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản dâng hương tại đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh Phát động cuộc thi viết "Mê Linh trong tôi"

Vì sự bình yên của Nhân dân

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị, trong thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mê Linh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện công tác PCCC&CNCH; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC.

Đám cháy tại khu công nghiệp Quang Minh hồi tháng 8 vừa qua
Đám cháy tại khu công nghiệp Quang Minh hồi tháng 8 vừa qua

Báo cáo của công an huyện Mê Linh cho thấy, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa không ngừng, huyện Mê Linh có nhiều tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Theo thống kê, toàn huyện hiện có 20 khu dân cư; 23 cửa hàng xăng dầu nằm trong diện nguy hiểm về cháy nổ; 295 cơ sở, 2 nhà cao tầng, 2 khu công nghiệp, 5 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại có nguy cơ cháy nổ cao. Trên địa bàn huyện có 185 đường, ngõ nhỏ nằm trong khu dân cư, xe chữa cháy không thể di chuyển khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Về hạ tầng phục vụ PCCC, toàn huyện Mê Linh có 202 bể nước với khối lượng 10m3 trở lên (đa số nằm trong khu công nghiệp Quang Minh, trường học, bệnh viện), xe và máy bơm chữa cháy có thể hút được nước; có 246 trụ nước chữa cháy. Ngoài ra, nguồn nước phục vụ chữa cháy còn đến từ 136 ao, hồ phân bố rải rác ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Về tình hình cháy nổ và CNCH thời gian qua, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ cháy, 23 sự cố cháy. Công an huyện tiếp nhận và xử lý 6 tin CNCH; tham gia CNCH 5 vụ, trục vớt 4 thi thể nạn nhân.

Lực lượng chức năng có mặt dập tắt đám cháy
Lực lượng chức năng có mặt dập tắt đám cháy

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Theo đó, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 502 lượt cơ sở. UBND huyện tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH đối với 18 xã, thị trấn và 26 cơ sở sản xuất kinh doanh; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra đối với 45 cơ sở karaoker. Qua kiểm tra đã phát hiệt, xử phạt 45 trường hợp vi phạm, phạt tiền 1,8 tỷ đồng; tạm đình chỉ 08 cơ sở và đình chỉ 11 cơ sở.

Công an huyện tổ chức 95 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 175 đội PCCC cơ sở, cấp 4.096 giấy chứng nhận huấn luyện; phối hợp với Phòng PC07 tổ chức 39 lớp huấn luyện nghiệp vụ CNCH cho 90 đội PCCC cơ sở; cấp 1.589 chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ CNCH; tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm CNCH tại cửa hàng xăng dầu Nhật Huy.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn huyện Mê Linh thời gian qua được đánh giá là vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH vẫn chưa tiếp cận được sâu rộng đến đầy đủ các tầng lớp Nhân dân; lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và chuyên ngành chưa đảm bảo yêu cầu thực tế, trang thiết bị phương tiện của lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở còn thiếu.

Ngoài ra, một hạn chế khác là sự phối hợp giữa Công an huyện với một số phòng, ban, đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên; một số công trình còn vi phạm quy định trong PCCC. Việc bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC&CNCH, trang bị phương tiện PCCC&CNCH cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành; chi trả phụ cấp cho lực lượng PCCC&CNCH cơ sở còn khó khăn.

Thượng tá Ngô Tiến Long – Phó Trưởng Công an huyện trình bày báo cáo tại Hội nghị
Thượng tá Ngô Tiến Long – Phó Trưởng Công an huyện trình bày báo cáo về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn

Trước những hạn chế này, ông Nguyễn Thanh Liêm (Bí thư Huyện ủy Mê Linh) đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và Huyện ủy, UBND huyện về công tác PCCC&CNCH; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác tổ chức thực hiện PCCC. Đặc biệt, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh cũng yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn cần chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) để chủ động phòng ngừa và chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.

Ông Liêm yêu cầu các phòng, ban, đơn vị khối tuyên truyền như Ban Tuyên giáo Huyện ủy, phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa –Thông tin và Thể thao cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức, pháp luật về PCCC; cung cấp cho người dân các biện pháp phòng tránh và CHCN khi có sự cố cháy xảy ra. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ, đầu tư, trang bị phương tiện chữa cháy, đặc biệt là cho lực lượng PCCC cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đọc thêm

Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng? Phòng cháy chữa cháy

Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng?

TTTĐ - Những ngày qua, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra cháy nhà xưởng, thiêu rụi nhiều tài sản, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ cháy nổ. Để phòng cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, cơ quan chức năng đã cảnh báo và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải nắm vững và chấp hành nghiêm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Mới đây Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tham mưu UBND quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cho hơn 600 đội viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở thuộc 17 phường trên địa bàn quận.
Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh

TTTĐ - Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vừa cho biết, trong các ngày từ 12 đến 15/8, Công an huyện đã tổ chức 4 lớp tuyên truyền, tập huấn công tác phòng cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) thuộc các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, người lao động, buôn bán tại chợ, siêu thị trên địa bàn.
Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng

TTTĐ - Khoảng 2h30 rạng sáng nay (18/8), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cùng các lực lượng chi viện đã dập tắt đám cháy kho xưởng tại xã Việt Hùng.
Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai

TTTĐ - Trong bối cảnh công tác PCCC&CNCH còn diễn biến phức tạp, người dân, chính quyền các cấp quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang có nhiều hành động quyết liệt để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính

TTTĐ - Theo UBND quận Ba Đình (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu vụ cháy tại phố Phó Đức Chính tối 16/8 được xác định do thợ hàn cắt sắt làm bén lửa dẫn đến cháy.
Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt Phòng cháy chữa cháy

Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt

TTTĐ - Ngày 17/8, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã có thông tin về nguyên nhân xảy ra cháy tại số 67Y Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch) và công tác khắc phục hậu quả vụ cháy.
Nhiều gia đình thoát nạn nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2 Phòng cháy chữa cháy

Nhiều gia đình thoát nạn nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2

TTTĐ - Trước tình trạng cháy nổ ngày càng phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản đặc biệt đối với nhà ở không có lối thoát hiểm. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mở lối thoát hiểm, nhiều gia đình thoát nạn trong gang tấc nhờ lối thoát hiểm này.
Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn ở quán bar Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn ở quán bar Phó Đức Chính

TTTĐ - Sáng 17/8, Công an TP Hà Nội đã có thông tin chính thức về công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong vụ cháy lớn xảy ra ở 67 Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Quận Ba Đình: Xảy ra cháy lớn tại quán bar 67 Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

Quận Ba Đình: Xảy ra cháy lớn tại quán bar 67 Phó Đức Chính

TTTĐ - Khoảng 19h tối 16/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại quán bar đang sửa chữa, có địa chỉ tại số 67 Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Ngay khi phát hiện cháy, người dân đã báo cho chính quyền địa phương và lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an TP Hà Nội.
Xem thêm