Tag

Công an TP HCM xử lý 1.541 trường hợp vi phạm PCCC tại chung cư mini, căn hộ cho thuê

Phòng cháy chữa cháy 29/09/2023 15:04
aa
TTTĐ - Công an TP HCM đã tổ chức kiểm tra hơn 10.000 cơ sở về công tác phòng cháy chữa cháy, qua đó phát hiện xử lý 1.541 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng.
Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy và cách thoát hiểm

Thông tin đến báo chí, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, vừa qua công tác tổng rà soát, kiểm tra đối với nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn TP được tổ chức hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy và trực tiếp là Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu.

Theo đó, Công an TP HCM đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận, huyện và TP Thủ Đức nhanh chóng tham mưu ban hành kế hoạch và đồng loạt ra quân tổng rà soát, kiểm tra trên địa bàn quản lý.

Ông Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP HCM thông tin tại họp báo
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM thông tin với báo chí

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, qua kiểm tra, bước đầu đã có được một số kết quả như sau: Tổ chức kiểm tra hơn 10.000 cơ sở, phát hiện xử lý 1.541 cơ sở, với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng; Đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở; Ngoài ra, có 4 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 161 cơ sở bị xử lý trong đăng ký thường trú, tạm trú.

Về nguy cơ cháy nổ của xe đạp điện, xe máy điện tại các chung cư, Thượng tá Lê Mạnh Hà đưa ra cảnh báo, do một số nguyên nhân như: Những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm không có người trông coi; Sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng; Mua sắm phương tiện sạc giá rẻ không đảm bảo chất lượng...

Ngoài ra, xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin như: Ắc quy chì acid, ắc quy khô, pin acid chì, pin niken hidrua kim loại, pin lithium ion... Phổ biến nhất là loại pin lithium ion, khi cháy nổ sẽ khó dập tắt được bằng bình cứu hỏa thông thường do cháy pin xe điện không cần oxy, mà cháy xuất phát từ các phản ứng hóa học bên trong pin.

Từ đó, Thượng tá Lê Mạnh Hà đưa ra khuyến cáo việc sạc điện cho xe đạp điện, xe máy điện khu vực để xe trong chung cư cần đảm bảo các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc được bố trí ở khu vực khô ráo, ngăn với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Cùng với đó, bố trí vị trí sạc cho xe điện ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách bằng hành lang, lối đi hoặc không gian trống...).

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố (Ảnh minh họa)
Lực lượng PCCC&CNCH diễn tập phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố (Ảnh minh họa)

"Khi sạc điện, các hộ gia đình không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Quá trình sạc điện phải có người thường trực và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; Không nên sạc điện qua đêm.

Hộ dân cần bố trí cầu dao điện, aptomat, cầu chì... tại tủ điện cấp nguồn cho xe điện đảm báo đóng ngắt bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ; Bố trí bình form chữa cháy, hoặc thùng chứa cát để dập lửa", Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước Phòng cháy chữa cháy

65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước

TTTĐ - 65 cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội đã hoàn thành khoá tập huấn chuyên sâu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) dưới nước.
Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa” Instant Article (Facebook)

Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa”

TTTĐ - Chiều 5/7, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp với Đảng uỷ, UBND, các tổ chức đoàn thể phường Hoàng Văn Thụ tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), tặng phương tiện phòng cháy cho các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Phòng cháy chữa cháy

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Xem thêm