Tag

Công dụng của hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS là gì?

Xe++ 15/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - ESS được thiết kế để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn bằng cách cảnh báo các xe phía sau rằng xe đang phanh gấp.

Trong hệ thống an toàn chủ động trên xe ô tô, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS) là một bộ phận không thể thiếu. Hầu hết ở các loại xe hiện đại, hệ thống này đều được trang bị nhằm mục đích thông báo cho các phương tiện xung quanh về tình trạng phanh khẩn cấp của xe phía trước.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS) là gì?

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS hay Emergency Stop Signal) là một trong những hệ thống an toàn chủ động trên xe ô tô. Hệ thống này có tác dụng phát ra những cảnh báo đến người xung quanh sau khi nhận biết và cân nhắc các tình huống có thể xảy ra. Thêm vào đó, hệ thống còn hỗ trợ người điều khiển phía trước tránh va chạm với những phương tiện xe phía sau khi di chuyển, đặc biệt trong những tính huống có khả năng xảy ra va chạm hoặc gặp phải khúc cua bất ngờ.

Những vụ tai nạn do đâm từ phía sau chiếm một số lượng đáng kể trong tổng số các vụ tai nạn đường bộ trên toàn thế giới. Chính vì thế, đèn báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Stop Signal) là một trang bị quan trọng và cần thiết giúp truyền tín hiệu phanh gấp cho xe chạy phía sau, góp phần giảm thiểu tai nạn.​

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS)

Các cảm biến đảm nhận nhiệm vụ thông báo tình trạng của xe đến các bộ phận khác. Sau khi nhận được tín hiệu thông báo này, bộ phận trung tâm xử lý tiến hành phân tích và nhận định xe có đang trong tình huống phanh gấp hay không.

Nếu phát hiện có phanh gấp, hệ thống sẽ truyền dữ liệu thông tin đến các bộ phận tín hiệu và đưa ra tín hiệu cảnh báo qua đèn xi nhan và chuông báo, rung vô lăng.

Khi người lái điều khiển xe, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp sẽ nhận dạng tín hiệu phanh khẩn cấp và phát tín hiệu với hệ thống đèn báo sáng có tần số rất cao hoặc nhấp nháy liên tục, giúp phương tiện xung quanh nhận biết và tự điều chỉnh, giảm thiểu tối đa những va chạm đáng tiếc.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS không thể đảm bảo loại bỏ tất cả các va chạm từ phía sau mà chỉ có công dụng giảm thiểu nguy cơ xảy ra các tai nạn hay giảm thiểu mức độ rủi ro. Do vậy, người lái nên chủ động điều khiển xe di chuyển ở khoảng cách an toàn và thường xuyên chú ý quan sát để có thời gian xử lý khi trường hợp phanh khẩn cấp xảy ra.

Điều kiện kích hoạt hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS)

Đèn báo phanh khẩn cấp ESS báo nguy hiểm bằng cách nhấp nháy liên tục ở tốc độ cao, nếu người lái xe phanh gấp khi đang di chuyển ở tốc độ cao. Tín hiệu dừng khẩn cấp sẽ tự động được kích hoạt nếu tốc độ xe nhanh hơn 50 km/h. Điều này giúp ngăn ngừa va chạm bằng cách cảnh báo các phương tiện phía sau rằng xe phía trước đang phanh gấp. Nếu xe đã dừng hẳn, đèn báo nguy hiểm sẽ chuyển sang tốc độ nhấp nháy bình thường.​

Đèn báo phanh khẩn cấp ESS sẽ vô hiệu hóa trong một trong các điều kiện như: Bàn đạp phanh được nhả ra, người lái nhấn công tắc nhấp nháy cảnh báo nguy hiểm.​

T.T

Tin liên quan

Đọc thêm

Rolls-Royce Phantom tròn 100 tuổi: Một thế kỷ xa xỉ gắn liền quyền lực Xe++

Rolls-Royce Phantom tròn 100 tuổi: Một thế kỷ xa xỉ gắn liền quyền lực

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu cột mốc lịch sử khi Rolls-Royce Phantom chính thức bước sang tuổi 100.
Dán PPF ô tô nâng tầm trải nghiệm lái và phong cách cho chủ xe hiện đại Xe++

Dán PPF ô tô nâng tầm trải nghiệm lái và phong cách cho chủ xe hiện đại

TTTĐ - Dán PPF xe ô tô không chỉ đơn thuần là một biện pháp bảo vệ bề mặt, mà còn là lựa chọn thể hiện cá tính, sự chăm chút và gu thẩm mỹ của chủ xe. Công nghệ film hiện đại cho phép lớp phủ vừa bảo vệ lớp sơn hiệu quả, vừa giữ nguyên hoặc làm mới diện mạo ngoại thất. Nhờ đó, PPF đang trở thành xu hướng nổi bật trong cộng đồng chơi xe và người dùng phổ thông.
Honda HR-V e:HEV RS nhận Danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” Xe++

Honda HR-V e:HEV RS nhận Danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

TTTĐ - Tại Lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS vinh dự nhận Danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do Hội đồng Ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.
Suzuki chính thức giới thiệu mẫu xe tải van mới - Suzuki EECO Xe++

Suzuki chính thức giới thiệu mẫu xe tải van mới - Suzuki EECO

TTTĐ - Ngày 22 tháng 12 năm 2025, Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe thương mại Suzuki EECO tại thị trường Việt Nam.
Sự trỗi dậy của VinFast buộc các hãng xe phải điều chỉnh chiến lược Xe++

Sự trỗi dậy của VinFast buộc các hãng xe phải điều chỉnh chiến lược

TTTĐ - Trong nhiều thập kỷ, thị trường ô tô Việt Nam vốn vận hành theo một quỹ đạo quen thuộc khi các thương hiệu quốc tế gần như thâu tóm toàn bộ thị phần.
Cứ 7 xe đi đăng kiểm lại có 1 xe không đạt Xe++

Cứ 7 xe đi đăng kiểm lại có 1 xe không đạt

TTTĐ - Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã công bố hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới trong năm qua.
Rolls-Royce Dawn "biến hình" cực gắt qua bàn tay hãng độ Dubai Xe++

Rolls-Royce Dawn "biến hình" cực gắt qua bàn tay hãng độ Dubai

TTTĐ - Một hãng độ xe có trụ sở tại Dubai vừa giới thiệu gói bodykit thân rộng dành cho Rolls-Royce Dawn, hướng đến nhóm khách hàng muốn tạo dấu ấn khác biệt cho mẫu mui trần siêu sang vốn mang tính biểu tượng.
Honda đã trao tặng hơn 12 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh Xe++

Honda đã trao tặng hơn 12 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh

TTTĐ - Để hướng tới mục tiêu toàn cầu “Không có tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda” vào năm 2050, Honda đã triển khai những sáng kiến toàn diện về An toàn giao thông (ATGT).
Skoda Octavia RS mở bán tại Việt Nam: Sedan giá 1,608 tỉ đồng Xe++

Skoda Octavia RS mở bán tại Việt Nam: Sedan giá 1,608 tỉ đồng

TTTĐ - Mới đây, Skoda đã chính thức giới thiệu mẫu sedan hạng C Octavia tại Việt Nam. Theo đó, xe chỉ phân phối duy nhất phiên bản hiệu suất cao RS cùng giá bán 1,608 tỷ đồng.
Tài xế Be đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm: Thực chất thu nhập? Xe++

Tài xế Be đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm: Thực chất thu nhập?

TTTĐ - Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một tài xế công nghệ Be đạt tổng doanh thu hơn 1,615 tỷ đồng trong năm 2025. Tài xế có thành tích cao nhất đó là anh Phạm Duy Tuấn, hoạt động tại TP HCM.
Xem thêm