Tag

Cương quyết xử lý các quán karaoke cố tình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy 09/09/2022 14:13
aa
TTTĐ - Trước hàng loạt các vụ hỏa hoạn xảy ra tại các quán karaoke, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã tăng cường rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn thành phố.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gia đình nạn nhân vụ cháy karaoke An Phú Vụ cháy quán Karaoke ở Bình Dương: Đã xác định danh tính 17 nạn nhân Thủ tướng Chính phủ yêu cầu siết chặt quản lý dịch vụ karaoke, tăng nặng chế tài cơ sở vi phạm Công an Hà Nội hướng dẫn cách thoát nạn khi xảy ra cháy quán karaoke

Mở đợt cao điểm kiểm tra phòng cháy, chữa cháy

Thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho hay: Từ giữa tháng 8 đến nay, Công an thành phố đã tạm đình chỉ thêm 27 cơ sở, phạt 1 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã đình chỉ hơn 326 quán karaoke vi phạm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các cơ sở này sẽ bị công khai tên, địa chỉ để người dân cùng giám sát.

Đợt cao điểm kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke sẽ kết thúc vào ngày 20/9. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ tổng hợp, rà soát các cơ sở vi phạm mà chưa khắc phục, gửi danh sách cho cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải công khai để người dân cùng giám sát với cơ quan chức năng.

Trước hàng loạt các vụ hỏa hoạn xảy ra tại các quán karaoke, những ngày qua, UBND các quận đã chủ động phối hợp cùng Công an thành phố kiểm tra hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke thuộc địa bàn quản lý.

Cương quyết xử lý các quán karaoke cố tình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra công tác PCCC tại quán karaoke

Mới đây, UBND huyện Mê Linh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm tra các điều kiện kinh doanh về văn hóa, trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự đối với cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn huyện.

Sau hội nghị, UBND huyện thành lập tổ công tác kiểm tra 100% cơ sở (68 cơ sở) kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn huyện từ ngày 9-15/9.

Công an huyện là cơ quan thường trực, tham mưu UBND huyện phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong đoàn kiểm tra. Đồng thời xây dựng lịch kiểm tra, thông báo lịch kiểm tra đến các thành viên trong đoàn và UBND các xã, thị trấn.

Lực lượng Công an huyện cũng tham gia trực tiếp kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy, điều kiện về an ninh trật tự; Đề xuất UBND huyện xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Cương quyết xử lý các quán karaoke cố tình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra công tác PCCC tại quán karaoke

Trung tá Nguyễn Hải Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, đơn vị có 25 cơ sở kinh doanh karaoke. Thực hiện kế hoạch của UBND quận, từ giữa tháng 8 đến nay, các tổ liên ngành đã kiểm tra được 16/25 cơ sở. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở hoạt động đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, có trường hợp hệ thống trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy chưa được bảo dưỡng thường xuyên, nhân viên mới chưa được huấn luyện về công tác phòng cháy, chữa cháy. Một số cơ sở tồn tại vấn đề về diện tích phòng hát, số phòng hát và lối thoát nạn thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng.

Tại quán karaoke Night Club trên phố Trần Khát Chân, đã từng bị UBND quận Hai Bà Trưng đình chỉ hoạt động do vi phạm một số nội dung diện tích của 4 phòng hát bé hơn so với quy định, cầu thang thoát hiểm thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng.

Cương quyết xử lý các quán karaoke cố tình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke

Tại thời điểm kiểm tra, quán karaoke không hoạt động, 4 phòng hát vi phạm đã được chuyển đổi công năng thành kho để đồ và được dán niêm phong. Cầu thang thoát hiểm thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng cũng đang được chủ cơ sở khắc phục.

Còn tại cơ sở kinh doanh karaoke tại số 408 Trần Khát Chân, tổ kiểm tra đã phát hiện ghế sofa bên trong phòng hát được kê chắn lối ra cầu thang thoát hiểm. Một số bảng “lối thoát hiểm” không được bật sáng hoặc đã hỏng hóc. Tại vách tường trang trí có một số dây điện bị hở. Qua kiểm tra, một số nhân viên tại quán tỏ ra lóng ngóng khi sử dụng bình chữa cháy sẵn có tại cơ sở… đoàn công tác đã lập biên bản yêu cầu khắc phục ngay.

Giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó, 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy, trong số này có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động trên văn bản kiểm tra; cho chủ cơ sở tự khắc phục vi phạm và thông báo cho cơ quan chức năng khi khắc phục xong.

Có 326 cơ sở không đạt yêu cầu về công tác phòng cháy, chữa cháy nhưng không có khả năng khắc phục, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã ra quyết định đình chỉ 100% các cơ sở này.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) khẳng định, cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm cần sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương để giám sát việc chấp hành quyết định đình chỉ của các cơ sở vi phạm.

Cương quyết xử lý các quán karaoke cố tình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
Hiện trường vụ cháy quán karaoke ISIS, quận Cầu Giấy

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội diễn ra chiều nay (9/9), Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã cho biết: Công an thành phố (CATP) Hà Nội luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP trong công tác PCCC.

Hàng năm, CATP đều có kế hoạch phối hợp với các địa phương để kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm quy định về PCCC. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không chấp hành nghiêm, lén lút hoạt động khi không đủ các điều kiện PCCC.

“CATP phải bố trí nhiều nhân lực đi giám sát các cơ sở này để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ; Kiên quyết xử lý nghiêm, chấm dứt hoạt động đối với các đơn vị vi phạm; Quy trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm”, Phó Giám đốc CATP cho biết.

Cương quyết xử lý các quán karaoke cố tình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
Hiện trường vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương)

Liên quan đến vụ cháy ở quán karaoke ở Cầu Giấy ngày 1/8/2022, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện này là Phạm Duy Hùng.

Làm rõ thêm nội dung này, Chánh văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng thông tin, ngày 9/9, UBND TP sẽ có Công điện chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm vi phạm về PCCC với các cơ sở karaoke.

“Với cơ sở karaoke, kinh doanh có điều kiện đang trong thời gian sửa chữa tuyệt đối không được hoạt động. Chính quyền cơ sở phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm”, Chánh văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng cho biết.

Đọc thêm

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH" cho con em cán bộ, chiến sĩ công an.
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông

TTTĐ - Rạng sáng 20/6, vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu người, dập lửa chữa cháy, lực lượng chức năng đã giải cứu được một nạn nhân.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 19/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn Phòng cháy chữa cháy

Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn

TTTĐ - Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2024, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an TP Hà Nội đã mang đến những thông tin hữu ích, vô cùng cần thiết đối với việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.
Xem thêm