Tag

Cựu thượng úy công an cùng đồng phạm bị phạt hơn 13 năm tù vì “gài” ma túy vào xe của bạn trai

Pháp luật 09/01/2020 07:22
aa
TTTĐ - Ngày 8/1/2020, TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu thượng úy công an Nguyễn Thị Vững cùng đồng phạm lên kế hoạch "gài" ma túy vào xe ô tô, xảy ra hồi cuối tháng 10/2016.

Cựu thượng úy công an cùng đồng phạm bị phạt hơn 13 năm tù vì “gài” ma túy vào xe của bạn trai

Bị cáo Nguyễn Thị Vững, cựu thượng úy công an đứng khai báo tại phiên xử sơ thẩm

Bài liên quan

Bắt tạm giam người phụ nữ ném ma túy vào ô tô để "tống" người tình vào tù

Xét xử sơ thẩm người phụ nữ vứt ma túy vào ô tô để đẩy bạn trai vào tù

Hà Nội: Đang điều tra nghi án chủ thầu xây dựng trả lương công nhân bằng ma túy

Hà Nội: Triệt phá liên tiếp 2 tụ điểm sử dụng, tàng trữ ma tuý

Trong vụ án này, bị cáo Vững và đồng phạm Nguyễn Thị Vân (SN 1982, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng bị đưa ra xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Trước đó vào ngày 27/12/2019 phiên xử sơ thẩm đã diễn ra nhưng phải hoãn lại vì các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Vững có đơn xin vắng mặt và bị cáo Vững cũng xin hoãn phiên xử.

Vụ án này từng được TAND quận Nam Từ Liêm đưa ra xét xử hồi tháng 4/2019. Khi đó Nguyễn Thị Vững được triệu tập với tư cách nhân chứng. Khi bị cáo Vân cung cấp băng ghi âm chứng minh Vững liên quan vụ án, TAND quận Nam Từ Liêm đã trả hồ sơ để điều tra lại.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội sau đó rút hồ sơ và khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Vững. Quá trình điều tra lại, cơ quan chức năng xác định Vân là chủ mưu vụ án, còn cựu thượng úy cảnh sát có vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực cho bị cáo Vân.

Lực lượng chức năng đưa bị cáo Nguyễn Thị Vân tới tòa
Lực lượng chức năng đưa bị cáo Nguyễn Thị Vân tới tòa

Theo tài liệu tố tụng, Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Văn Thiện (44 tuổi, doanh nhân) sống với nhau như vợ chồng. Do mâu thuẫn và tranh chấp tài sản, Vân nảy ý định bỏ ma túy vào ôtô để hãm hại bạn trai.

Nghe Vân tâm sự, Vững đồng ý cùng thực hiện kế hoạch để được trả công 1 tỷ đồng. Khoản tiền này được hợp thức bằng giấy vay tiền với nội dung Vân vay của Vững 1 tỷ và thế chấp căn hộ ở quận Tây Hồ, Hà Nội.

Ngày 21/10/2016, Vân báo cho Vững địa chỉ nơi 2 người sống chung kèm biển số ôtô của anh Thiện. Cùng ngày, một người đàn ông mang ma túy đến để ở gốc cây. Sau đó, Vân lấy ma túy bỏ vào cốp trước ghế phụ.

Nhận tín nhắn từ Vân, Vững báo cho cán bộ Trung đoàn CSCĐ Hà Nội về việc ôtô của anh Thiện có ma túy. Tối 28/10/2016, anh Thiện lái xe chở Vân đến quận Nam Từ Liêm thì bị cảnh sát kiểm tra, bắt giữ.

Trong lúc anh Thiện bị tạm giữ, Vững yêu cầu Vân trả 1 tỷ như đã thỏa thuận. Do không đủ tiền nên ngày 31/10/2016, Vân lấy sổ đỏ căn hộ trong khu đô thị Nam Thăng Long và 200 triệu đồng để đưa cho Vững.

Sau một tuần bị tạm giữ, anh Thiện được trả tự do vì không đủ căn cứ chứng minh người này tàng trữ ma túy. Nghi ngờ bị người tình hãm hại, anh Thiện đã thu thập, cung cấp bằng chứng để cơ quan công an bắt Vân.

Đối với người đàn ông mang ma túy đến, Vân khai người này là chỗ quen biết của Vững nhưng cựu thượng úy công an không thừa nhận. Vân không nhìn rõ mặt khi nhận ma túy nên đến nay, cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch người này.

Trong phần xét hỏi tại phiên xử sơ thẩm, Nguyễn Thị Vân khai quá trình chung sống, do tranh chấp tài sản nên bị cáo thường xuyên bị anh Thiện đánh đập. Có lần, anh Thiện đòi chia đôi quyền sở hữu căn nhà ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Vân không đồng ý nên bị bạn trai hành hung.

Khoảng tháng 9/2016, sau khi quen Vững trong một lần đi ăn uống, Vân rủ nữ cảnh sát đi uống cà phê, rồi kể chuyện bị người đàn ông đánh đập.

"Tao làm công an ma túy nên sẽ có cách giúp mày cho Thiện đi một vài năm để nó không đánh được mày nữa”, bị cáo kể trước tòa và khai bản thân không biết Vững sẽ dùng cách gì nhưng cô vẫn đồng ý.

Vân khai Nguyễn Thị Vững đồng ý giúp với điều kiện Vân phải bỏ ra 1 tỷ đồng. Nghe Vân nói không có tiền, Vững đồng ý ứng trước cho bạn vay 500 triệu đồng. Vân sẽ viết giấy vay nợ 1 tỷ và giao sổ đỏ cho nữ cảnh sát, còn lại mọi việc Vững sẽ lo.

Sau đó vài ngày, Vân cảm thấy lo sợ nếu để Vững hãm hại bạn trai nên bị cáo gọi điện cho nữ cán bộ công an với ý định từ bỏ kế hoạch và đòi lại sổ đỏ. "Lúc đó, chị Vững bảo tao đã ứng 500 triệu, nếu mày lấy lại sổ đỏ tao sẽ cho xã hội đen đến lấy nhà của mày”, Vân khai rành rọt khi đứng cạnh đồng phạm.

Lúc này, chủ tọa ngắt lời bị cáo và công bố lời khai của Vân tại cơ quan điều tra, cho thấy bị cáo thừa nhận là người đã đề xuất ý đồ cho anh Thiện đi tù. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Vân phủ nhận lời khai này và khẳng định Nguyễn Thị Vững mới là người khởi xướng.

Trả lời HĐXX, Nguyễn Thị Vững khai quen Vân thông qua một người bạn kinh doanh bất động sản. Khoảng tháng 10/2016, tại quán cà phê, Vân nhờ nữ cảnh sát báo cơ quan chức năng kiểm tra một đối tượng nghi tàng trữ ma túy.

Để chứng minh, Vân đưa tờ giấy ghi biển số ôtô Hyundai kèm địa chỉ của ông Thiện và cung cấp thông tin ma túy được giấu bên trong chiếc xe này. Sau đó, nữ cảnh sát đồng ý giúp việc trình báo cơ quan chức năng.

Ngày 28/10, Vững nhận thông tin chiếc Hyundai nói trên đang tàng trữ ma túy di chuyển đến địa bàn quận Cầu Giấy. Sau đó, nữ thượng úy đã báo cảnh sát cơ động.

Khuya hôm đó, Vững nhận được điện thoại của Vân báo lực lượng chức năng đã đưa cô ta và ông Thiện về trụ sở Công an quận Nam Từ Liêm vì trong ô tô có ma túy. Nghe bị cáo trình bày, chủ tọa ngắt lời và công bố đoạn ghi âm Nguyễn Thị Vân cung cấp cho cơ quan điều tra.

“Bị cáo nói chỉ cần có ma túy trên xe là chết, có trường hợp chỉ 2 gram thôi là chết bình thường”, chủ tọa công bố. Vững lập tức phản bác và nói “hoàn toàn không có chuyện đó”.

Cựu cán bộ cảnh sát cũng cho rằng đoạn băng ghi âm Nguyễn Thị Vân ghi lại cuộc trao đổi giữa 2 người không có tính pháp lý. Ngoài ra, Vững trình bày cuộc nói chuyện diễn ra từ lâu nên bị cáo không còn nhớ rõ nội dung.

HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân và Nguyễn Thị Vững hơn 13 năm tù
HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân và Nguyễn Thị Vững hơn 13 năm tù

Tại phiên xử sơ thẩm, đại diện VKSND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo cùng phạm 2 tội danh như trên là hoàn toàn có cơ sở và đúng người, đúng tội. Hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, thực hiện hành vi nhằm đẩy nạn nhân vào tù. Do đó, đại diện VKS đã đề nghị tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu cán bộ Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an) và Nguyễn Thị Vân (37 tuổi, trú quận Tây Hồ) tổng mức án 8-9 năm tù về các tội Vu khống và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến xét hỏi tại tòa, đánh giá toàn diện vụ án, HĐXX xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo Nguyễn Thị Vân thừa nhận đã chi 1 tỷ đồng để Vững hại ông Thiện. Lời khai của Vân tại tòa hoàn toàn phù hợp với tài liệu cơ quan tố tụng thu thập được.

Bị cáo Vững phản bác cáo trạng và cho rằng bản thân bị oan khi không gài ma túy lên ôtô của ông Thiện để hãm hại nạn nhân. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của bị cáo Vân và chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX có đủ cơ sở xác định 2 bị cáo đã bàn bạc, thống nhất kế hoạch vu khống nạn nhân.

Xét thấy trong vụ án này, bị cáo Vân là người đề xuất, khởi xướng, giữ vai trò chính. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Vân thành khẩn khai báo giúp cơ quan điều tra làm rõ nhiều tình tiết nên có thể xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Vững là cán bộ công an nhưng vì lợi ích cá nhân đã cố tình dùng ma túy để đưa ông Thiện vào tù nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc dành cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo Vững có nhiều thành tích trong công tác nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND quận Nam Từ Liêm quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Vững 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; 1 năm tù về tội “Vu khống”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh là 7 năm tù. Cũng với 2 tội danh nêu trên, HĐXX sơ thẩm lần lượt quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Vân 6 năm 6 tháng tù.

Đọc thêm

Nghệ An: "Nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: "Nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thoan (sinh năm 1992; trú xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức góp vốn chung để đầu tư bất động sản.
Hải Phòng: Liên tiếp bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến ma túy Tin tức ANTT

Hải Phòng: Liên tiếp bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến ma túy

TTTĐ - Công an các quận, huyện của thành phố Hải Phòng vừa bắt giữ 8 đối tượng liên quan tới ma túy.
Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long Tin tức ANTT

Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép tại Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép lớn nên các đối tượng bất chấp pháp luật, tinh vi và rất liều lĩnh. Cuộc chiến chống “cát tặc” là công việc thường xuyên, liên tục nhưng cũng rất gian nan.
Nhiều địa phương triển khai thực tập phòng cháy chữa cháy cho người dân Phòng cháy chữa cháy

Nhiều địa phương triển khai thực tập phòng cháy chữa cháy cho người dân

TTTĐ - Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai thực tập công tác phòng cháy chữa cháy cho người dân.
Cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra y tế để lừa đảo Tin tức ANTT

Cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra y tế để lừa đảo

TTTĐ - Những ngày gần đây, Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận một số vụ việc mạo danh Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Một công nhân Công ty Than Uông Bí tử vong do tai nạn Tin tức ANTT

Một công nhân Công ty Than Uông Bí tử vong do tai nạn

TTTĐ - Chiều 26/9, một công nhân Công ty Than Uông Bí - TKV (Quảng Ninh) đã gặp tai nạn lao động nghiêm trọng dẫn đến tử vong.
Truy tìm đối tượng để điều tra, xác minh đơn tố giác Tin tức ANTT

Truy tìm đối tượng để điều tra, xác minh đơn tố giác

TTTĐ - Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, vừa có quyết định truy tìm đối tượng Bạch Tuấn Thành để điều tra, xác minh đơn tố giác.
Quế Phong (Nghệ An): Hai chị em ruột cùng vào tù vì ma túy Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): Hai chị em ruột cùng vào tù vì ma túy

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với 3 bị cáo gồm: Hai chị em ruột Lô Thị Hương (sinh năm 1975) và Lô Thị Xoan (sinh năm 1978), cùng trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An; Trần Thị Phương Hoa (sinh năm 1995), trú thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.
Yên Thành (Nghệ An): Một đối tượng lừa đảo hơn nửa tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Một đối tượng lừa đảo hơn nửa tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Duy Phúc (sinh năm 1997; trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại trên phố Tam Trinh Tin tức ANTT

Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại trên phố Tam Trinh

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội điều tra bắt giữ hai đối tượng gây ra vụ cướp manh động, kéo lê cô gái trẻ trên phố Tam Trinh, phường Yên Sở.
Xem thêm