Đại gia Thái Lan tậu Lamborghini Sian Roadster sản xuất giới hạn 19 chiếc trên thế giới
Vừa qua, nhà phân phối chính hãng thương hiệu Lamborghini tại Thái Lan - Renazzo Motor, vừa công bố hình ảnh việc bàn giao chiếc Lamborghini Sian FKP37 Roadster cho một khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Lamborghini đã bàn giao gần 10 chiếc Sian Roadster trong tổng số 19 chiếc được lên kế hoạch sản xuất.
Chủ nhân của chiếc Lamborghini Sian Roadster tại Thái Lan là vợ chồng Akapat Phornprapha và Supphawadee Phornprapha. Được biết, hai người này hiện cũng đang sở hữu một chiếc Lamborghini Aventador SVJ 63 Roadster cũng được sản xuất với số lượng giới hạn 63 chiếc trên toàn cầu.
Trong ngày bàn giao tại đại bản doanh của hãng siêu xe Ý ở Sant'Agata Bolognese, tỉnh Bologna, vùng Emilia-Romagna, miền bắc Italy, chiếc Lamborghini Sian Roadster này đã vinh dự được CEO Stephan Winkelmann ký tên trực tiếp lên xe. Đặc biệt đây cũng chính là siêu phẩm đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á. Trong tổng số 19 siêu phẩm Lamborghini Sian Roadster được sản xuất trên toàn cầu, số lượng xe tại châu Á ước tính có không quá 3 chiếc, bao gồm cả xe của vị đại gia Thái Lan.
Lamborghini Sian Roadster của đại gia Thái Lan sở hữu lớp sơn ngoại thất màu nâu ánh kim, màu sơn chưa từng được sử dụng trên bất kỳ chiếc Sian nào, kể cả 63 chiếc Coupe. Trên lớp “áo” “độc nhất” còn có các điểm nhấn màu vàng đồng ánh kim, màu cam và con số 19 trên nắp capô hay 2 bên thành cửa xe.
Các chi tiết ngoại thất đáng chú ý khác gồm mũi xe thấp với bộ chia gió sợi carbon, đèn ngày LED hình chữ Y, ở phía sau có bong bóng đôi thiết kế đặc biệt, cánh gió đuôi chủ động và đèn hậu full LED với sáu đồ họa hình lục giác.
Lamborghini cho biết thiết kế không mui của Sian Roadster không hề làm giảm hiệu quả khí động học, bởi vì, luồng không khí quanh xe sẽ được dẫn thẳng từ bộ chia gió trước, qua các khe hút gió bên hông và chảy tới cánh lướt gió phía sau. Ngoài ra, siêu xe mới còn có các van làm mát chủ động được làm từ các vật liệu tiên tiến (có bằng sáng chế) ở phía sau. Khi nhiệt sinh ra từ khí thải đạt đến mức cài đặt, các van này sẽ quay và làm mát.
Bước vào trong khoang lái, một điểm khá thú vị là Lamborghini Sian Roadster của đại gia Thái Lan sở hữu tay lái thuận, trong khi luật pháp giao thông tại xứ sở chùa Vàng lại yêu cầu các xe ô tô phải sử dụng tay lái nghịch, tức nằm bên phải. Nội thất của chiếc Sian Roadster này mang tông màu chủ đạo là màu cam trầm kết hợp cùng màu nâu chocolate đậm hơn tạo sự tương phản. Ngoài ra, nhiều chi tiết bên trong xe cũng được làm từ sợi carbon cùng các điểm nhấn bằng nhôm sơn vàng đồng đẹp mắt. Bề mặt ngồi của ghế lái có màu nâu-cam trong khi ghế phụ lại là trắng-cam.
Bên cạnh đó, Lamborghini Sian Roadster của đại gia Thái Lan vẫn được trang bị màn hình cảm ứng kích thước 8.3 inch, các nút bấm theo phong cách máy bay đặc trưng, ghế ngồi thiết kế thể thao với kiểu dáng ôm lấy người ngồi.
Về truyền động, Lamborghini Sian Roadster sử dụng hệ thống truyền động điện V12, có các van nạp titan và công nghệ siêu tụ điện của hãng (nằm ở vách ngăn giữa buồng lái và động cơ). Lamborghini cho biết siêu tụ điện này có khả năng lưu trữ năng lượng gấp 10 lần và mạnh hơn gấp ba lần so với pin lithium-ion. Một bộ tụ điện nhỏ hơn, nhẹ hơn và mạnh hơn chính là những gì Sian cần.
Động cơ điện 48V và siêu tụ điện chỉ nặng 34 kg, cùng với động cơ V12 6.5L, bộ ba này tạo ra tổng công suất lên đến 807 mã lực và mô-men xoắn cực đại 760 Nm. Sức mạnh được gửi đến car 4 bánh xe thông qua hộp số 7 cấp độc lập ISR, cho phép xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong chưa đầy 2,9 giây, tốc độ tối đa của xe chưa rõ nhưng bản coupe có vận tốc cực đại là 351 km/h.
Động cơ điện 48V tự sản xuất ra 34 mã lực, có thể hỗ trợ các chức năng tốc độ thấp như đỗ xe và đảo chiều. Ngoài ra, xe còn có hệ thống phanh tái tạo được phát triển đặc biệt với khả năng sạc đầy siêu tụ điện cho xe. Năng lượng tái tạo mỗi khi phanh cũng có thể được sử dụng ngay lập tức để tăng sức mạnh tức thì - ở tốc độ lên tới 130 km/h. Lamborghini cho biết điều này giúp siêu xe nhanh hơn 10% so với những chiếc xe không có hệ thống này.
Một lợi ích khác của động cơ điện là nó được sử dụng để lấp đầy khoảng trống trong việc cung cấp mô-men xoắn khi thay đổi bánh răng, đây vốn là vấn đề thường thấy trong một chiếc xe có động cơ đốt trong truyền thống.
Hiện chưa rõ vị đại gia Thái Lan này đã phải chi bao nhiêu tiền để sở hữu Lamborghini Sian Roadster, chỉ biết rằng siêu phẩm này có giá khởi điểm từ 3,7 triệu USD. Và để có thể lăn bánh hợp pháp tại xứ sở chùa Vàng, ước tính số tiền vị đại gia này phải chi lên đến 370 triệu bath (~253 tỷ VNĐ).
Ảnh: Renazzo Motor