Tag

Dấu ấn văn học Pháp trong lòng bạn đọc Hà Nội

Văn học 13/04/2023 09:01
aa
TTTĐ - Nền văn học Pháp với rất nhiều tác giả, tác phẩm đồ sộ lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc Hà Nội và cả nước.
Tái hiện sống động tác phẩm văn học qua ngày hội sách quận Hoàn Kiếm

Những tác phẩm kinh điển nằm sâu trong trái tim

Tại các Hội sách được tổ chức thường niên hay trong những hiệu sách, độc giả vẫn luôn bắt gặp “Hoàng tử bé - Le Petit Prince” được bày bán trang trọng tại các giá sách.

Đây cũng là một trong những cuốn sách được rất nhiều người Hà Nội cũng như cả nước tìm mua bởi nội dung, những triết lý về tình yêu và cuộc sống mà tác phẩm đề cập tới phù hợp cho độc giả mọi lứa tuổi.

Dấu ấn văn học Pháp trong lòng bạn đọc Hà Nội
Tác phẩm nổi tiếng toàn thế giới của văn học Pháp "Hoàng tử bé"

Trong tác phẩm văn học nổi tiếng vào bậc nhất thế kỷ XX này, trẻ con thu nhận được một hành tinh trong trẻo, một câu chuyện trong veo còn người trưởng thành lại như được tìm về thế giới tuổi thơ đầy ắp ước mơ của mình.

“Hoàng tử bé - Le Petit Prince” là cuốn tiểu thuyết vô cùng nổi tiếng nhà văn người Pháp Antoine de Saint-Exupéry. Truyện được sáng tác và xuất bản tại Mỹ năm 1943 vào thời điểm đó Saint-Exupéry làm việc tại New York. Truyện được xuất bản sau đó tại Pháp năm 1946.

“Hoàng tử bé” thực sự đã hàng triệu độc giả trên thế giới phải say mê tìm đọc, cuốn sách chứa đựng nhiều bài học và triết lý về nghệ thuật sống, tình yêu, bản chất của con người, các tính xấu, những suy ngẫm về thế giới xung quanh ta, có người còn nghiệm ra được cả những bài học cho công việc kinh doanh của mình và còn được coi như cẩm nang, tài liệu cho những ai muốn học ngoại ngữ vì từ vựng rất gần gũi dễ hiểu.

Dấu ấn văn học Pháp trong lòng bạn đọc Hà Nội

Chị Thu Lê (ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết mình đã từng mua “Hoàng tử bé” 11 lần và sở hữu tác phẩm này với những bìa khác nhau. Lần đầu là thời sinh viên, chị đọc và bị cuốn hút kì lạ. Sau nhiều lần chuyển nhà, chị bị mất cuốn sách đó, sau này có con, chị đã mua lại cho con đọc. Đồng thời, chị cũng mua để tặng bạn bè, người thân và các cháu nhỏ. Lần nào đi Hội sách chị cũng tìm mua tác phẩm này cũng những tác phẩm kinh điển của văn học Pháp in dấu vào tâm hồn chị suốt những năm đi học.

Không chỉ riêng “Hoàng tử bé”, những tác phẩm kinh điển của văn học Pháp như “Những người khốn khổ”, “Nhà thờ Đức Bà Paris”, “Bá tước Monte Cristo”, “Bà Bovary”, “Hai vạn dặm dưới đáy biển”, “Đỏ và đen”… với các tên tuổi như Victor Hugo, Flaubert, Stendhal, Jules Verne… vẫn chiếm trọn trái tim người đọc.

Hòa nhịp văn chương đương đại

Trong khi đó, các tác phẩm văn học đương đại Pháp vẫn tiếp tục được những Nhà xuất bản, đơn vị làm sách dịch và xuất bản tại Việt Nam để độc giả có thêm cơ hội tiếp cận với những tinh hoa văn học hiện nay. Nhã Nam là một trong những Nhà sách chăm chỉ đưa các tác phẩm văn học Pháp mới và hấp dẫn đến với người đọc Việt.

Dấu ấn văn học Pháp trong lòng bạn đọc Hà Nội

Trong đó phải kể đến các tác phẩm như “Nhóc Nicolas” René Goscinny sáng tác và Jean-Jacques Sempé minh họa, “Không ai sống giống ai” của tác giả Jean-Paul Dubois, “Đâu chỉ độc mình tôi đơn độc” của tác giả Jean-Louis Fournier. Đặc biệt, với nhà văn Marc Levy, một trong những tiểu thuyết gia người Pháp nổi tiếng trên toàn thế giới, các tác phẩm của ông được xuất bản rất nhiều tại Việt Nam.

Có thể kể đến: “Nếu em không phải một giấc mơ”, “Hoàng hôn của bầy mãnh thú”, “Mọi điều ta chưa nói”, “Em ở đâu”, “Bảy ngày cho mãi mãi”… Bản thân nhà văn cũng từng đến thăm và nói chuyện với độc giả tại Hà Nội vào năm 2008 và năm 2022 thì ông trở lại Việt Nam, tham dự giao lưu trong buổi công chiếu vở kịch “Mọi điều ta chưa nói” chuyển thể từ tác phẩm của ông tại TP Hồ Chí Minh.

Dấu ấn văn học Pháp trong lòng bạn đọc Hà Nội

Cùng với đó là rất nhiều buổi ra mắt, giao lưu, tọa đàm giới thiệu tác phẩm văn học Pháp được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Tuần lễ Văn học Pháp được tổ chức năm 2018 bao gồm một loạt các hoạt động như: Trưng bày, tọa đàm, giao lưu, chiếu phim xoay quanh các tác giả và tác phẩm văn học Pháp từng được chuyển thể sang điện ảnh.

Người yêu nghệ thuật Pháp đã được tham dự cuộc Tọa đàm “Tính điện ảnh trong các tác phẩm của Romain Gary”. Romain Gary là nhà văn Pháp 2 lần được nhận giải Goncourt.

Một điểm nhấn trong “Tuần lễ Văn học Pháp” tại Việt Nam diễn ra ở Hà Nội là buổi giao lưu với nhà văn kiêm đạo diễn David Foenkinos, đồng thời thưởng thức bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học “Mối tình Paris” của ông.

David Foenkinos là một trong những nhà văn đương đại nổi tiếng nhất ở Pháp hiện nay. Các nhà làm phim và sinh viên điện ảnh cũng được tham gia workshop “Viết kịch bản phim từ một tác phẩm văn học”.

Nhà văn và tác phẩm
Công chúng Hà Nội từng được giao lưu với nhà văn kiêm đạo diễn David Foenkinos và tác phẩm “Mối tình Paris”

Trong suốt “Tuần lễ Văn học Pháp”, còn có phần trưng bày “Bìa một số tác phẩm văn học Pháp được chuyển thể” - giới thiệu bìa phiên bản tiếng Việt (do Nhã Nam phát hành trong hơn 10 năm qua) của một số tác phẩm văn học Pháp nổi tiếng đã được chuyển thể thành phim…

Những hoạt động này cho thấy, độc giả Hà Nội nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung vẫn dành tình yêu tha thiết cho văn học Pháp cũng như các tác phẩm nghệ thuật đến từ đất nước hoa lệ này.

Đọc thêm

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Gắn kết tình cảm gia đình hơn với tiểu thuyết “Mẹ sống cùng tôi” Văn học

Gắn kết tình cảm gia đình hơn với tiểu thuyết “Mẹ sống cùng tôi”

TTTĐ - "Mẹ sống cùng tôi" là tiểu thuyết hiện đại Hàn Quốc kể về cuộc sống của hai mẹ con bà Kang Soon Hee trong nhà trọ Yeon Hwa do chính bà làm chủ. Cuốn sách ra mắt độc giả Việt Nam đúng dịp Ngày của Mẹ (12/5). Bởi vậy, nó càng trở nên ý nghĩa hơn khi chúng ta đọc trong dịp này, như một lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến những người mẹ.
Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ Văn học

Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Kí họa trong chiến hào” là nhật kí của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932 - 2019). Tác phẩm được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng, tờ báo của Đại đoàn pháo binh 351.
Hương sen ấm chiến hào Văn học

Hương sen ấm chiến hào

TTTĐ - Mỗi người lính vào Trường Sơn, hầu như ai cũng mang theo một mùi hương: Hương bưởi, hương cau, hương chanh, hương lúa... Với người lính trẻ trong bài thơ dưới đây của nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, hương sen không chỉ theo anh ra trận, mang nguồn năng lượng trong mỗi đợt xung phong, mà khi hòa bình, trở về quê nhà, hình sen vẫn theo suốt đời anh. “Hương sen luôn vương vấn / Và mỗi đêm trăng ngần / Hình em như ở cạnh...”.
Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” Văn học

Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử”

TTTĐ - “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” là tác phẩm của Đại tá Hoàng Minh Phương với lời đề tựa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do NXB Trẻ gửi tới độc giả.
Xem thêm