Tag

Đề phòng trộm cắp tài sản trong “tháng củ mật”

Tin tức ANTT 22/01/2024 19:55
aa
TTTĐ - Càng gần cuối năm, tình hình trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng, bởi đây là thời điểm mọi người đều bận rộn, thường lơ là, tạo sơ hở để đối tượng xấu ra tay. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chú ý quy luật hoạt động của loại tội phạm này.
Chồng hành nghề trộm cắp, vợ đồng loã tiếp tay Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Đắk Lắk: Bắt đối tượng trộm 6 xe máy của người dân Bắt các đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại nơi thờ tự

Tình hình trộm cắp gia tăng

Cứ đến cuối năm, giáp Tết, tình hình trộm cắp lại tăng. Các đối tượng trộm cắp hiện không chỉ bộc phát, đơn lẻ trên một địa bàn như trước, mà đã có sự lên kế hoạch, chuẩn bị từ trước rất bài bản.

Theo đó, kẻ trộm lợi dụng sơ hở của người dân (không khóa cửa cổng, cửa ra vào nhà, cửa ban công, cửa sổ, cửa tum, các gia đình vắng nhà vào các ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ đi chơi xa, về quê...) để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản có giá trị.

Thậm chí, nhiều đối tượng còn liều lĩnh và manh động đến mức khi nhà vẫn có người đang sinh hoạt ở tầng dưới, chúng đột nhập vào các tầng trên, phá tủ, két sắt để trộm cắp tài sản. Khi bị phát hiện, bắt giữ, những kẻ trộm cắp còn chống trả quyết liệt để bỏ trốn. Trong nhiều vụ việc, các đối tượng đã gây thương vong cho chủ nhà.

Vừa qua, từ nguồn tin trình báo về các vụ mất trộm và hình ảnh trích xuất từ camera an ninh về một thanh niên mặc quần áo shipper dùng kìm cộng lực phá khóa, đột nhập nhà dân, lực lượng chức năng đã điều tra, bắt giữ được đối tượng gây án. Đối tượng này khai nhận, do chơi cờ bạc trực tuyến bị thua, nên đã nảy sinh ý định "đội lốt" shipper, len lỏi vào các ngõ xóm, rình mò trộm cắp tài sản.

Đề phòng trộm cắp tài sản trong “tháng củ mật”
Càng gần Tết, tội phạm trộm cắp tài sản lại càng có chiều hướng gia tăng

Trung tá Ngô Ngọc Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết: “Các đối tượng này đã đánh trúng tâm lý chủ quan của người dân, khi thấy có người mặc trang phục của shipper hay tài xế xe ôm công nghệ thì chỉ nghĩ những người này đến để giao hàng hay đón khách. Các đối tượng đã lợi dụng điều này để rình mò, phát hiện những gia đình sơ hở, khóa cửa sơ sài để đột nhập, trộm cắp tài sản”.

Camera an ninh mới đây cũng đã ghi lại được hình ảnh một cửa hàng bán điện thoại di động trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị trộm đột nhập. Chủ cửa hàng đã không thể ngờ rằng, cánh cửa áp mái có thể lọt vào tầm ngắm của kẻ gian.

Đối tượng trộm cắp tài sản bị công an bắt giữ sau đó, khai nhận đã thuê phòng trên tầng 6 của một nhà nghỉ, đợi đến đêm, lợi dụng lúc người dân ngủ say, leo qua các mái nhà liền kề để tìm các gia đình sơ hở.

"Đối tượng đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng như chuẩn bị kìm cộng lực, dây trèo, mũ bịt mặt, đeo găng tay, bịt mặt để che giấu, gây khó khăn cho công tác điều tra. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương lực lượng cảnh sát hình sự đã đấu tranh triệt phá thành công", Thượng úy Nguyễn Đức Duy, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Đống Đa, Hà Nội, cho hay.

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Hiện tại, Công an 30 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội đã triển khai các biện pháp phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu hơn về thủ đoạn của giới trộm cắp.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, khẳng định, với mục tiêu giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, bảo đảm cho Nhân dân yên vui đón năm mới, bên cạnh sự vào cuộc của Công an thành phố, trên các kênh thông tin chính thống, trang Facebook, Zalo, Công an thành phố Hà Nội đã nêu rõ thủ đoạn mà các đối tượng tội phạm thường sử dụng để người dân biết cách phòng tránh. Vì thế, mỗi người dân cần theo dõi, cập nhật thông tin để không bị sập bẫy của lừa đảo, trộm cướp.

Đề phòng trộm cắp tài sản trong “tháng củ mật”
Người dân cần cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản dịp giáp Tết

Để phòng trộm đột nhập vào nhà dịp giáp Tết, cuối năm, công an khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra lại hệ thống tường rào, gia cố bảo đảm đủ cao, đủ chắc chắn và gây khó khăn cho kẻ trộm nếu có ý định trèo qua. Các gia đình kiểm tra lại hệ thống cửa ra vào nhà bao gồm cửa cổng, cửa ra vào chính, cửa ngách, cửa hậu, tum và các cửa sổ, cửa chớp; bảo đảm các phải được khóa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ.

Đối với khoá, người dân cần sử dụng khóa cửa bằng các loại khóa an toàn, loại tốt, thương hiệu có uy tín, chống cắt phá cả từ bên ngoài và bên trong. Cất giữ phương tiện vào phòng có khóa, xe máy phải khóa cổ, khóa càng, cất riêng chìa khóa xe, chìa khóa phòng ở nơi an toàn trước khi đi ngủ. Không để các đồ vật nhỏ gọn có giá trị như điện thoại , laptop, tiền, chìa khóa nhà, chìa khóa xe hoặc treo quần, áo có ví, túi xách gần cửa sổ, ô thoáng... Kẻ gian có thể lợi dụng dùng que câu móc để lấy trộm.

Cùng với đó, người dân nên lắp đặt các thiết bị an ninh với chi phí tiết kiệm như đèn cảm ứng tự bật sáng khi phát hiện chuyển động, chuông báo động tự động kích hoạt khi cửa mở hoặc có điều kiện thì lắp đặt hệ thống camera an ninh phù hợp.

Người dân cần đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt đối tượng phạm tội giao cho lực lượng công an khi phát hiện.

Đồng thời, người dân cần giữ mối liên kết chặt chẽ với công an cơ sở và bảo vệ dân phố, dân phòng địa phương để khi cần có thể liên hệ trợ giúp kịp thời nhằm ngăn chặn các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương khi Tết đến, Xuân về.

Đọc thêm

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng Tin tức ANTT

Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Cao Thùy Chinh (sinh năm 1995, trú tại Tổ dân phố 3, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnhThanh Hóa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm