Tag

Đề phòng trộm cắp tài sản trong “tháng củ mật”

Tin tức ANTT 22/01/2024 19:55
aa
TTTĐ - Càng gần cuối năm, tình hình trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng, bởi đây là thời điểm mọi người đều bận rộn, thường lơ là, tạo sơ hở để đối tượng xấu ra tay. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chú ý quy luật hoạt động của loại tội phạm này.
Chồng hành nghề trộm cắp, vợ đồng loã tiếp tay Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Đắk Lắk: Bắt đối tượng trộm 6 xe máy của người dân Bắt các đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại nơi thờ tự

Tình hình trộm cắp gia tăng

Cứ đến cuối năm, giáp Tết, tình hình trộm cắp lại tăng. Các đối tượng trộm cắp hiện không chỉ bộc phát, đơn lẻ trên một địa bàn như trước, mà đã có sự lên kế hoạch, chuẩn bị từ trước rất bài bản.

Theo đó, kẻ trộm lợi dụng sơ hở của người dân (không khóa cửa cổng, cửa ra vào nhà, cửa ban công, cửa sổ, cửa tum, các gia đình vắng nhà vào các ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ đi chơi xa, về quê...) để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản có giá trị.

Thậm chí, nhiều đối tượng còn liều lĩnh và manh động đến mức khi nhà vẫn có người đang sinh hoạt ở tầng dưới, chúng đột nhập vào các tầng trên, phá tủ, két sắt để trộm cắp tài sản. Khi bị phát hiện, bắt giữ, những kẻ trộm cắp còn chống trả quyết liệt để bỏ trốn. Trong nhiều vụ việc, các đối tượng đã gây thương vong cho chủ nhà.

Vừa qua, từ nguồn tin trình báo về các vụ mất trộm và hình ảnh trích xuất từ camera an ninh về một thanh niên mặc quần áo shipper dùng kìm cộng lực phá khóa, đột nhập nhà dân, lực lượng chức năng đã điều tra, bắt giữ được đối tượng gây án. Đối tượng này khai nhận, do chơi cờ bạc trực tuyến bị thua, nên đã nảy sinh ý định "đội lốt" shipper, len lỏi vào các ngõ xóm, rình mò trộm cắp tài sản.

Đề phòng trộm cắp tài sản trong “tháng củ mật”
Càng gần Tết, tội phạm trộm cắp tài sản lại càng có chiều hướng gia tăng

Trung tá Ngô Ngọc Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết: “Các đối tượng này đã đánh trúng tâm lý chủ quan của người dân, khi thấy có người mặc trang phục của shipper hay tài xế xe ôm công nghệ thì chỉ nghĩ những người này đến để giao hàng hay đón khách. Các đối tượng đã lợi dụng điều này để rình mò, phát hiện những gia đình sơ hở, khóa cửa sơ sài để đột nhập, trộm cắp tài sản”.

Camera an ninh mới đây cũng đã ghi lại được hình ảnh một cửa hàng bán điện thoại di động trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị trộm đột nhập. Chủ cửa hàng đã không thể ngờ rằng, cánh cửa áp mái có thể lọt vào tầm ngắm của kẻ gian.

Đối tượng trộm cắp tài sản bị công an bắt giữ sau đó, khai nhận đã thuê phòng trên tầng 6 của một nhà nghỉ, đợi đến đêm, lợi dụng lúc người dân ngủ say, leo qua các mái nhà liền kề để tìm các gia đình sơ hở.

"Đối tượng đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng như chuẩn bị kìm cộng lực, dây trèo, mũ bịt mặt, đeo găng tay, bịt mặt để che giấu, gây khó khăn cho công tác điều tra. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương lực lượng cảnh sát hình sự đã đấu tranh triệt phá thành công", Thượng úy Nguyễn Đức Duy, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Đống Đa, Hà Nội, cho hay.

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Hiện tại, Công an 30 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội đã triển khai các biện pháp phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu hơn về thủ đoạn của giới trộm cắp.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, khẳng định, với mục tiêu giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, bảo đảm cho Nhân dân yên vui đón năm mới, bên cạnh sự vào cuộc của Công an thành phố, trên các kênh thông tin chính thống, trang Facebook, Zalo, Công an thành phố Hà Nội đã nêu rõ thủ đoạn mà các đối tượng tội phạm thường sử dụng để người dân biết cách phòng tránh. Vì thế, mỗi người dân cần theo dõi, cập nhật thông tin để không bị sập bẫy của lừa đảo, trộm cướp.

Đề phòng trộm cắp tài sản trong “tháng củ mật”
Người dân cần cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản dịp giáp Tết

Để phòng trộm đột nhập vào nhà dịp giáp Tết, cuối năm, công an khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra lại hệ thống tường rào, gia cố bảo đảm đủ cao, đủ chắc chắn và gây khó khăn cho kẻ trộm nếu có ý định trèo qua. Các gia đình kiểm tra lại hệ thống cửa ra vào nhà bao gồm cửa cổng, cửa ra vào chính, cửa ngách, cửa hậu, tum và các cửa sổ, cửa chớp; bảo đảm các phải được khóa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ.

Đối với khoá, người dân cần sử dụng khóa cửa bằng các loại khóa an toàn, loại tốt, thương hiệu có uy tín, chống cắt phá cả từ bên ngoài và bên trong. Cất giữ phương tiện vào phòng có khóa, xe máy phải khóa cổ, khóa càng, cất riêng chìa khóa xe, chìa khóa phòng ở nơi an toàn trước khi đi ngủ. Không để các đồ vật nhỏ gọn có giá trị như điện thoại , laptop, tiền, chìa khóa nhà, chìa khóa xe hoặc treo quần, áo có ví, túi xách gần cửa sổ, ô thoáng... Kẻ gian có thể lợi dụng dùng que câu móc để lấy trộm.

Cùng với đó, người dân nên lắp đặt các thiết bị an ninh với chi phí tiết kiệm như đèn cảm ứng tự bật sáng khi phát hiện chuyển động, chuông báo động tự động kích hoạt khi cửa mở hoặc có điều kiện thì lắp đặt hệ thống camera an ninh phù hợp.

Người dân cần đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt đối tượng phạm tội giao cho lực lượng công an khi phát hiện.

Đồng thời, người dân cần giữ mối liên kết chặt chẽ với công an cơ sở và bảo vệ dân phố, dân phòng địa phương để khi cần có thể liên hệ trợ giúp kịp thời nhằm ngăn chặn các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương khi Tết đến, Xuân về.

Đọc thêm

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm Tin tức ANTT

Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm

TTTĐ - Sau khi giết người tại TP Tam Kỳ, đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh bỏ trốn ra TP Đà Nẵng thì bị lực lượng công an bắt giữ khẩn cấp.
Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM Pháp luật

Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM

TTTĐ - Sáng 23/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố (BCĐ PCKB) TP HCM phối hợp Văn phòng Thường trực (VPTT) Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố Quốc gia tổ chức Hội nghị tập huấn, triển khai công tác phòng chống khủng bố năm 2024.
Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu Pháp luật

Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam, đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Công (SN 1997, trú tại xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "giết người".
Quế Phong (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng tấn công lực lượng chức năng Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng tấn công lực lượng chức năng

TTTĐ - Không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, La Tú Đạt còn có hành vi chửi bới, đánh vào mặt đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) đang tạm giữ hình sự đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.
Ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy: Cần tăng chế tài xử phạt Tin tức ANTT

Ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy: Cần tăng chế tài xử phạt

TTTĐ - Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp tài xế sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. Đáng nói, đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra do tài xế sử dụng ma túy. Do đó, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh, tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.
Xem thêm