Tag
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

Đề xuất các quy định đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông mọi nguồn lực phát triển

Thời sự 23/09/2024 13:15
aa
Sáng 23/9, tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thiện thể chế, pháp luật nhằm tăng cường quản lý, song phải kiến tạo cho sự phát triển, huy động tối đa nguồn lực và khuyến khích sự sáng tạo của người dân, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan.
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống Nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Sáng 23/9, Chính phủ họp phiên chuyên đề xây dựng pháp luật để xem xét, cho ý kiến đối với 4 nội dung: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế; Dự án Luật Dữ liệu; Đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; Đề nghị xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi).

Chính phủ họp phiên chuyên đề xây dựng pháp luật. Ảnh: Nhật Bắc
Chính phủ họp phiên chuyên đề xây dựng pháp luật. Ảnh: Nhật Bắc

Việc nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Hội nghị Trung ương 10 đã thảo luận, yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa, đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Theo Thủ tướng, một trong những nguyên nhân khiến một bộ phận cán bộ còn đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai chính là do thể chế. Do đó phải tháo gỡ về thể chế để cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm, không sợ sai. Trung ương cũng nhất trí tăng cường con người, cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ những người tham gia làm thể chế.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ tinh thần Hội nghị Trung ương 10 là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; tránh việc bất cứ việc gì cấp dưới cũng lên "xin" cấp trên mà phải căn cứ vào quy định; không thể bất cứ vấn đề gì dù nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương quyết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Nhật Bắc

Do đó, Thủ tướng đề nghị bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, thủ trưởng các cơ quan phải quán triệt tinh thần này để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; thúc đẩy phân cấp, phân quyền mạnh hơn, đi đôi với phân bổ nguồn lực, đồng thời nâng cao trách nhiệm, năng lực thực thi cấp dưới.

Thủ tướng cho biết, trong phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, tinh thần là "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"; Trung ương, Quốc hội, Chính phủ chỉ ban hành cơ chế, định hướng, thiết kế công cụ giám sát, kiểm tra. Các bộ trưởng, các trưởng ngành chỉ làm vấn đề chiến lược, quy hoạch, định hướng chương trình, đường lối phát triển quan trọng cho đất nước, không nên sa vào những vấn đề cụ thể, dễ tạo môi trường "xin- cho", tránh nảy sinh tiêu cực.

Sợ trách nhiệm thì "đứng sang một bên".

Bày tỏ không hài lòng về một số nghị định đã giao một số bộ, ngành phải hoàn thành sớm mà đến nay chưa xong, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành phải nêu cao tinh thần vì nước, vì dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đánh giá thủ tục hành chính nội bộ vẫn còn rườm rà, Thủ tướng nêu rõ, việc lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ nếu quá thời hạn không có phản hồi thì phải coi như là đồng ý. "Một trong những nguyên tắc lãnh đạo của Đảng là thiểu số phục tùng đa số", Thủ tướng nói.

Nhằm tránh tình trạng càng ban hành luật lại càng khó làm, Thủ tướng yêu cầu xây dựng pháp luật để tăng cường quản lý nhưng phải kiến tạo môi trường, không gian phát triển chứ không phải thắt chặt, bó hẹp. Bởi, theo Thủ tướng, nếu các luật mà chồng chéo nhau thì rất khó thực hiện, không khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng nêu ví dụ và đề nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét mô hình phát triển nhà ở xã hội đang được triển khai tích cực ở một số địa phương để nhân rộng; lưu ý trong các phong trào thi đua như "xoá nhà tạm, nhà dột nát" thì cũng cần đổi mới theo hình thức "chìa khoá trao tay" thì mới đẩy nhanh được.

Với tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung dân chủ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; nếu ai sợ trách nhiệm thì "đứng sang một bên". Các bộ, ngành khi trả lời phải cụ thể, không chung chung, phân công phải "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm", không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Đọc thêm

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X Tin tức

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X

TTTĐ - Ông Đỗ Văn Chiến được tín nhiệm, hiệp thương cử tiếp tục giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hiệp thương cử 397 đại biểu tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X Tin tức

Hiệp thương cử 397 đại biểu tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X

TTTĐ - Trong phiên làm việc chiều 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã tiến hành hiệp thương cử 397 đại biểu tham gia Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Mặt trận Tổ quốc phải là một trong những kênh thu hút nhân tài Tin tức

Mặt trận Tổ quốc phải là một trong những kênh thu hút nhân tài

TTTĐ - MTTQ Việt Nam phải là một trong những kênh thu hút nhân tài; để thực hiện sứ mệnh đó, phải tập hợp được "nguyên khí của quốc gia" trong Mặt trận.
Nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam Tin tức

Nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam

TTTĐ - Phó Chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì trung tâm thảo luận số 5 gồm 10 tổ chức thành viên và 16 đoàn đại biểu địa phương.
Quyết liệt giải ngân đầu tư công tại 5 địa phương Đông Nam Bộ Nhịp sống phương Nam

Quyết liệt giải ngân đầu tư công tại 5 địa phương Đông Nam Bộ

TTTĐ - Ngày 17/10, tại TP HCM, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Tổ trưởng Tổ công tác số 3 của Chính phủ về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đã làm việc với các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Vai trò nòng cốt, trách nhiệm vinh quang trong kỷ nguyên mới của dân tộc Tin tức

Vai trò nòng cốt, trách nhiệm vinh quang trong kỷ nguyên mới của dân tộc

TTTĐ - Với thế và lực tích luỹ được sau 40 năm đổi mới đất nước, chúng ta đang đứng trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong kỷ nguyên này, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại có ý nghĩa then chốt; là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên giữ vai trò nòng cốt, có trách nhiệm vinh quang, cao cả.
Đại tá Hồ Song Ân làm Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông Thời sự

Đại tá Hồ Song Ân làm Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông

TTTTĐ - Đại tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.
Chăm lo, hỗ trợ dân nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau Thời sự

Chăm lo, hỗ trợ dân nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

TTTĐ - Sáng nay (17/10), tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đại diện cho đoàn đại biểu Hà Nội đã có tham luận “Những kết quả và kinh nghiệm của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trong công tác vận động Nhân dân tham gia đảm bảo an sinh xã hội”.
Gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào những quyết sách của Đại hội Thời sự

Gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào những quyết sách của Đại hội

TTTĐ - Sáng 17/10, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.
Huy động hàng trăm ngàn tỷ đồng từ các nguồn lực trong Nhân dân Tin tức

Huy động hàng trăm ngàn tỷ đồng từ các nguồn lực trong Nhân dân

TTTĐ - Hàng trăm ngàn tỷ đồng đã được huy động từ các nguồn lực trong các tầng lớp Nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, ủng hộ người nghèo, cứu trợ thiên tai, bão lũ, thực hiện an sinh xã hội.
Xem thêm