Tag

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải

Xe++ 19/06/2024 16:00
aa
TTTĐ - Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT, loại xe ô tô bán tải chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.

Chính vì thế, để góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với ô tô bán tải chở hàng có cabin kép và điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải chở hàng cabin kép cũng đã được điều chỉnh tăng theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ, theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô bán tải chở hàng cabin kép bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, mục tiêu giải quyết vấn đề góp phần hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là ở các thành phố lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Góp phần đảm bảo việc sử dụng xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng theo đúng mục tiêu, thiết kế xe, tránh lợi dụng chính sách. Bên cạnh đó cũng đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bộ Tài chính đề xuất hai giải pháp về chính sách thuế TTĐB đối với xe bán tải, trong đó lựa chọn phương án 1 đánh thuế TTĐB đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế suất thuế TTĐB của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.

Các dòng xe bán tải trên thị trường hiện nay đều được áp thuế tùy theo dung tích động cơ, trong đó mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống sẽ bị áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%; xe dung tích 2.5L đến 3.0L sẽ được áp thuế 20% và trên 3.0L sẽ được áp thuế 25%.

Với đề xuất của Bộ Tài chính, mẫu xe bán tải 2.5L trở xuống sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% của xe dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích, tương đương mức thuế là 30%.

Các mẫu xe bán tải 2.5-3.0L sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 36%, các mẫu xe bán tải có dung tích động cơ từ 3.0L trở lên có thể sẽ chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 54%.

Nếu áp dụng mức đánh thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất của Bộ Tài chính thì giá các mẫu xe bán tải sẽ tăng mạnh, thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng.

Chẳng hạn như dòng xe bán tải có động cơ dưới 2.5L, có giá nhập khẩu khoảng 450 triệu đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện 15%, tương đương khoảng 70 triệu đồng. Cộng các loại thuế giá trị gia tăng, chi phí khác của doanh nghiệp thì giá đến tay người mua cũng 650 triệu đồng. Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe này lên 30%, nghĩa là giá xe phải cộng thêm khoảng 140 triệu đồng.

Bên cạnh những ý kiến phản đối, nhiều người lại cho rằng đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải là hợp lý.

Bởi hiện nay, xe bán tải di chuyển giao thông trong các đô thị lớn đều giống như ô tô con dù xe chở thêm khá nhiều hàng hóa. Mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 30 - 54% nhưng thực tế vẫn thấp hơn ô tô con.

Mặt khác, phân khúc xe bán tải cũng chỉ phục vụ một bộ phận khách hàng nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường ô tô chung.

Hiện ở Việt Nam đang có tổng cộng 5 mẫu xe bán tải là: Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara. Phần lớn những mẫu xe này đều được trang bị động cơ với dung tích xi-lanh từ 2.0L trở lên.

Đọc thêm

Top 5 mẫu SUV của Mazda được tin cậy nhất Xe++

Top 5 mẫu SUV của Mazda được tin cậy nhất

Dựa theo các đánh từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực ô tô như JD Power và Consumer Reports, kết hợp với theo dõi ý kiến người dùng, tạp chí Topspeed mới đây đã công bố top 5 mẫu SUV Mazda được khách hàng tin tưởng nhất.
Siêu xe Aston Martin Valiant giá 2,5 triệu USD ra mắt Châu Á Xe++

Siêu xe Aston Martin Valiant giá 2,5 triệu USD ra mắt Châu Á

TTTĐ - Ra mắt toàn cầu từ cuối tháng 6, đến nay, Aston Martin Valiant mới chính thức được giới thiệu tại Châu Á. Hiện xe đang có mặt tại phòng trưng bày của Aston Martin ở Tokyo.
Honda HR-V e:HEV phiên bản nâng cấp ra mắt Xe++

Honda HR-V e:HEV phiên bản nâng cấp ra mắt

TTTĐ - Mới đây, Honda đã trình làng phiên bản nâng cấp vòng đời của HR-V e:HEV tại thị trường Châu Âu.
V-Green tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam Xe++

V-Green tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN chính thức trở thành đơn vị tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam, qua đó mở ra một lĩnh vực kinh doanh mới đầy tiềm năng, đóng góp cho công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước.
Toyota Camry 2025 cập bến Đông Nam Á, ngày về Việt Nam không xa Xe++

Toyota Camry 2025 cập bến Đông Nam Á, ngày về Việt Nam không xa

TTTĐ - Trước đó có thông tin cho rằng Toyota Camry thế hệ mới sẽ ra mắt tại Đông Nam Á vào khoảng tháng 10 năm nay. Vào thời điểm đó, giới mộ điệu suy đoán rằng Thái Lan sẽ là thị trường đầu tiên có mẫu sedan mới này, nhưng thực tế lại không phải vậy.
Mitsubishi Triton 2024 về đại lý: Lần đầu hé lộ nội thất Xe++

Mitsubishi Triton 2024 về đại lý: Lần đầu hé lộ nội thất

TTTĐ - Theo kế hoạch, Mitsubishi Triton 2024 sẽ chính thức được giới thiệu đến khách hàng Việt vào ngày 11/9.
Aston Martin Vanquish 2025 ra mắt: Là mẫu xe mạnh nhất lịch sử Xe++

Aston Martin Vanquish 2025 ra mắt: Là mẫu xe mạnh nhất lịch sử

Aston Martin mới đây đã chính thức đưa mẫu siêu xe Vanquish trở lại, sau 6 năm kể từ khi tuyên bố ngừng sản xuất dòng tên này vào năm 2018.
Những mẫu ô tô sở hữu ghế ngồi thoải mái, êm ái nhất Xe++

Những mẫu ô tô sở hữu ghế ngồi thoải mái, êm ái nhất

TTTĐ - Nhiều người chọn mua xe ô tô thường quan tâm đến cảm giác lái hay trang bị, động cơ, nhưng thực chất, độ thoải mái, êm ái của ghế ngồi cũng ảnh lớn đến quyết định của khách hàng khi mua xe.
Ford GT của "vua cafe" tái xuất, chuẩn bị hội ngộ Gumball 3000 2024 Xe++

Ford GT của "vua cafe" tái xuất, chuẩn bị hội ngộ Gumball 3000 2024

TTTĐ - Bên cạnh dàn xe Ferrari, cặp đôi Ford GT mà “vua cafe” sẽ mang đến trưng bày tại Gumball 3000 cũng đã khoác lên mình diện mạo mới.
Đại gia Hoàng Kim Khánh tổ chức tiệc tân gia với dàn siêu xe Xe++

Đại gia Hoàng Kim Khánh tổ chức tiệc tân gia với dàn siêu xe

TTTĐ - Vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh gần đây đã khiến cộng đồng mạng trồ khi ra mắt căn biệt thự mới được làm toàn bằng gỗ với dàn siêu xe trị giá 300 tỷ đồng nằm “khoe dáng” trước sân nhà.
Xem thêm