Đi chậm trên cao tốc, hiểm họa khó lường
Cao tốc được thiết kế để xe chạy nhanh, liên tục, giảm thời gian di chuyển. Do đó ngoài tốc độ tối đa, các tuyến thường quy định tốc độ tối thiểu, thường từ 60 km/h. Việc này giúp tránh chênh lệch tốc độ quá lớn giữa các xe, đảm bảo dòng lưu thông nhịp nhàng và an toàn.
Nhiều người nghĩ chỉ chạy nhanh mới nguy hiểm, nhưng thực tế chạy quá chậm trên cao tốc cũng rủi ro không kém. Xe di chuyển dưới tốc độ tối thiểu chẳng khác nào một “chướng ngại vật di động”. Các xe phía sau dễ bị bất ngờ, phải phanh gấp hoặc đổi làn đột ngột, dễ dẫn đến va chạm liên hoàn.
Vậy phải làm gì khi gặp xe chạy quá chậm trên cao tốc? Trước hết, tài xế cần bình tĩnh, giữ khoảng cách an toàn, giảm tốc từ từ, quan sát gương và bật xi-nhan sớm nếu muốn vượt. Không nên bám đuôi hay nháy đèn liên tục, hãy chờ thời điểm an toàn để vượt sang làn giữa hoặc làn phải. Sau khi vượt, nên trở lại tốc độ ổn định để hòa cùng dòng xe, tránh phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột.
Ở nhiều nước, chạy chậm hoặc bám làn trái trên cao tốc mà không vượt đều bị xử phạt. Làn trái chỉ để vượt, sau đó tài xế phải nhanh chóng trở lại làn giữa hoặc làn phải để giữ dòng lưu thông thông suốt. Vi phạm có thể bị phạt tiền, trừ điểm bằng lái, thậm chí tước giấy phép trong trường hợp nghiêm trọng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Loạt ưu đãi “khủng” tháng 11 đưa giá của VF 8 - “siêu phẩm đạp ga dính lưng” về mức 900 triệu đồng
Xe++
Luc Donckerwolke được tôn vinh nhờ tái định vị thương hiệu Kia toàn cầu
Xe++
VinFast nhận hai giải thưởng danh giá tại Jagran Hi-Tech Awards 2025
Xe++
Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng khi sát hạch giấy phép lái xe
Xe++
Xăng truyền thống chính thức “nhường chỗ” cho E10 từ tháng 6/2026
Xe++
Mitsubishi Destinator nhận 12.000 đơn hàng, vượt xa kì vọng của hãng tại Indonesia
Xe++
Mitsubishi Xpander bán 15.082 xe trong 10 tháng
Xe++
Cần đạt đủ điều kiện để được hỗ trợ khi đổi sang xe điện
Xe++
Tại Việt Nam, ô tô nào tích hợp sẵn ghế an toàn trẻ em?
Xe++


