Tag
​Quận Hà Đông (Hà Nội):

Đi từng ngõ, “gõ” từng căn hộ rà soát điều kiện phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy 03/10/2023 16:04
aa
TTTĐ - Trước những hệ quả nặng nề từ nhiều vụ cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian gần đây, quận Hà Đông (Hà Nội) đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ...
Tập huấn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho giáo viên, học sinh Sôi nổi cuộc thi “Chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy” Dân vận khéo tạo sức mạnh trong phòng cháy, chữa cháy

Nghiêm túc chỉ ra những hạn chế

Đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của Công an quận Hà Đông, lực lượng nòng cốt của Ban chỉ đạo 197 quận.

Trong 2 ngày 26 và 27/9, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn phường Kiến Hưng.

 kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở nhà cho thuê trọ và chung cư mini trên địa bàn phường Vạn Phú
Đoàn liên ngành kiểm tra điều kiện an toàn PCCC tại cơ sở nhà cho thuê trọ và chung cư mini trên địa bàn phường Vạn Phúc

Theo báo cáo, trên địa bàn phường Kiến Hưng có khoảng 61 cơ sở thuộc loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ. 10 tổ công tác của Đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hà Đông đã kiểm tra cụ thể từng căn hộ trên địa bàn phường Kiến Hưng.

Theo ghi nhận quá trình kiểm tra tại hộ kinh doanh Vương Huy Hùng, địa chỉ lô 11, 12 Liền kề 23, Khu đấu giá QDS đất thuộc tổ dân phố (TDP) 10 có 2 căn nhà được xây dựng năm 2018, 2019, bắt đầu cho thuê trọ 2019. Chủ kinh doanh cho biết, căn hộ cho thuê theo tính chất tự phát, không có hợp đồng thuê trọ, tổng diện tích xây dựng 104 m2, cao 8 tầng với 48 phòng; đã được cấp phép xây dựng. Kiểm tra thực tế, căn nhà đã bố trí lối thoát nạn, nhà nằm ở đường lớn, xe chữa cháy tiếp cận được. Tòa nhà đã trang bị 28 bình chữa cháy xách tay, tuy nhiên cầu thang hở, không đảm bảo điều kiện ngăn cháy lan giữa các tầng.

Qua kiểm tra Đoàn liên ngành đề nghị chủ cơ sở xây dựng, lập và lưu giữ đầy đủ hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC của tòa nhà; định kỳ kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy, xây dựng phương án chữa cháy của tòa nhà theo đúng quy định. Chủ cơ sở phải thực hiện đầy đủ các điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định, như: trang bị hệ thống báo cháy, hệ thống họng nước chữa cháy, chữa cháy tự động. Đối với hệ thống điện chung của tòa nhà, Đoàn kiểm tra đề nghị cần làm kín tránh ảnh hưởng đến hệ thống dây do các loài ngặm nhấm gây ra.

Sau đó, ngày 1/10, Đoàn kiểm tra liên ngành số 5 quận Hà Đông đã tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn của các cơ sở nhà trọ cho thuê và chung cư mini trên địa bàn phường Vạn Phúc.

Đi từng ngõ, “gõ” từng căn hộ rà soát điều kiện phòng cháy chữa cháy
Căn nhà 7 tầng kinh doanh cho thuê trọ trên địa bàn phường Vạn Phúc

Tại buổi kiểm tra, đoàn đã tiến hành kiểm tra ngôi nhà kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ 5 tầng của ông Nguyễn Quang Huy, địa chỉ tại số 10 ngõ 75/22, TDP Hồng Phong, phường Vạn Phúc. Quá trình kiểm tra cho thấy, cơ sở nằm trong ngõ sâu, nếu xảy cháy xe chữa cháy không tiếp cận được. Tòa nhà đã trang bị thang sắt ngoài nhà, tại chuồng cọp tại các tầng đã cắt cửa để tạo lối ra thang. Tại các tầng đã trang bị 3 bình chữa cháy loại 4 kg.

Kiên quyết xử lý những vi phạm

Không chỉ kiểm tra, các tổ công tác của quận đã tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở về công tác phòng cháy chữa cháy, cách thức xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

Lực lượng liên ngành đã gửi công văn kiến nghị tới các chủ nhà trọ, trong đó có hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, các giải pháp thoát nạn khi có sự cố, có các mã QRcode hướng dẫn về công tác phòng cháy chữa cháy và yêu cầu các chủ cơ sở cam kết khắc phục các nội dung còn tồn tại.

​Trước đó, ngày 19/9/2023, Quận ủy Hà Đông đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/QU về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quận Hà Đông".​

Nghị quyết đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, cụ thể như: Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác PCCC &CNCH tại các chung cư mini và cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ.

Đồng thời, cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH tại các chung cư mini và cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong công tác PCCC&CNCH tại các chung cư mini và cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ.

Các cấp chính quyền tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác PCCC&CNCH tại các chung cư mini và cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ; kiên quyết xử lý các vi phạm theo quy định.

Đọc thêm

65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước Phòng cháy chữa cháy

65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước

TTTĐ - 65 cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội đã hoàn thành khoá tập huấn chuyên sâu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) dưới nước.
Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa” Instant Article (Facebook)

Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa”

TTTĐ - Chiều 5/7, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp với Đảng uỷ, UBND, các tổ chức đoàn thể phường Hoàng Văn Thụ tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), tặng phương tiện phòng cháy cho các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.
13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai Pháp luật

13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai

TTTĐ -Còn 13/30 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai; 20/30 đơn vị chưa đảm bảo 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Phòng cháy chữa cháy

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Xem thêm