Tag

"Điểm danh" 12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi "Văn học tuổi 20"

Văn học 19/03/2022 12:49
aa
TTTĐ - Trong 12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi "Văn học tuổi 20" có 6 tác phẩm thuộc thể loại tập truyện ngắn, 6 tác phẩm thuộc thể loại truyện dài.
22 tác phẩm được trao giải tại Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông năm 2021

Cuộc thi “Văn học tuổi 20” lần thứ I bắt đầu từ năm 1994. Qua bảy lần tổ chức cuộc thi càng ngày càng được hưởng ứng rộng rãi, đã gặt hái những thành tựu đáng khích lệ và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Qua 7 kì tổ chức, số lượng tác phẩm dự thi lên đến 2.133 tác phẩm. Từ ngày 1/1/2019 đến 30/10/2021, Giải thưởng "Văn học tuổi 20" lần 7 đã nhận: 511 tác phẩm dự thi (12 tác phẩm được chọn vào chung khảo). Số lượng bài dự thi lần VII là nhiều nhất trong các kỳ "Văn học tuổi 20".

Điều đáng quý là bên cạnh các tác giả đã có tác phẩm xuất bản từ trước, có những tác giả kiên trì theo con đường viết lách nghiêm túc. Trong giải thưởng lần này, có người tham gia cuộc thi lần 2, lần 3, bên cạnh đó có cả những cây bút mới mà bản thảo vào chung khảo cũng chính là cuốn sách đầu tay được in.

12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20, vừa được Nhà xuất bản Trẻ công bố tại TP.HCM
12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20, vừa được Nhà xuất bản Trẻ công bố tại TP HCM

Các tác giả tham gia Giải thưởng "Văn học tuổi 20" lần 7 đến từ mọi vùng miền trên Tổ quốc, có những tác giả đang học tập và làm việc tại nước ngoài. Độ tuổi trung bình là 9x, nghề nghiệp đa dạng.

"Cõi người mắc cạn" là truyện dài 12 chương của Hoàng Khánh Duy, được tác giả sáng tác theo phương thức huyền thoại hóa, chú trọng yếu tố văn hóa và môi trường “xanh”.

Tác giả Hoàng Khánh Duy sinh năm 1997, quê hương từ Cà Mau, hiện đang sống tại Cần Thơ. Tác giả đã có một số bài báo và đầu sách xuất bản.

"Kẻ săn chuột" (truyện dài) là tác phẩm đầu tay của tác giả Phã Nguyện. Tác phẩm kể về ba cái chết: một bà lão nhặt rác nghèo khổ, một ông già nghiện rượu vô gia cư, và một bà mẹ bị trộm “dọn nhà” và sát hại trong một đêm.

"Ngủ ngon nhé, nàng thơ" (Truyện dài) có nội dung một họa sĩ bệnh tật mê đắm vẻ đẹp của một ca sĩ thần tượng trẻ tuổi, và tìm cách đuổi theo để vẽ tranh người đó, rồi tận mắt chứng kiến mọi thứ sụp đổ bởi một cơn bão tăm tối đáng buồn mà cả hai đều không thể kiểm soát.

Tác giả Nguyễn Dương Quỳnh là giảng viên của khoa Thiết kế nghệ thuật, Đại học Hoa Sen. Chị đã có một số tác phẩm xuất bản, từng tham gia "Văn học tuổi 20" lần 6 với tác phẩm "Thỏ rơi từ mặt trăng".

"Vụn kí ức" (truyện dài) là cuộc truy vấn về ký ức, rằng ký ức có phải là thứ đứng yên theo thời gian, hay nó luôn chuyển động và làm thay đổi chúng ta theo cách mà chúng ta không ngờ tới? Tác giả Yang Phan sinh năm 1994, đã có một số đầu sách xuất bản.

Các tác phẩm vào chung khảo
Các tác phẩm vào chung khảo

"Chopin biến mất" (truyện dài) là ám ảnh bởi cái chết của nhân vật trong vở kịch trở thành cái chết thực tế của một diễn viên Nhà hát nổi tiếng, viên thám tử bắt đầu bước chân vào cuộc hành trình tìm kiếm sự thật, từ đây, một thế giới mới mở ra, trong đó, nghệ thuật và nhân sinh đang tìm cách định nghĩa và chi phối nhau.

Tác giả Hiền Trang sinh năm 1993, người viết, đã có một số sách xuất bản và nhiều bài đăng báo.

"Lũ chim thích chọn cành khô" (Tập truyện ngắn) là một tập truyện viết về những người đang sinh sống trên đất khách với rất nhiều nỗ lực để tồn tại vươn lên, xen lẫn với không ít cảm xúc mâu thuẫn được quay về nơi bắt đầu; hành trình tìm kiếm bản thân trong mớ hỗn độn cảm xúc tự tôn và tự ti, tôn sùng hay chối bỏ quá khứ…

Tác giả Mai Thanh Nga học Đại học Bách khoa Hà Nội ngành Điện tử viễn thông rồi qua châu Âu học thạc sĩ học bổng Eramus Mundus. Hoàn thành tiến sĩ ở Pháp năm 2014. Sau đó sang Anh làm kỹ sư viễn thông ở Oxford. Cô đã tham gia "Văn học tuổi 20" kỳ 5 với tác phẩm "Chộn rộn xứ người".

"Bí mật của bóng tối" (Tập truyện ngắn) của tác giả Đinh Thành Trung là dăm ba câu chuyện đời ngẫu nhiên đặt cạnh nhau thành một bức tranh với những mảnh ghép đủ màu. Một tên đồ tể chuyên giết lợn giằng co giữa dục vọng và nỗi ám ảnh báo oán của những sinh linh vô tội. Một người đàn bà sống để trả nợ cho những linh hồn mèo vất vưởng. Hai thầy trò đã để lạc mất chính mình sau những tội lỗi vô tình gây ra…

"Nửa lời chưa nói" (Tập truyện ngắn) với thông điệp ngôn ngữ không chỉ là trung gian giao tiếp. Ẩn chứa trong từng từ ngữ là hơi thở cuộc sống của hàng ngàn thế hệ. Tiếng nói vang lên, cộng hưởng với tâm tình người nói và văn hóa nền, tạo thành vô vàn kết quả, như xoay chiếc kính vạn hoa.

Tác giả Duy Ân sinh năm 1995 đang hoàn thành năm cuối Tiến sĩ tại đại học John Hopkins, Mỹ, với nghiên cứu tập trung về mối liên hệ giữa ngôn ngữ và nhận thức. Tập truyện ngắn này lấy cảm hứng một phần từ những nghiên cứu hiện tại của cô.

"Chuồng cọp trên cao" (Tập truyện ngắn) được viết nên bằng một vốn sống dày dặn, bằng một giọng văn rất thơ mộng, tha thiết và đau đáu nỗi niềm. Mỗi chi tiết đều được mô tả dưới một ánh mắt nặng tình với từng cảnh, từng người, từng vật. Người đọc khép trang truyện lại nhưng những mảnh mơ vẫn vương vấn trong lòng.

Tác giả Nguyễn Thu Hằng đã có một số sách xuất bản và đạt một số giải thưởng văn chương.

"Vệt sáng của bụi" là tập truyện ngắn xoay quanh các vấn đề đương đại, như hành trình mạo hiểm để đổi đời, số phận con người trong hoàn cảnh dịch bệnh nghiệt ngã, gia đình với các khác biệt thế hệ… Tác giả Lê Quang Trạng sinh năm 1996 tại Mỹ Luông (Chợ Mới, An Giang, đã xuất bản một vài đầu sách, đạt một số giải thưởng văn học.

"Bảy bảy bốn chín" (truyện dài) với cách đặt đề tài vừa lạ vừa quen, giọng tự thuật không chút ngượng ngùng hay giấu giếm, Hoàng Công Danh đã đưa người đọc đi vào cái không gian tưởng chật hẹp mà mênh mông đến vô chừng của một cuộc hôn nhân ở làng quê. Một câu chuyện thật và đời đến khó chịu, với nhiều hé lộ đầy bất ngờ và ám ảnh không nguôi.

Tác giả Hoàng Công Danh là cây bút Quảng Trị với nhiều tác phẩm mang không khí đời sống tâm linh người Việt, làng quê Việt.

"Có thú dữ trong thành phố (tập truyện ngắn) của tác giả Nguyên Nguyên như những mảnh ghép mơ hồ, rời rạc về thân phận con người. Những chi tiết ảo - thực đan xen tạo nên một bức tranh vẽ lên một tâm tưởng, khát khao thoát khỏi nghịch cảnh, đi tìm bản ngã của chính mình.

Ban giám khảo của cuộc thi gồm: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Văn Giá; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thành Thi; Nhà báo Đinh Thúy Nga; Nhà văn Phan Hồn Nhiên và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Dự kiến, giải nhất với số tiền thưởng 70 triệu đồng và nhiều giải khác sẽ được trao vào cuối tháng 5/2022.

Phát động cuộc thi Phát động cuộc thi "Miss Photo Happy Women Sài Gòn"
Hơn 5.000 đăng kí tham gia cuộc thi toàn cầu VinFast và Nas Academy Hơn 5.000 đăng kí tham gia cuộc thi toàn cầu VinFast và Nas Academy
Chung kết cấp thành phố cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV Chung kết cấp thành phố cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV

Đọc thêm

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Xem thêm