Tag

Điều gì sẽ xảy ra nếu VinFast ứng dụng công nghệ mới của hãng pin số 1 thế giới CATL?

Xe++ 02/11/2022 14:00
aa
TTTĐ - Công nghệ đột phá CTC (Cell to Chassis) mà VinFast vừa bắt tay với “vua pin” toàn cầu CATL để cùng hợp tác phát triển được kì vọng tái định hình ngành xe điện, giúp những chiếc xe năng lượng mới có thể nhân đôi sức mạnh với tầm hoạt động hơn 1.000 km mỗi lần sạc.
CATL và VinFast hợp tác chiến lược toàn cầu, thúc đẩy di chuyển điện hóa

CTC - Đòn bẩy cách mạng xe điện

Cuộc chạy đua đầy khốc liệt của các “ông lớn” xe điện, suy cho cùng là cuộc so găng về công nghệ pin nhằm giảm giá thành sản xuất và tăng quãng đường di chuyển. Trong đó, về thiết kế, pin xe điện hiện đang bước vào thế hệ thứ 3 với những bước tiến đột phá mà CATL, đối tác mới nhất của VinFast, được xem là nhà sản xuất tiên phong.

Ở thế hệ đầu tiên (CMP), các tế bào (Cell) pin được đóng gói trong các Module. Tiếp đến, các Module pin được kết nối tạo nên Pack pin. Pack pin sau đó được lắp vào khung gầm xe (Chassis). Phương pháp truyền thống “4 bước” này đòi hỏi nhiều linh kiện và không gian lắp đặt hơn, do đó vừa làm tăng trọng lượng tổng thể xe vừa làm tăng chi phí sản xuất trong khi công suất pin khó đạt con số kỳ vọng.

Công nghệ CTC tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm
Công nghệ CTC tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm

Thiết kế pin thế hệ thứ hai CTP (Cell to Pack) lần đầu tiên được “gã khổng lồ” CATL công bố vào năm 2019. Phương pháp mới loại bỏ cấu phần trung gian là các Module và cho phép các nhà sản xuất đưa trực tiếp các Cell pin vào Pack pin, trước khi lắp đặt vào khung gầm. Nhờ đó, cả trọng lượng và giá thành của Pack pin đều giảm đáng kể, trong khi dung lượng pin tăng lên.

Năm 2022, CATL tiếp tục phá vỡ các giới hạn khi giới thiệu thiết kế pin thế hệ thứ 3 có tên gọi CTC (Cell to Chassis). Nhờ công nghệ mang tính cách mạng này, các nhà sản xuất ô tô không cần đến Pack pin độc lập mà tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm.

Theo logic thông thường, để tăng phạm vi di chuyển của xe điện thì phải tăng dung lượng pin, đồng nghĩa phải tăng trọng lượng pin. Hệ quả là tổng trọng lượng xe cũng tăng lên khiến quãng đường di chuyển được mỗi lần sạc giảm xuống. Nghịch lý này buộc các nhà sản xuất phải hy sinh phạm vi hoạt động để tối ưu thiết kế xe. Bởi thế, công nghệ CTC ra đời được coi là lời giải cho bài toán hóc búa nhất của ngành xe điện.

Xe rộng hơn, đi xa hơn, chi phí thấp hơn

Theo các chuyên gia, với thiết kế truyền thống, việc lắp ghép các Module với nhau sẽ tạo ra những khoảng trống lớn bị lãng phí trong Pack pin. Với việc tích hợp trực tiếp Cell pin vào khung gầm, công nghệ CTC giúp giải phóng không gian, giảm số lượng linh kiện và tối đa hóa được số lượng Cell pin trên mỗi chiếc xe, nhờ đó tăng dung lượng pin mà không làm tăng khối lượng xe và mở rộng phạm vi hoạt động của xe.

Euan McTurk, chuyên gia tư vấn về pin và điện hóa tại Plug Life Consulting, đánh giá công nghệ CTC đang đưa chúng ta đến gần hơn với một thiết kế hoàn hảo. “Đó là thiết kế pin mà 100% vật liệu đều hoạt động, mọi bộ phận của bộ pin đều lưu trữ và giải phóng năng lượng”, vị chuyên gia phân tích.

Công nghệ CTC - Chìa khóa khai mở kỷ nguyên mới cho ngành xe điện (Ảnh: Etekware)
Công nghệ CTC - Chìa khóa khai mở kỷ nguyên mới cho ngành xe điện (Ảnh: Etekware)

CATL ước tính, phương tiện sản xuất theo thiết kế này dự kiến đạt được phạm vi hoạt động 620 dặm (tương đương hơn 1.000 km) mỗi lần sạc - tăng 40% so với công nghệ pin thông thường và gấp đôi cự ly di chuyển kỳ vọng của phần lớn khách hàng Mỹ.

Đến nay, CATL còn tiến xa hơn các đối thủ trên thị trường khi đã phát triển thành công sản phẩm khung gầm thông minh CIIC để tích hợp tốt nhất công nghệ CTC. Đặc biệt, CATL còn tích hợp cả động cơ điện (eDrive), hệ thống lái, phanh, hệ thống treo… tạo nên một hệ khung gầm thông minh đa năng.

Khung gầm “tất cả trong một” CIIC cũng là thiết kế mang tính cách mạng khi thay đổi hoàn toàn cách thức sản xuất ô tô truyền thống với phần thân trên và khung gầm có thể tách rời và phát triển song song, riêng biệt. Theo tính toán dự kiến của CATL, nhờ công nghệ mới này, nhà sản xuất xe điện có thể rút ngắn 50% thời gian, giảm 50% chi phí nghiên cứu - phát triển sản phẩm, giảm 50% chi phí sản xuất cho mỗi chiếc xe.

Không dừng lại ở đó, CATL còn có thể tùy chỉnh giải pháp pin theo nhu cầu của từng khách hàng với các cấp độ khác nhau, từ công nghệ đóng gói pin riêng lẻ (CTP), công nghệ đóng gói pin vào thân xe đến công nghệ tích hợp pin vào khung gầm thông minh CIIC. Theo CATL, CIIC sẽ chính thức được thương mại hóa từ 2024.

Dù chưa phải là “phiên bản hoàn hảo” như mục tiêu của CATL nhưng theo tính toán của Tesla, ở thời điểm hiện tại, thiết kế pin CTC giúp xe giảm được 370 chi tiết, giảm 10% trọng lượng, đồng thời tiết kiệm 7% chi phí pin mỗi kWh và nhờ đó tăng cự ly hoạt động của xe mỗi lần sạc, theo Wired.

Một nghiên cứu độc lập khác cho thấy, so với giải pháp truyền thống, thiết kế CTC giúp nhà sản xuất cắt giảm được 20% số lượng linh kiện pin. Công nghệ vượt trội này cũng giúp tăng chiều cao không gian nội thất xe 10 mm so với xe cùng khích thước, góp phần mang lại khoảng để chân phía sau lớn hơn và không gian cốp rộng hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Đặc biệt, nghiên cứu đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt như va đập gầm, nén, khuếch tán nhiệt... và phát hiện ra rằng công nghệ CTC không chỉ an toàn mà còn làm tăng độ cứng chống xoắn của thân xe 25%, tăng không gian bố trí pin 14,5%, theo CnEVPost, chuyên trang xe điện hàng đầu Trung Quốc.

Tỉ phú Robin Zeng - Chủ tịch CATL cho rằng, công nghệ CTC của hãng sẽ tiếp thêm sức mạnh để các phương tiện năng lượng mới cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ động cơ đốt trong về chi phí, với không gian lái lớn hơn và quãng đường di chuyển xa hơn. Công nghệ CTC cũng được coi là “vũ khí” chiến lược quyết định cục diện của cuộc đua xe điện toàn cầu, trong đó những nhà sản xuất sở hữu CTC như VinFast có thể chiếm thế thượng phong.

AUTOBEST vinh danh VinFast là AUTOBEST vinh danh VinFast là "Ngôi sao đang lên"

TTTĐ -Trong khuôn khổ triển lãm Paris Motor Show 2022, VinFast đã được AUTOBEST - tổ chức đánh giá ô tô uy tín tại Châu ...

VinFast công bố đặt trụ sở chính tại Pháp, Đức và Hà Lan VinFast công bố đặt trụ sở chính tại Pháp, Đức và Hà Lan

TTTĐ - Trong khuôn khổ triển lãm Paris Motor Show 2022, VinFast công bố kế hoạch kinh doanh tại Châu Âu và mở trụ ...

Chủ tịch AUTOBEST: “Dấu chân toàn cầu của VinFast đang ngày càng rõ nét” Chủ tịch AUTOBEST: “Dấu chân toàn cầu của VinFast đang ngày càng rõ nét”

TTTĐ - “Dự đoán về VinFast là điều không dễ dàng bởi tốc độ chưa từng có cùng khả năng phá vỡ các giới ...

Báo Pháp: “Các đối thủ của VinFast nên cảm thấy lo lắng” Báo Pháp: “Các đối thủ của VinFast nên cảm thấy lo lắng”

TTTĐ - “4 mẫu xe SUV của VinFast gồm VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 khiến công chúng không thể không ...

Lần đầu lái thử VinFast VF 8: “Ưng từ cái nhìn đầu tiên” Lần đầu lái thử VinFast VF 8: “Ưng từ cái nhìn đầu tiên”

TTTĐ - Khách hàng tại Quảng Ninh, Cần Thơ, Bình Dương… không ngớt lời ngợi khen VinFast VF 8 sau lần trải nghiệm đầu tiên, ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Những mẫu xe đc ưu đãi 100% lệ phí trc bạ trong tháng 7/2025 Xe++

Những mẫu xe đc ưu đãi 100% lệ phí trc bạ trong tháng 7/2025

TTTĐ - Bước sang tháng 7/2025, nhiều hãng xe tại Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi lớn nhằm thúc đẩy sức mua, đặc biệt là hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho hàng loạt mẫu xe chủ lực.
Bentley EXP 15: Mẫu concept mở đường cho kỷ nguyên xe điện siêu sang Xe++

Bentley EXP 15: Mẫu concept mở đường cho kỷ nguyên xe điện siêu sang

TTTĐ - Bentley vừa ra mắt mẫu concept EXP 15 - tiền thân của mẫu xe điện đầu tiên dự kiến trình làng vào năm 2026 của hãng.
“Go Beyond” – Định hình chuẩn mới trong công nghệ phim cách nhiệt Xe++

“Go Beyond” – Định hình chuẩn mới trong công nghệ phim cách nhiệt

TTTĐ - Khám phá Super Beyond Ceramic - dòng phim cách nhiệt ô tô cao cấp được đánh giá “Go Beyond” tức là vượt lên trên những giới hạn của phim cách nhiệt ceramic thông thường.
Bentley công bố logo mới: Bước ngoặt thiết kế sau hơn một thế kỷ Xe++

Bentley công bố logo mới: Bước ngoặt thiết kế sau hơn một thế kỷ

TTTĐ - Hãng xe siêu sang Anh quốc Bentley vừa chính thức giới thiệu phiên bản mới của biểu tượng "Winged B" huyền thoại, đánh dấu lần thứ năm thay đổi logo trong hành trình 106 năm lịch sử.
Cảnh sát kết luận nguyên nhân vụ tai nạn của Diogo Jota Xe++

Cảnh sát kết luận nguyên nhân vụ tai nạn của Diogo Jota

TTTĐ - Mới đây, cảnh sát Tây Ban Nha đã công bố kết luận điều tra sơ bộ về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến cầu thủ Diogo Jota của Liverpool và em trai thiệt mạng.
Những xe số sàn giá rẻ phù hợp chạy dịch vụ tại Việt Nam Xe++

Những xe số sàn giá rẻ phù hợp chạy dịch vụ tại Việt Nam

TTTĐ - Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, các mẫu xe xăng số sàn vẫn duy trì được chỗ đứng nhất định, đặc biệt là đối với những khách hàng mua xe phục vụ mục đích kinh doanh dịch vụ vận tải.
Hyundai sắp ra mắt SUV điện cỡ nhỏ mới, kích thương tương đương Venue Xe++

Hyundai sắp ra mắt SUV điện cỡ nhỏ mới, kích thương tương đương Venue

TTTĐ - Theo kế hoạch, Hyundai sẽ trình làng bản concept của mẫu SUV điện cỡ nhỏ mới tại Triển lãm Ô tô Munich diễn ra vào tháng 9 tới đây.
Toyota Vios thế hệ mới sắp ra mắt Philippines: Liệu có về Việt Nam? Xe++

Toyota Vios thế hệ mới sắp ra mắt Philippines: Liệu có về Việt Nam?

TTTĐ - Dù đã bước sang thế hệ hoàn toàn mới tại một số thị trường Đông Nam Á từ năm 2022, Toyota Vios tại Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở bản nâng cấp giữa vòng đời.
MPV được ưu đãi ồ ạt: Cơ hội cho người mua xe dịch vụ Xe++

MPV được ưu đãi ồ ạt: Cơ hội cho người mua xe dịch vụ

TTTĐ - Trước tình trạng sức mua ô tô chưa hồi phục rõ rệt, các hãng xe lại tiếp tục tung ưu đãi mạnh cho dòng MPV 7 chỗ nhằm kích cầu, cải thiện doanh số và giải phóng hàng tồn, nhất là khi nhiều mẫu mới sắp ra mắt.
Hyundai Stargazer 2025 lộ diện với thiết kế mới góc cạnh, khỏe khoắn Xe++

Hyundai Stargazer 2025 lộ diện với thiết kế mới góc cạnh, khỏe khoắn

TTTĐ - Mới đây, Hyundai đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu Stargazer 2025 bản nâng cấp giữa vòng đời.
Xem thêm