Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục vào tháng 9/2024
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion gần đây đã thông báo rằng doanh số bán xe thuần điện và hybrid cắm sạc (sau đây gọi chung là xe điện) trên toàn cầu đã tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 9 vừa qua. Cụ thể, đã có tổng cộng 1,7 triệu xe được bán ra trên toàn thế giới, cao hơn 150.000 xe so với kỷ lục được thiết lập vào tháng 12 năm 2023.
"Tháng phá kỷ lục này mang lại hy vọng mới cho ngành công nghiệp", Charles Lester, Giám đốc dữ liệu của Rho Motion cho biết trong một tuyên bố. Nhưng Lester cũng chỉ ra sự chênh lệch doanh số "đáng kinh ngạc" giữa các khu vực.
Cộng dồn đến hết tháng 9, đã có 11,5 triệu xe điện được bán ra trên toàn cầu, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều xe điện nhất với kết quả 7,2 triệu xe điện được bán ra trong cùng kỳ, tăng 35%.
Xét riêng tháng 9 vừa qua, 65% doanh số bán xe điện toàn cầu đến từ Trung Quốc, nơi người tiêu dùng đã mua 1,1 triệu xe. Đây là một tháng kỷ lục khác đối với Trung Quốc, trước đó vào tháng 8 năm 2024 quốc gia này đã bán được tới 1 triệu chiếc xe điện.
Thị trường Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng 10%, đạt tổng cộng 1,3 triệu chiếc. Tiếp theo là châu Âu, nơi có 2,2 triệu xe điện được bán ra từ tháng 1 đến tháng 9.
Ngược lại, doanh số bán xe điện tại Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và các quốc gia thuộc Hiệp hội thương mại tự do châu Âu đã giảm 4% trong 9 tháng đầu năm so với năm 2023.
Tháng kỷ lục về doanh số bán xe điện này mang lại hy vọng mới cho ngành công nghiệp. Trong khi quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông dường như là điều không thể tránh khỏi, thì việc một số thị trường có dấu hiệu bán chậm lại đã gieo rắc những hạt giống nghi ngờ. Nhưng giờ đây điều này đã có thể bắt đầu được xóa bỏ. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa các khu vực hiện đang quá lớn, riêng Trung Quốc chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe điện toàn cầu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ tại châu Âu đang giảm dần, còn Hoa Kỳ và Canada thì đang tăng trưởng đều đặn.