Doanh số VinFast gần bằng ba hãng Toyota, Hyundai, Ford cộng lại
VinFast tạo dấu ấn khác biệt
Xếp hạng doanh số các hãng xe trong tháng 4 không ghi nhận nhiều thay đổi so với các tháng trước đó. VinFast, Toyota và Hyundai vẫn là những thương hiệu có lượng bán lớn nhất, chiếm gần 60% thị phần toàn ngành.
Điều đáng chú ý, trước năm 2024, chưa từng có hãng xe nào tạo ra bước chuyển mình rõ nét như VinFast đang thể hiện. Chỉ riêng tháng 4, hãng xe Việt bán gần 9.600 xe, cao hơn rất nhiều so với tổng doanh số của các thương hiệu như Mazda, Kia, Honda cộng lại trong cùng kỳ. Dù vậy, trong bối cảnh nhu cầu chung trên thị trường ô tô giảm 33% so với tháng 3, VinFast cũng chứng kiến mức giảm doanh số 21% trong tháng 4.
Thành công của VinFast phần lớn nhờ vào các dòng xe cỡ nhỏ như VF 3, VF 5 và VF 6, vốn đáp ứng đa dạng nhu cầu từ người dùng cá nhân đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải. Ba mẫu xe này đóng góp tới 7.845 xe trong tháng 4, chiếm gần 82% tổng doanh số của VinFast trong tháng.
Không chỉ nổi bật ở sản phẩm, VinFast còn sở hữu hệ sinh thái trạm sạc điện lớn nhất cả nước, tạo lợi thế cạnh tranh quan trọng trong mảng xe điện nói riêng và toàn thị trường nói chung. Bên cạnh đó, hãng duy trì hoạt động quảng bá, tiếp cận người dùng hiệu quả qua các chương trình lái thử và triển lãm thu nhỏ.
Toyota và Hyundai: Phân khúc truyền thống vẫn giữ phong độ
Xếp sau VinFast là Toyota, “ông lớn” trong phân khúc động cơ đốt trong và động cơ hybrid, tiếp đến là Hyundai - thương hiệu Hàn Quốc bán chạy nhất tại Việt Nam. Trong khi phần lớn các hãng giảm doanh số trong tháng 4, Toyota lại có sự tăng trưởng nhẹ 4%, đạt 5.566 xe. Hyundai giảm 17% với 4.276 xe bán ra trong tháng.
Tính lũy kế 4 tháng đầu năm, Toyota tăng trưởng mạnh 47%, trong khi Hyundai tăng 10%. Hai mẫu xe chủ lực của Toyota vẫn là Vios và Yaris Cross, đáng chú ý là Yaris Cross - mẫu CUV cỡ B đã bán nhiều hơn Vios với 3.197 xe, vượt 139 xe.
Hyundai duy trì doanh số tốt nhờ Creta, mẫu xe được đẩy mạnh giảm giá. Ngược lại, các sản phẩm chủ lực khác như Accent, Santa Fe và Tucson đều sụt giảm doanh số mạnh. Tính riêng mảng xe du lịch, Hyundai đạt 12.267 xe sau 4 tháng, thấp hơn Ford.
Ford vẫn giữ vững vị thế
Ford vẫn giữ phong độ với các mẫu xe chủ lực như Everest, Ranger và Territory. Trong đó, Everest là mẫu SUV cỡ D dẫn đầu phân khúc với hơn 1.000 xe bán ra 4 tháng đầu năm. Ranger tiếp tục duy trì vị thế “vua bán tải” không có đối thủ, còn Territory đang ưu đãi mạnh để kích cầu. Bộ ba này đóng góp lớn vào thành công của Ford trên thị trường xe gầm cao phân khúc C và D.
Các thương hiệu Mazda, Kia, Honda tăng trưởng chậm
Từ vị trí thứ 5 trở xuống là các hãng có doanh số dưới 10.000 xe sau 4 tháng đầu 2025. Mitsubishi duy trì sức hút ở phân khúc MPV với mẫu Xpander, nhưng Xforce không còn giữ vị thế dẫn đầu phân khúc CUV cỡ B khi Toyota Yaris Cross đang ưu đãi mạnh.
Mazda tạo cú hích doanh số cho CX-5 nhờ các chương trình ưu đãi hấp dẫn, với 2.736 xe bán ra trong tháng 4, tăng 17% so với tháng trước. Ngược lại, Kia không có mẫu xe nào tạo đột biến, với doanh số 8.255 xe, giảm 6% so với cùng kỳ.
Honda có doanh số đạt 8.226 xe trong 4 tháng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai mẫu City và CR-V vẫn là điểm sáng, chiếm gần 60% lượng bán của hãng Nhật.
Ba vị trí cuối bảng là Isuzu, Suzuki và Peugeot, với doanh số không vượt quá 3.000 xe sau 4 tháng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Pagani Huayra Codalunga Speedster trình làng: Siêu phẩm chỉ có 10 chiếc toàn cầu

Subaru Uncharted 2026 lộ diện: Crossover điện thể thao, ngang cỡ Toyota Yaris Cross

Honda Việt Nam bán 164.584 xe máy và 1.523 ô tô trong tháng 06/2025

Đại lý Việt nhận cọc Mitsubishi Destinator, giá dự kiến dưới 800 triệu đồng

Showroom ô tô điện Bestune đầu tiên chính thức ra mắt tại Việt Nam

Sếp Hyundai nhận định: Hộp số sàn sẽ sớm "tuyệt chủng"

Taxi tự hành của Tesla ghi nhận va chạm đầu tiên tại Mỹ

Richard Mille ra mắt siêu mô tô RMB01 giới hạn 150 chiếc

VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh?
